คอลลาเจน ประโยชน์คอลลาเจน เพิ่มคอลลาเจน โปรตีน

อาหารแบบไหนช่วย เพิ่มคอลลาเจน ให้ร่างกายได้ แบบไม่ต้องกินอาหารเสริม

เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงและเส้นใยคอลลาเจนจะอ่อนแอลง มาดูกันว่ามีอาหารที่ช่วย เพิ่มคอลลาเจน ให้ร่างกายได้

Home / แฟชั่น / อาหารแบบไหนช่วย เพิ่มคอลลาเจน ให้ร่างกายได้ แบบไม่ต้องกินอาหารเสริม

คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกาย คิดเป็น 1 ใน 3 ของโปรตีนทั่วร่างกาย โดยคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของผิวหนัง ผม เล็บ กระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น นอกจากนั้นยังสามารถพบคอลลาเจนได้ในส่วนอื่นๆ ของร่างกายอีกด้วย เช่น หลอดเลือด กระจกตา และฟัน โดยคำว่าคอลลาเจน ในภาษาอังกฤษ อย่าง Collagen มีที่มามาจากคำภาษากรีกคำว่า kólla ซึ่งแปลว่า กาว ดังนั้น คอลลาเจนจึงมีคุณสมบัติในการยึดเกาะสิ่งต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันคล้ายกับกาวนั่นเอง

ร่างกายของเรานั้นสามารถผลิตคอลลาเจนได้เอง แต่เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงและเส้นใยคอลลาเจนจะอ่อนแอลง ซึ่งสัญญาณอย่างหนึ่งที่มองเห็นได้คือ ผิวจะเริ่มไม่เต่งตึง ความยืดหยุ่นอ่อนนุ่มลดน้อยลง และมีอาการปวดตามข้อต่อเพราะกระดูกอ่อนอ่อนแอลงตามอายุ

มาดูกันว่า อาหารประเภทไหนบ้างที่กินแล้วจะช่วย เพิ่มคอลลาเจน ให้ร่างกายเราได้โดยไม่ต้องไปเสียเงินพึ่งอาหารเสริม

วิตามินซี พบมากในผลไม้รสเปรี้ยว พริกหวาน และสตรอเบอร์รี

โพรลีน พบมากในไข่ขาว จมูกข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์จากนม กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง และเห็ด

ไกลซีน พบมากในหนังหมู หนังไก่ และเจลาติน หรืออาหารที่มีโปรตีนสูงต่างๆ

ทองแดง พบมากในเนื้อสัตว์ เมล็ดงา ผงโกโก้ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วเลนทิล

นอกจากนี้ ร่างกายของเรายังต้องการโปรตีนคุณภาพสูงที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นในการสร้างโปรตีนใหม่ เช่น โปรตีนจากพืชซึ่งเป็นแหล่งของกรดอะมิโนชั้นยอด

เพิ่มคอลลาเจน

ทีนี้มาดูกันว่าสิ่งที่ทำลายคอลลาเจน ให้หายไปก่อนวัยอันควรมีอะไรบ้าง?

  • การรับประทานน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไป น้ำตาลจะขัดขวางความสามารถของคอลลาเจนในการซ่อมแซมตัวเอง ควรลดการบริโภคน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีให้น้อยที่สุด
  • การได้รับแสงแดดมากเกินไป เนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลตเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายและลดการสร้างคอลลาเจน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดมากเกินไป และป้องกันผิวด้วยการทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ
  • การสูบบุหรี่ทำให้การสร้างคอลลาเจนลดลง ส่งผลให้แผลหายช้าลง และทำให้เกิดริ้วรอยมากขึ้น

ที่มาข้อมูลจาก สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์