รองเท้า รองเท้าผ้าใบ รองเท้าสนีกเกอร์ รองเท้าไนกี้

รองเท้า ที่ใส่โดยไม่ต้องใช้มือจับ แรงบันดาลใจจากผู้พิการ ที่ไนกี้ทำจริง

การออกแบบนี้ไม่ได้ทำเพื่อเอาใจคนพิการเพียงเท่านั้น นี่จะกลายเป็น รองเท้า ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณถือของเต็มมือ

Home / แฟชั่น / รองเท้า ที่ใส่โดยไม่ต้องใช้มือจับ แรงบันดาลใจจากผู้พิการ ที่ไนกี้ทำจริง

ต้องยอมรับว่ารองเท้าคือหนึ่งในอุปกรณ์ที่ทุกคนต้องมีในชีวิตประจำวัน หากคุณเป็นคนปกติก็คงไม่ได้มีปัญหาใดๆกับการสวมใส่รองเท้า แต่สำหรับคนพิการ มันกลายเป็นปัญหาที่พวกเขาต้องการทางออกให้ชีวิตง่ายขึ้น

ไนกี้ ได้เผยโฉมรองเท้ารุ่นล่าสุด ที่สามารถสวมใส่ได้โดยไม่ต้องใช้มือจับ นั่นไม่ใช่เพียงแค่ลดปัญหาของคนที่ไม่อยากมือเลอะ แต่คือการมอบความสะดวกสบายให้เหล่าคนพิการเพื่อลดปัญหาการใช้ชีวิตของพวกเขาให้ง่ายขึ้นอีกด้วย

Matthew Walzer ชายอายุ 24 ปี ที่มีภาวะคลอดก่อนกำหนดและปอดไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่ทำให้นำไปสู่โรคอัมพาตทางสมอง ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว เขาเล่าว่า เมื่อตอนที่อายุ 16 ปี เขายังเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้นและกำลังวางแผนตัวเองสำหรับการไปใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เขาตัดสินใจเขียนจดหมายไปหาไนกี้ โดยมีใจความสำคัญว่า “ความฝันของผมคือการได้ไปเรียนมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องมีคนมาคอยผูกเชือกรองเท้าให้ทุกวัน ผมใส่รองเท้าบาสเก็ตบอลไนกี้มาตลอดชีวิต เพราะมีแค่รองเท้าแบบนี้เท่านั้นที่ผมใส่ได้ มันช่วยพยุงข้อเท้าในการเดินให้กับผม แต่ก็ยังต้องให้พ่อแม่คอยช่วยผูกเชือกรองเท้าให้อยู่ดี และเมื่อผมรู้สึกว่าตัวเองควรจะดิ้นรนที่จะพยายามพึ่งพาตัวเองได้แล้ว จึงค้นพบว่าแค่เรื่องการผูกเชือกรองเท้าที่สำหรับคนอื่นอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ ผมยังไม่สามารถทำได้ มันทำให้ผมผิดหวังและอายตัวเอง”

นั่นกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ Nike ริเริ่มออกแบบรองเท้าที่ไม่มีเชือกผูก และพัฒนามาจนถึงรุ่นล่าสุด Go FlyEasy ที่เพียงแค่คุณเอาเท้าใส่เข้าไปและเหยียบลงไปก็ใส่ได้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้มือจับ และเมื่อต้องการถอดก็ใช้เท้าเหยียบด้านหลังเพื่อให้หลุดออก

การออกแบบนี้ไม่ได้ทำเพื่อเอาใจคนพิการเพียงเท่านั้น ไนกี้บอกว่า นี่จะกลายเป็นรองเท้าที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น หากคุณถือของเต็มมือแล้วต้องใส่รองเท้าออกจากบ้าน หรือแม้แต่คนที่มีปัญหาเรื่องการก้มตัวหรืองอเข่าเพื่อใส่รองเท้า ทุกปัญหาเหล่านี้จะหมดไป

ที่มาภาพจาก nike