Alba Parejo นางแบบ ผู้หญิงส่งต่อแรงบันดาลใจ มีไฝทั่วตัว ส่งต่อพลังใจ

หญิงสาวผู้โตมากับคำบูลลี่ สู่การพบวิธีหาความสุขกับร่างกายตัวเอง ที่มีไฝบนตัวกว่า500เม็ด

Alba Parejo นางแบบสาววัย 20ปี จากสเปน เธอเกิดมาพร้อมกับโรคผิวหนังชนิดหายาก ทำให้เธอมีไฝทั่วร่างกาย รวมทั้งยังมีภาวะผิวหนังเป็นสีเข้มเป็นหย่อมๆ กระจายทั่วร่างกาย

Home / แฟชั่น / หญิงสาวผู้โตมากับคำบูลลี่ สู่การพบวิธีหาความสุขกับร่างกายตัวเอง ที่มีไฝบนตัวกว่า500เม็ด

Alba Parejo นางแบบสาววัย 20ปี จากสเปน เธอเกิดมาพร้อมกับโรคผิวหนังชนิดหายาก ทำให้เธอมีไฝทั่วร่างกาย รวมทั้งยังมีภาวะผิวหนังเป็นสีเข้มเป็นหย่อมๆ กระจายทั่วร่างกาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกอาการของโรคนี้ว่า Melanocytic nevus

เธอมีไฝและปานขนาดแตกต่างกันกระจายทั่วร่างกายกว่า 500เม็ด แต่เธอบอกว่านี่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเธอแย่หรือต้องเสียใจกับเรื่องเหล่านี้เลย ปัจจุบันเธอมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเกือบ5หมื่นคน และจุดเริ่มต้นของการได้รับความสนใจจากผู้คนที่ติดตามเธอก็คือ การส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงที่ต้องต่อสู้กับปัญหาร่างกาย เหมือนกับที่เธอเผชิญอยู่ ผ่านแฮชแท็ก #bareyourbirthmark

เธอคือหนึ่งในเหยื่อการถูกรังแกเช่นกัน

Alba เล่าว่าเธอเคยรู้สึกแย่และเสียความมั่นใจเมื่อสมัยยังเป็นเด็ก “เพราะร่างกายฉันไม่เหมือนคนอื่น” เมื่อตอนอายุ5ขวบ เธอผ่านการเข้ารับการผ่าตัดมาแล้วกว่า 30ครั้งเพื่อแก้ไขและรักษาไฝบนผิวหนังของเธอ และในที่สุดเธอก็หยุดการรักษาเพราะทนกับความเจ็บปวดในการผ่าตัดไม่ไหวอีกแล้ว

ถึงแม้ว่าครอบครัวและเพื่อนๆ จะคอยส่งกำลังใจและพลังบวกให้เธอตลอดเวลาที่ผ่านมา แต่แน่นอน เธอก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยถูกบลูลี่ เคยถูกทำร้ายจิตใจด้วยคำพูดจากคนอื่น บ้างก็ว่า น่ากลัว ดัลเมเชียน แต่หลังจากช่วงวัย 12ปีเธอตัดสินใจเข้ารับการปรึกษากับนักจิตวิทยาเพื่อบำบัดจิตใจของเธอ เพราะในตอนนั้นเธอยอมรับว่ามันยากมากที่จะผ่านความรู้สึกเหล่านี้ และในที่สุดเธอก็พบหนทางที่จะมองวิธีที่ผู้คนมองเธอในมุมที่ต่างออกไป

เธอเลือกที่จะมองตัวเองในแบบที่เป็น เธอกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป โพสต์ภาพตัวเองลงโซเซียล มีความสุขกับร่างกายในแบบที่เป็น สุดท้ายเธอก็ค้นพบว่าเธอเริ่มจะรักร่างกายของเธอในแบบที่เป็นอยู่ แม้ว่ามันจะไม่เหมือนคนอื่นๆ แต่นี่คือเธอ ในแบบที่เธอเป็น

เธอเล่าว่า มีวันหนึ่งตอนที่อยู่บนรถไฟใต้ดิน มีเด็กผู้ชายคนหนึ่งให้กระดาษแผ่นเล็กๆกับเธอ ในนั้นเขียนว่า ฉันรักไฝของคุณ พร้อมกับเบอร์โทรศัทพ์ของเขา เธอบอกว่านาทีนั้นเธอรู้สึกว่าเหมือนกับตัวเองกำลังอยู่ในฉากภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่ง มันเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่มีคนพูดถึงร่างกายของเธอในแบบที่เธอไม่เคยได้รับ

หลังจากนั้นเธอตัดสินใจใช้จุดด้อยของเธอให้กลายเป็นจุดเด่นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง เธอโพสต์ภาพของตัวเองลงบนอินสตาแกรมภายใต้ผู้ใช้งาน Stracciatella เธอเริ่มแบ่งปันเรื่องราวของตัวเอง เพื่อเป็นหนทางที่จะส่งต่อพลังให้กับผู้คนที่กำลังต้องต่อสู้ทางจิตใจเหมือนกับเธอ รวมทั้งยังสนับสนุนให้ทุกคนหันมามองความสวยในมุมมองใหม่ ที่ไม่ใช่ความงามในแบบอุดมคติ แต่เป็นความงามในแบบที่ใครก็เข้าถึงได้

Alba พยายามสื่อสารกับผู้คนว่า

“ควรเรียนรู้เพื่อที่ยอมรับร่างกายของพวกเราในแบบที่เป็น เรามีปัญหาในชีวิตกันมากพอแล้ว ดังนั้นอย่าให้สภาพร่างกายของเรากลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาในชีวิตเลย และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมว่า ไม่มีมาตรฐานความงามใดที่จะหยุดไม่ให้คุณมองตัวเองงดงามในแบบที่เป็น ร่างกายของคนเราแตกต่างกันและสิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีความพิเศษและไม่เหมือนใคร”

“ไม่ใช่แค่ยอมรับในสิ่งที่เป็น แต่จงรักในสิ่งที่เป็น เพราะมันคือพื้นที่ของเราที่จะเติบโตและเรียนรู้ไปด้วยกัน”

ที่มาภาพและเรื่อง albaparejo_ Cosmopolitan Philippines