วัดสวยชลบุรี

ชลบุรีไม่ได้มีแค่ทะเล ชวนไหว้พระสุขกายสุขใจ กับ 4 วัดใกล้กรุงฯ

ถ้าพูดถึงจังหวัดชลบุรีเรามักจะคิดถึงทะเลเป็นสิ่งแรก แต่รู้ไหมว่า จังหวัดชลบุรีนั้นไม่ได้มีดีแค่ทะเลเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีวัดที่น่าสนใจอยู่มากมาย เรียกว่ามาชลบุรีทั้งทีได้เที่ยวสุขกาย และไหว้พระสุขใจไปในคราวเดียว วัดหลวงพี่แซม ตั้งอยู่ที่ ต.หนองปรือ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี จุดที่น่าสนใจก็คือถ้ำลอดมหาจักรพรรดิ์ ภายในถ้ำมี รูปปั้นพญาอนันตนาคราช7 เศียร…

Home / ชลบุรี / ชลบุรีไม่ได้มีแค่ทะเล ชวนไหว้พระสุขกายสุขใจ กับ 4 วัดใกล้กรุงฯ

ถ้าพูดถึงจังหวัดชลบุรีเรามักจะคิดถึงทะเลเป็นสิ่งแรก แต่รู้ไหมว่า จังหวัดชลบุรีนั้นไม่ได้มีดีแค่ทะเลเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีวัดที่น่าสนใจอยู่มากมาย เรียกว่ามาชลบุรีทั้งทีได้เที่ยวสุขกาย และไหว้พระสุขใจไปในคราวเดียว

วัดหลวงพี่แซม

ตั้งอยู่ที่ ต.หนองปรือ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี จุดที่น่าสนใจก็คือถ้ำลอดมหาจักรพรรดิ์ ภายในถ้ำมี รูปปั้นพญาอนันตนาคราช7 เศียร กำลังเล่นน้ำ และแสงไฟที่สลับปรับเปลี่ยนสีตระการตาเสมือนมีชีวิต บรรยากาศราวกับเมืองบาดาลที่มีมนต์ขลังและยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สำหรับผู้ที่มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาด้วย

วัดสัตหีบ

วัดเก่าแก่ริมทะเล ของจังหวัดชลบุรี มี “หลวงพ่ออี๋” เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีต เชี่ยวชาญเรื่องบริกรรมคาถา ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่า “ปลัดขลิกหลวงพ่ออี๋” นั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องเมตตามหานิยม ทำมาค้าขึ้น ซื้อง่ายขายคล่องทำให้ผู้คนมักแวะสักการะหลวงพ่ออี๋ ณ วัดสัตหีบ กันอย่างไม่ขาดสาย

วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร

สะดุดตาด้วย “พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์” เจดีย์สีขาว สูงสง่า และปูชนียสถานสำคัญ อาทิ องค์จำลอง “มหาเจดีย์พุทธคยา” และ “พระมหามณฑปพุทธบาท ภปร. สก.” หากเดินขึ้นบันไดพญานาค 200 ขั้น จะได้นมัสการรอยพระพุทธบาทสลักบนศิลา พร้อมสัมผัสทัศนียภาพมุมสูงของวัด ณ จุดชมวิว ถัดไปอีก 2 กิโลเมตร บริเวณหน้าผาเขาชีจรรย์ จะพบ แกะสลักรอยพระพุทธรูป “พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา” สร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสครองราชย์ฯ 50 ปี

วัดนาจา (วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม)

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ โดยสร้างเป็น วิหาร 4 ชั้น เพื่อ “เฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข ภายในโออ่าใหญ่โตด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกรซึ่งมีมากถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด ผู้ที่มากราบไหว้ “องค์เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ” เชื่อว่าจะทำให้มีชีวิตมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนธุรกิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง