บำรุงผิว ผิวมัน รูขุมขนกว้าง สิวอุดตัน สิวเสี้ยน หน้ามัน

รูขุมขนกว้าง และมีเส้นดำๆ หลายคนเข้าใจว่าคือ สิว แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่

เคยบ้างเคยส่องกระจกดูผิวหน้าแล้วเห็นว่าบริเวณรูขุมขนมีเส้นดำๆ ผุดขึ้นมาเล็กๆ ที่หลายคนมักจะเข้าใจว่ามันคือ สิวเสี้ยน ก็เลยใช้วิธีบีบมันออกมา

Home / แฟชั่น / รูขุมขนกว้าง และมีเส้นดำๆ หลายคนเข้าใจว่าคือ สิว แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่

เคยบ้างเคยส่องกระจกดูผิวหน้าแล้วเห็นว่าบริเวณรูขุมขนมีเส้นดำๆ ผุดขึ้นมาเล็กๆ ที่หลายคนมักจะเข้าใจว่ามันคือ สิวเสี้ยน ก็เลยใช้วิธีบีบมันออกมา แต่ไม่นานก็กลับขึ้นมาใหม่และยังส่งผลให้รูขุมขนบริเวณนั้นกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เลยกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องที่ทำให้ รูขุมขนกว้าง ผิวไม่กระชับ ตามมาได้อีก โดยเฉพาะในวัยเลข4อัพ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

รศ.นพ. วาสนภ วชิรมน ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ได้แนะนำเรื่องวิธีการดูแลผิวหน้า โดยเฉพาะบริเวณรูขุมขนบนผิวหน้า ซึ่งโดยปกติแล้วจะทำหน้าที่ขับน้ำมันที่ผลิตจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังออกมา ในบางรายที่มีปัญหาเรื่องหน้ามันก็คือต่อมผลิตน้ำมันมาก พอมีน้ำมันมากและระบายไม่ทันก็เกิดการอุดตัน จนท้ายที่สุดก็ไปถึงปัญหารูขุมขนกว้างต่อ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้นปัญหาที่เกี่ยวกับรูขุมขนนั้น ก็มีหลายแบบและต้องใช้วิธีดูแลแตกต่างกันไป

ส่วนอีกปัญหาที่พบบ่อยก็คือ รูขุมขนที่มีเส้นดำๆผุดขึ้นมาด้วย ที่จริงแล้ว มันคือเส้นขน ไม่ใช่สิวหัวดำ เป็นขนที่ผุดออกมาจากรูขุมขนพร้อมกับไขมัน พอท่อไขมันผลิตน้ำมันออกมามากบวกกับไปเจอเส้นขนที่ผุดออกมา ไขมันยิ่งไปจับตัวกับเส้นขนแล้วก็เกิดการอุดตันได้ง่าย และแถมยังส่งผลให้รูขุมขนกว้างขึ้นตามมาอีกด้วย ถ้าเป็นปัญหานี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุก็คือ เลเซอร์ขนออกเพื่อลดความหนาแน่นของรูขุมขนซะ แต่หากอยากใช้วิธีที่ง่ายและประหยัดกว่านั้นก็คือ การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนมาช่วยก็อาจแก้ปัญหาได้ในระยะสั้น แต่เดี๋ยวขนก็จะกลับมาขึ้นใหม่เช่นเดิมอยู่ดี และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหลักที่ทำให้รูขุมขนกว้างเช่นกัน

สรุปคือ หากใครที่เห็นว่า ตัวเองมีปัญหาเรื่อง รูขุมขนเริ่มกว้าง หรือเห็นมีเส้นสีดำๆผุดขึ้นมาตามรูขุมขนบนใบหน้า ไม่จำเป็นต้องไปบีบเค้นให้มันหลุดออกมา เพราะเดี๋ยวมันก็จะงอกขึ้นมาใหม่อยู่ดี มิหนำซ้ำ อาจทำให้อักเสบได้ด้วย ดังนั้น จะปล่อยทิ้งไว้หรือใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนช่วยก็พอแก้ปัญหาได้ หรือหากอยากกำจัดขนออกไปอย่างถาวรก็ใช้วิธีเลเซอร์ช่วย

แต่หากเป็น สิวหัวดำ ซึ่งเป็นอีกแบบหนึ่ง อันนี้คือสิวอุดตัน ที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ควรสะกิดออกเพราะชื่อมันก็บอกว่าคือ สิวอุดตัน มันไม่สามารถหลุดออกมาเองได้ แต่ควรทำด้วยการคำนึงถึงความสะอาดเป็นหลักด้วย หรือจะไปให้แพทย์ด้านผิวช่วยสะกิดออกก็ได้ ไม่แนะนำให้ปล่อยทิ้งไว้ เพราะจะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้