ปัญหาผิว ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย วิธีดูแลผิว

ความแตกต่างระหว่าง ผิวแพ้ง่าย กับ ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย พร้อมวิธีรับมือปัญหาผิว

เคยสังเกตกันไหมคะว่า ผิวของเรานั้นเป็นผิวแพ้ง่ายและผิวบอบบางไวต่อการระคายเคืองหรือแค่พักผ่อนน้อย จนฮอร์โมนแปรปรวน มาหาคำตอบกันค่ะ

Home / แฟชั่น / ความแตกต่างระหว่าง ผิวแพ้ง่าย กับ ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย พร้อมวิธีรับมือปัญหาผิว

เคยสังเกตกันไหมคะว่า ผิวของเรานั้นเป็นผิวแพ้ง่ายและผิวบอบบางไวต่อการระคายเคืองหรือแค่พักผ่อนน้อย จนฮอร์โมนแปรปรวน วันนี้ คุณหมอแพร พญ.นภัสนันท์ เทพพรพิทักษ์ ชวนสาวๆมาลองเช็คผิวหน้ากันหน่อยค่ะ ว่าจริงๆ แล้วผิวเราเป็นอย่างไร

ผิวแพ้ง่าย
เป็นลักษณะของผิวที่พบได้ในบางคน โดยผิวแพ้ง่ายมีแนวโน้มที่จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป ปัจจัยที่กระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแพ้ เช่น แสงแดด สภาพอากาศ ครีมบำรุงผิว น้ำหอม หรือโรคผิวหนังบางอย่าง เป็นต้น

อาการแสดงของผิวแพ้ง่าย คือ ผิวแดง คัน แสบ ไม่สบายผิว มีผื่น เมื่อถูกตัวกระตุ้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ในบางคนอาจพบร่วมกับโรคประจำตัวอื่น ๆ เช่น ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด และอาจมีประวัติคนในครอบครัวมีผิวแพ้ง่ายได้เช่นกัน

สำหรับการดูแลผิวลักษณะนี้เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ควรทำความสะอาดผิวด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ หลีกเลี่ยงการขัดถูที่รุนแรง ระมัดระวังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่าย หลีกเลี่ยงสารให้ความหอม หลีกเลี่ยงกรด ต่างๆ เช่น กรดผลไม้ที่มีความเข้มข้นสูง ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และสร้างเกราะป้องกัน ซึ่งเกราะป้องกันที่ดีนั้น คือ การป้องกันการสูญเสียน้ำ และป้องกันปัจจัยกระตุ้น เช่น แสงยูวี สารเคมีต่าง ๆ สิ่งที่ทำอันตรายแก่ผิว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่เกราะป้องกันผิวหนังเริ่มมีการเสื่อมสภาพ ซ่อมแซมได้ยาก ผิวไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ทำให้เกิดผิวแห้งและเกิดการแพ้ต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงครีมบำรุงผิวที่เคยใช้เป็นประจำมาก่อน

ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย
เป็นภาวะที่เกิดจากเซลล์ผิวหนังถูกระคายเคืองจากปัจจัยต่างๆ เช่น การสัมผัสสาร หรือเครื่องสำอาง ครีมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว สารเคมีที่รุนแรง ฝุ่น pm 2.5 แสงแดดที่มากเกินไป

สำหรับผิวลักษณะนี้สามารถรักษาให้หายได้ ในขณะที่ผิวแพ้ง่ายไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากเป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล

อาการแสดงคล้ายผิวแพ้ง่าย คือ มีผื่น คัน แสบ อักเสบ มีรอยแดง อาจมีผิวแห้ง หรือลอกเป็นขุย ในตำแหน่งที่มีการสัมผัสสารระคายเคืองนั่น ๆ ซึ่งสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองมักจะเกิดขึ้นกับทุกคนและเมื่อหยุดการสัมผัสสารนั้น อาการแสดงต่าง ๆ ก็มักจะหายไปได้ ซึ่งเราจะต้องพยายามหาสาเหตุของการระคายเคืองให้ได้ เพื่อทำให้ผิวกลับมามีสุขภาพดีแบบเดิม

ไม่ว่าคุณจะมีลักษณะผิวอย่างไร อย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า และอย่าลืมทาครีมกันแดด (physical sunscreen) ที่สำคัญเมื่อมีการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ควรทำการทดลองก่อนเสมอ โดยทดสอบบริเวณข้อพับแขน 1 สัปดาห์

เมื่อใช้แล้วไม่แพ้ ลำดับต่อไป ควรลองที่ บริเวณส่วนหนึ่งของใบหน้าหรือลำคอแล้วสังเกตอาการต่อ ถ้าไม่แพ้สามารถใช้ได้ทั่วบริเวณค่ะ และในกรณีที่มีอาการแพ้เป็นซ้ำๆ ไม่หายขาด หาสาเหตุไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย หรือทำการทดสอบ patch test

ที่มาข้อมูลจาก รมย์รวินท์ คอสเมติก