น้ำตาล อาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารสุขภาพ อาหารไขมันต่ำ

6 อาหารไขมันต่ำ ที่อาจซ่อนน้ำตาลไว้มากกว่าที่คุณคิด

มีคำแนะนำเรื่องการบริโภค อาหารไขมันต่ำ หรือ น้ำตาลในผู้ที่ควบคุมเรื่องน้ำหนักและสุขภาพว่า สำหรับผู้หญิงนั้นควรบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 24กรัม ในขณะที่ผู้ชายสามารถบริโภคได้ไม่เกินวันละ 36กรัม

Home / แฟชั่น / 6 อาหารไขมันต่ำ ที่อาจซ่อนน้ำตาลไว้มากกว่าที่คุณคิด

มีคำแนะนำเรื่องการบริโภค อาหารไขมันต่ำ หรือ น้ำตาลในผู้ที่ควบคุมเรื่องน้ำหนักและสุขภาพว่า สำหรับผู้หญิงนั้นควรบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 24กรัม ในขณะที่ผู้ชายสามารถบริโภคได้ไม่เกินวันละ 36กรัม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า อาหารและเครื่องดื่มที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นมีปริมาณของน้ำตาลเยอะมาก แค่คุณหยิบน้ำอัดลมมากิน 1กระป๋องก็อาจได้รับน้ำตาลถึง20กรัมแล้ว รวมถึงอาหารประเภทที่ระบุว่าไขมันต่ำ หรือ Sugar free นั้นอาจไม่ได้หมายความว่ามันปราศจากน้ำตาลอย่างที่คุณเข้าใจก็ได้ มาดูกันว่าอาหารที่ต้องระวังและสังเกตให้ดีเมื่อมันระบุว่าไขมันต่ำ รวมถึงอาหารที่มีน้ำตาลซ่อนอยู่อย่างมหาศาลโดยที่คุณอาจไม่ทันตั้งตัว มีอะไรบ้างไปติดตามกัน

โยเกิร์ตไขมันต่ำ
แม้ว่าชื่อมันบอกว่าไขมันต่ำ จะล่อตาคนซื้อให้รู้สึกถึงความผอมและปริมาณไขมันและน้ำตาลที่น้อย แต่อย่าลืมเช็คก่อนหยิบ เพราะโดยทั่วไปแล้วโยเกิร์ตปกติจะมีน้ำตาลอยู่ประมาณ 4.7 กรัม ในขณะที่โยเกิร์ตไขมันต่ำอาจมีน้ำตาล 6-12 กรัมได้ เพราะในโยเกิร์ตไขมันต่ำนั้นมักจะผ่านการปรุงรสชาติด้วยสารให้ความหวาน(และอาจไม่ดีกว่าสุขภาพมากกว่าเสียด้วยซ้ำ) ซึ่งปริมาณน้ำตาลเหล่านี้หากไม่ดูให้ดี จะมากกว่าโยเกิร์ตปกติเสียด้วย เช่น การใช้ซูโครสหรือน้ำเชื้อมข้าวโพดจำพวกฟรุกโตสสูงแทนการใส่น้ำตาล

น้ำสลัดโลแฟต เช่นเดียวกันกับโยเกิร์ต น้ำสลัดที่มีไขมันและแคลอรี่น้อยจะมีปริมาณน้ำตาลเพิ่มขึ้น โดยทั่วไปแล้วน้ำสลัดที่คุณซื้อได้ทั่วไปในปริมาณ 2ช้อนโต๊ะ จะมีน้ำตาลประมาณ 7-10กรัม หากคุณอยากได้น้ำสลัดที่ปราศจากไขมันและน้ำตาลอย่างแท้จริง แนะนำให้ทำกินเองจะดีกว่า เพราะคุณจะมั่นใจได้ว่ามันปราศจากสารกันบูดและน้ำตาลอย่างแท้จริง แถมวิธีการทำน้ำสลัดก็ง่ายมาก เพียงใช้ส่วนผสมหลักแค่3อย่างคือ น้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชู เกลือและพริกไทย แค่นี้ก็จะได้น้ำสลัดน้ำใสเพื่อสุขภาพ

ซอสมะเขือเทศ เป็นเครื่องปรุงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดด้วยรสหวานๆเปรี้ยวๆ ที่เป็นตัวช่วยให้อาหารอร่อยขึ้นโดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ด แต่อย่างไรก็ดี ซอสมะเขือเทศหนึ่งช้อนโต๊ะเทียบเท่ากับการใส่น้ำตาลทั้งก้อนเข้าไปในปากคุณ ซอสมะเขือที่วางขายส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากถึง 4กรัมต่อหนึ่งช้อนโต๊ะ ในรูปแบบของน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสที่สูงมาก

เนยถั่ว ถึงแม้ว่าในวงการสุขภาพ เนยถั่วจะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและได้รับความนิยม(หากคุณทำเอง) แต่เนยถั่วที่วางขายทั่วไปนั้นเต็มไปด้วยน้ำมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพและน้ำตาลที่เยอะมาก เนยถั่วบางยี่ห้อมีปริมาณน้ำตาล 8กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ นักโภชนาการได้แนะนำสำหรับใครที่จะซื้อเนยถั่วว่าให้อ่านฉลากส่วนผสมให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ และให้เลือกประเภทที่ปรุงแต่งน้อยที่สุด

มันฝรั่งทอด ดูจะเป็นของขบเคี้ยวที่ดูไม่น่าจะมีปัญหากับเรื่องน้ำตาล แต่มันฝรั่งทอด1แผ่นสามารถมีน้ำตาลได้ถึง 3-5% โดยเฉพาะในมันฝรั่งทอดที่มีรสหวานๆเคลือบ เช่น มันฝรั่งทอดรสบาบีคิว 15ชิ้น อาจมีน้ำตาลได้ถึง 2 กรัมแล้ว นอกจากนั้นมันฝรั่งทอดยังมีคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งร่างกายของคุณจะเปลี่ยนมันเป็นน้ำตาลอยู่ดี เมื่อคุณกินมันเข้าไปมากเกิน

ผลไม้แห้ง เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เรามักจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการเลือกกินขนมที่ลดน้ำหนัก ลดน้ำตาลได้ แต่ที่จริงแล้ว ผลไม้แห้งถือเป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง(ถึงแม้จะเป็นน้ำตาลธรรมชาติก็ตาม) เพราะการปล่อยให้ผลไม้คายน้ำออกมาจนแห้ง มันจะคงเหลือแต่น้ำตาลที่อยู่ในกากใยที่เหี่ยวแห้ง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผลไม้อบแห้งจึงมีรสหวานทั้งๆที่ไม่ได้เติมน้ำตาลเลย แต่อย่างไรก็ดี ผลไม้แห้ง ก็ยังถือเป็นขนมกินเล่นที่มีวิตามินและมีประโยชน์อยู่บ้าง หากคุณกินแต่พอดี ควบคู่กับการออกกำลังกาย