miss earth Miss Earth Thailand ชุดประจำชาติ มิสเอิร์ธไทยแลนด์ ใบตอง จรีรัตน์

ชุดไทยร่วมสมัย ตัดเย็บจากขวดพลาสติกUpcycle มาเป็น ชุดประจำชาติ แรงบันดาลใจจาก วัดอรุณฯ

เปิดตัว ชุดรุ่งอรุณ ชุดประจำชาติ ที่ ใบตอง จรีรัตน์ เพชรโสม จะสวมใส่เข้าร่วมการประกวด Miss Earth 2021ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก วัดอรุณฯ หรือ วัดอรุณราชวราราม นอกจากจะเป็นศาสนสถานที่สำคัญและแลนด์มาร์คที่ทำให้คนทั่วโลกนึกถึงประเทศไทย

Home / แฟชั่น / ชุดไทยร่วมสมัย ตัดเย็บจากขวดพลาสติกUpcycle มาเป็น ชุดประจำชาติ แรงบันดาลใจจาก วัดอรุณฯ

เปิดตัว ชุดรุ่งอรุณ ชุดประจำชาติ ที่ ใบตอง จรีรัตน์ เพชรโสม Miss Earth Thailand 2021 จะสวมใส่เข้าร่วมการประกวด Miss Earth 2021 โดยมี ฝน พัชริดา งอนกิ่ง Miss Earth Air Thailand 2021 เป็นนางแบบผู้สวมใส่โดยผู้ออกแบบ อาร์ท อัครัช ภูษณพงษ์ ผู้ชนะเลิศการประกวดชุดรีไซเคิลจากกองประกวดมิสเอิร์ธไทยแลนด์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก วัดอรุณฯ หรือ วัดอรุณราชวราราม นอกจากจะเป็นศาสนสถานที่สำคัญและแลนด์มาร์คที่ทำให้คนทั่วโลกนึกถึงประเทศไทยแล้ว วัดอรุณฯ ยังเป็นแหล่งรวมงานศิลป์ชั้นเอกสมัยต้นรัตนโกสินทร์

จุดเด่นของวัดแห่งนี้ไม่ใช่เพียงองค์พระปรางค์ที่สูงสง่าริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแต่บนพระปรางค์ยังประดับด้วยเครื่องกระเบื้องเคลือบและเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ที่นำเข้ามาจากจีน ซึ่งมีลวดลายสีสันต์ที่สวยงาม ผสมผสานงานศิลปะไทยจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจ จากการนำลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของพระปรางค์วัดอรุณ มาดีไซน์ผ่านชุดไทยแฟชั่นร่วมสมัย ที่นำผ้า Upcycle Polyester มาใช้ในการตัดเย็บ ซึ่งเป็นผ้าที่ผลิตจากขวดพลาสติก และประกอบไปด้วยวัสดุจากเศษเหลือใช้กว่า 1,000 ชิ้น

ตัวชุดใช้เทคนิคการวาดลวดลายลงบนผ้า โดยใช้เศษขวดพลาสติก มาสร้างลวดลาย ผ่านกระบวนการเขียนลายและการย้อมสี ให้เสมือนลวดลายของเครื่องกระเบื้องเคลือบ ตัวชุดและเครื่องหัวตกแต่งด้วยวัสดุเหลือใช้ที่หลากหลาย อาทิ ฝาขวดน้ำอัดลม กล่องนม บรรจุภัณฑ์ปรับผ้านุ่ม ทำให้เกิดสีสันและมิติที่แตกต่างกัน ผสมผสานงานหัตถกรรม จนกลายเป็นชุดที่ทรงคุณค่า และแสดงออกถึงความเป็นไทย

วัดอรุณฯ หรือ วัดอรุณราชวราราม นอกจากจะเป็นศาสนสถานที่สำคัญและแลนด์มาร์คที่ทำให้คนทั่วโลกนึกถึงประเทศไทยแล้ว วัดอรุณฯ ยังเป็นแหล่งรวมงานศิลป์ชั้นเอกสมัยต้นรัตนโกสินทร์


จุดเด่นของวัดแห่งนี้ไม่ใช่เพียงองค์พระปรางค์ที่สูงสง่าริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่บนพระปรางค์ยังประดับด้วยเครื่องกระเบื้องเคลือบและเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ที่นำเข้ามาจากจีน ซึ่งมีลวดลายสีสันต์ที่สวยงาม ผสมผสานงานศิลปะไทยจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจ จากการนำลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของพระปรางค์วัดอรุณ มาดีไซส์ผ่านชุดไทยแฟชั่นร่วมสมัย ที่นำผ้า Polyester มาใช้ในการตัดเย็บ ซึ่งเป็นผ้าที่เกิดจากกระบวนการทางเคมีโดยผลิตจากขวดพลาสติก หรือการ Upcycle ตัวชุดใช้เทคนิคการวาดลวดลายลงบนผ้า โดยใช้เศษขวดพลาสติก มาสร้างลวดลาย ผ่านกระบวนการเขียนลายและการย้อมสี ให้เสมือนลวดลายของเครื่องกระเบื้องเคลือบ ผสมผสานงานหัตถกรรม จนกลายเป็นชุดที่ทรงคุณค่าและแสดงออกถึงความเป็นไทยที่คลาสสิคและความยิ่งใหญ่ของกรุงเทพมหานคร( Bangkok Extravaganza)

ส่วนแนวคิดการประกวดของ Miss Earth 2021 ในปีนี้คือ “Colors of The Earth” โดยที่ผู้เข้าประกวดแต่ละคน จะต้องเลือกและนำเสนอสีที่ตนเองชอบเพื่อสะท้อนความเป็นตัวเอง และให้ความหมายที่สอดคล้องกับธรรมชาติ โดยใบตอง จรีรัตน์ เพชรโสม Miss Earth Thailand 2021 ได้เลือก “สีขาว” ใบตองได้ให้ความหมายของสีขาวที่เธอเลือกไว้ว่า สีขาวคือธรรมชาติ สีขาวคือความบริสุทธิ์ สีขาวคือสีพื้นฐาน ที่สามารถแต่งเติมกับสีอื่นให้เกิดสีสันที่สวยงาม ในขณะเดียวกันสีขาวนั้น ก็เป็นสีที่สามารถแปดเปื้อนได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเราควรให้ความดูแลธรรมชาติ เหมือนดั่งสีขาว เพราะการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือสิ่งที่เราต้องควรให้ความใส่ใจด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง สุดท้ายนี้บรรยากาศการแถลงข่าวเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีแฟนนางงามชาวไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์นางงามมิสเอิร์ธไทยแลนด์และนางงามหลากหลายเวที ให้กำลังใจอย่างเนืองแน่นกับมิสเอิร์ธไทยแลนด์ มิสสิ่งแวดล้อมของโลก

อย่าลืมร่วมเป็นกำลังใจให้ใบตองในการประกวด Miss Earth 2021 รอบตัดสิน ในวันอาทิตย์ ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 รอบ FINAL COMPETITION ช่องทางการติดตามที่ Miss Earth Facebook