ชุดเดรสสีดำ สวมชุดดำไปงานแต่ง เลือกชุดไปงานแต่ง ใส่สีดำไปงานแต่งงาน

สวมชุดสีดำไปงานแต่งงานได้ไหม? ไม่ใช่แค่บ้านเราที่สงสัย สาวๆทั่วโลกก็อยากได้คำตอบไม่แพ้กัน

ไม่ใช่แค่บ้านเราที่ยังสงสัยกับประเด็นการสวมเสื้อผ้าสีดำในงานมงคล ในต่างประเทศก็เช่นกัน วันนี้เรามีคำแนะนำตามหลักสากลเกี่ยวกับการเลือกสีเสื้อผ้าไปร่วมงานมงคลมาแนะนำ

Home / แฟชั่น / สวมชุดสีดำไปงานแต่งงานได้ไหม? ไม่ใช่แค่บ้านเราที่สงสัย สาวๆทั่วโลกก็อยากได้คำตอบไม่แพ้กัน

ไม่ใช่แค่บ้านเราที่ยังสงสัยกับประเด็นการสวมเสื้อผ้าสีดำในงานมงคล ในต่างประเทศก็เช่นกัน ประเด็นของการเลือกใช้ชุดสีดำสำหรับสวมใส่ในการเข้าร่วมพิธีมงคลต่างๆ ยังเป็นข้อถกเถียงสำหรับสาวๆทั่วโลกอยู่เช่นกัน เพราะหลายๆคนมักเข้าใจตรงกันว่า สีดำ ถึงแม้จะเป็นสีที่สุภาพ แต่มันก็เป็นสีที่แสดงออกถึงการไว้ทุกข์ในคราเดียวกันได้อีกด้วย เช่นนั้นแล้ว มาดูกันว่าเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำแนะนำในการจัดงานแต่งงาน พวกเขาคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ไปติดตามกันค่ะ

การเลือกชุดไปร่วมงานแต่งงานที่เหมาะสมในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญการด้านวางแผนแต่งงานและสไตลิสต์นั้น พูดถึงเรื่องนี้ว่า การระมัดระวังในการเลือกสีที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงเป็นหลัก ในการเลือกสวมชุดที่จะไปร่วมงานแต่งงาน และถึงแม้ว่าหลายๆคนอาจจะกำลังมองว่าสีดำคือชุดที่ควรหลีกเลี่ยง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนกล่าวว่า สีดำ เป็นสีที่ได้รับการยอมรับว่า คือสีสุภาพที่สามารถสวมใส่ไปงานแต่งได้ เพียงแต่อาจเลือกเฉดโทนสีให้ดูสดใสขึ้นมากกว่าการสวมดำทั้งร่างกาย ซึ่งอาจจะดูให้ความรู้สึกคล้ายกับการไว้ทุกข์มากเกินไป

ภาพที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก สำหรับการสวมชุดสีดำไปร่วมงานแต่งงาน ของ ต้นหอม ศกุนตลา cr : rusameekae

งานมงคล กับ เสื้อผ้าสีดำ ตามหลักสากลเป็นอย่างไร

ในสากลนั้นมองว่า สีดำเป็นสีของความสุภาพ สามารถสวมใส่ในพิธีการได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพิธีมงคลก็สามารถใช้ได้ และจะเห็นได้ว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน แม้แต่เจ้าสาวเองที่เลือกสวมใส่ชุดแต่งงานสีดำ ก็กลายเป็นแฟชั่นที่น่าจดจำได้เช่นกัน

Photo : Haley Richter Photography

มาดูรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ หากคุณจะสวมชุดสีดำ ไปร่วมงานแต่งงาน

อย่างแรกคือให้คำนึงถึงคือบรรยากาศของงานเป็นหลัก หากเป็นการจัดงานในสถานที่สบายๆ ริมหาด หรือในสวนสาธารณะ อาจจะเหมาะกับชุดสีสันสดใส และดูแคชชวลมากกว่าการหยิบเดรสสีดำมาสวมใส่

คำนึงถึงความเป็นทางการ ให้ดูว่าสถานที่ที่เป็นแบบไหน หากจัดงานในห้องบอลรูมในโรงแรม หรือ สถานที่หรูหรา บรรยากาศงานค่อนข้างเป็นทางการ การเลือกสวมชุดเดรสสีดำก็เป็นคำตอบที่ดีในแง่ของความเป็นทางการและสุภาพ

djtonhorm

คำนึงถึงช่วงเวลาของการไปร่วมงาน มารยาทแบบดั้งเดิมกล่าวไว้ว่า การสวมชุดเดรสและผูกเน็คไทสีดำ เหมาะกับงานที่เริ่มเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และหากเป็นช่วงเวลากลางวันสามารถสวมชุดเดรสที่ดูสบายและง่ายกว่าได้ ถึงแม้จะเป็นสีดำก็ไม่ผิดมารยาทแต่อย่างใด แต่อาจเลือกโทนสีที่ดูสว่างขึ้นกว่างานกลางคืน เช่นหากสวมชุดเดรสสั้นสีดำ อาจเลือกสวมรองเท้าสีที่สดใสขึ้นมาเพิ่มเติม

และสำหรับมารยาทการสวมชุดไปงานแต่งงานที่ได้รับการยอมรับเหมือนกันทั่วโลกว่าไม่ควรทำ นั่นก็คือ “ไม่ควรสวมชุดเดรสสีขาว” อย่างที่รุ้กันดีว่าสีขาวนั้นควรจะสงวนไว้ให้กับเจ้าสาวในงานมากกว่า

สรุปคือ สีที่ควรให้ความสำคัญไม่ใช่ สีดำ แต่เป็น สีขาว

ทีนี้คงพอมองภาพกันออกแล้วนะคะ ว่าการสวมชุดสีดำไปร่วมงานแต่งงาน หรือ งานมงคลนั้น ไม่ได้ผิดหลักสากลแต่อย่างใด แต่สีที่ควรโฟกัสมากกว่าว่าไม่ควรสวมใส่คือ สีขาว นั่นเองค่ะ