ที่เที่ยวจันทบุรี เขาคิชฌกูฏ

เขาคิชฌกูฏ 2564 เปิดวันไหน สายมูควรเช็คก่อนไป!

มาแล้วจ้า กำหนดการเปิด เขาคิชฌกูฏ 2564 1 ปี มีครั้งเดียวเท่านั้น! วิธีการเดินทางไป เขาคิชฌกูฏ ที่เที่ยวใกล้เขาคิชฌกูฏ

Home / จันทบุรี / เขาคิชฌกูฏ 2564 เปิดวันไหน สายมูควรเช็คก่อนไป!

มาแล้วจ้า กำหนดการเปิด เขาคิชฌกูฏ 2564 สำหรับสายมูไม่ควรพลาด เพราะ 1 ปี มีครั้งเดียวเท่านั้น! สำหรับในปีนี้ มีกำหนดการเป็นอย่างไร ไปอัปเดตกันไว้ก่อนเลย

กำหนดการ เขาคิชฌกูฏ 2564 เปิดวันไหน

ภาพจากคุณ Top’s Attapon

ทำไมสายมูไม่ควรพลาด เขาคิชฌกูฏ

เขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสูงที่สุดในประเทศไทย (1,050 เมตร จากระดับน้ำทะเล) ซึ่งหากได้ขึ้นไปก็ไม่ควรพลาด 3 จุดไฮไลท์ นั่นก็คือ “รอยพระพุทธบาท”, “หินก้อนใหญ่ตั้งตระหง่านริมหน้าผา” และ “ผ้าแดง” และหากถามว่าทำไมสายมูถึงนิยมไปที่นี่ คำตอบก็คือ เพราะตามความเชื่อของสายมูนั้นเชื่อกันว่าการได้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทถือเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยให้การเคารพนับถือ อีกทั้งยังเสมือนการได้ขึ้นไปเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะได้รับบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ประสบความสุขความเจริญ

อีกสิ่งที่ทุกคนนิยมทำกันก็คือ กราบไหว้ขอพรส่วนมากก็จะเป็นเรื่องการงาน สุขภาพ โชคภาพ ความรัก แต่ว่ากันว่า ขอได้เพียง 1 ข้อเท่านั้นถึงจะสมหวัง อีกทั้งการเดินขึ้นไปจนถึงด้านบนก็เป็นสิ่งที่แสดงถึงพลังความศรัทธาอย่างหนึ่งด้วย

กำหนดการ เปิดอุทยานแห่งชาติ เขาคิชฌกูฏ 2564

  • 14 มกราคม 2564 ถึง 14 มีนาคม 2564 เปิดอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ
  • 8-12 มกราคม 2564 บวชชีพราหมณ์
  • 12 มกราคม 2564 ทำพิธีบวงสรวง

(ทั้งนี้กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

วิธีการเดินทางไป เขาคิชฌกูฏ

รถยนต์ส่วนตัว : หากเริ่มจากกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ เริ่มต้นที่ถนนศรีนครินทร์ ผ่านอำเภอบ้านบึง อำเภอแกลง จากสามแยกแกลงเลี้ยวซ้าย ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 จนถึง จันทบุรี รวมระยะทาง 230 กิโลเมตร

รถโดยสาร : จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสารกรุงเทพฯ – จันทบุรี ลงรถที่ขนส่งจันทบุรี และมองหาสองแถวให้เหมารถสองแถวไปที่เขาคิชฌกูฎเลย ส่วนราคาแล้วแต่จะคุยกับคนขับรถ หรือจะนั่งรถสองแถวสีฟ้าสายจันทบุรี-จันทเขลม ขึ้นรถได้ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ

เมื่อมาถึง เขาคิชฌกูฏ มองหาจุดขึ้นรถ

ซึ่งจะมีรถสองแถวคอยบริการพาขึ้นไปเขาพระบาท ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จะถึงจุดเริ่มต้นการเดินเท้าขึ้นไปรอยพระบาท ซึ่งจุดบริการขึ้นรถจะมีสองจุดยอดฮิตคือ

วัดพลวง : จุดนี้คนนิยมมากที่สุด แต่ต้องนั่ง 2 ต่อ ต่อละ 50 บาท โดยต่อแรกจะไปครึ่งทาง แล้วต่อรถอีกรอบเพื่อขึ้นไปให้ถึงด้านบน ซึ่จะมีจุดแวะเจดีย์กลางเขาให้สักการะ ค่าใช้จ่ายขึ้น-ลง ที่จุดนี้ 200 บาท

วัดกะทิง : จุดนี้นั่งต่อเดียว ราคาพอๆ กันกับจุดแรกก็คือ 200 บาท สามารถเหมาได้เลยทั้งขึ้นและลงต่อเดียว ถ้าคนไม่เยอะจะรอไม่นาน แต่ถ้าคนเยอะก็ต้องใช้เวลารอนานหน่อย

ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ เขาคิชฌกูฏ

  • ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
  • ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ แต่งกาย

  • ทางวัดมีกฏ ห้ามแต่งกายไม่สุภาพ เช่น เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น แขนกุด ทั้งหมดนี้ห้ามใส่
  • แนะนำการแต่งกายควรสุภาพทะมัดทะแมง สวมใส่สบาย ไม่หนามาก

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ เขาคิชฌกูฏ

หากใครสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วอยากเที่ยวต่อ สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ เขาคิชฌกูฏ มีอยู่หลายที่เลยล่ะค่ะ อาทิ น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ, น้ำตกคลองไพบูลย์, และน้ำตก คลองกระสือ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียด

  • โทร : 0 3945 2074, 0 2562 0760
  • ศูนย์กู้ชีพเทศบาลตำบลพลวง โทร : 081 722 1662 (24 ชั่วโมง)

บทความที่เกี่ยวข้อง