จังหวัดน่าน ที่เที่ยวน่าน วัดพระธาตุช้างค้ำ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดภูมินทร์ วัดมิ่งเมือง วัดศรีพันต้น วัดสวยน่าน เที่ยววัด เที่ยววัดน่าน

ไหว้พระ 5 วัดเมืองน่าน เอกลักษณ์ล้านนา เสน่ห์แดนเหนือ

น่าน จังหวัดเล็กๆ ที่เหมาะเที่ยวพักผ่อนแบบสโลไลฟ์ พาไปไหว้พระ 5 วัด เมืองน่าน ใครเป็นสายบุญต้องห้ามพลาดเด็ดขาด

Home / น่าน / ไหว้พระ 5 วัดเมืองน่าน เอกลักษณ์ล้านนา เสน่ห์แดนเหนือ

น่าน จังหวัดเล็กๆ ที่เหมาะกับมาเที่ยวพักผ่อนแบบสโลไลฟ์ อย่างที่คนทั่วไปมักพูดกันว่า “น่าน เนิบ เนิบ” นอกจากความสงบ ความเรียบง่าย อันเป็นเสน่ห์ของเมืองนี้แล้ว น่านยังแฝงไว้ด้วยแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนามายาวนาน เราจึงเห็น วัด ที่มีความวิจิตรงดงามด้วยสถาปัตยกรรมล้านนา อัดแน่นอยู่ทั่วทุกมุมเมือง  วันนี้ Travel.Mthai จะพาไปไหว้พระ 5 วัด เมืองน่าน ใครเป็นสายบุญต้องห้ามพลาดเด็ดขาด

สายบุญห้ามพลาด ไหว้พระ 5 วัดเมืองน่าน เอกลักษณ์ล้านนา เสน่ห์แดนเหนือ

1. วัดพระธาตุแช่แห้ง

วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ที่อำเภอภูเพียง เดิมเป็นวัดราษฎร์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง องค์พระธาตุสีทองเหลืองอร่าม เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของคนที่เกิดปีเถาะ (ปีนักษัตรกระต่าย) ด้วย ชาวล้านนาเชื่อว่า หากได้เดินทางไป “ชุธาตุ” หรือนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดจะได้รับอานิสงส์อย่างยิ่ง

2. วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์ เป็นวัดหลวงเก่าแก่ของเมืองน่าน อายุกว่า 400 ปี ความสวยแปลกของวัดนี้คือ เป็นวัดที่สร้างทรงจัตุรมุขหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ดูคล้ายตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว โบสถ์และวิหาร สร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ด้านในประดิษฐาน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ หันหน้าออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ

รวมถึงมีภาพจิตรกรรม ปู่ม่านย่าม่าน หรือ หนุ่มกระซิบ แบบฉบับดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงไปทั่ว หลายคนรู้จักกันในชื่อ ภาพกระซิบรักบันลือโลก และสิ่งนี้เหมือนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่านไปซะแล้ว

3. วัดมิ่งเมือง

สักการะ เสาหลักเมือง ประจำจังหวัดน่าน ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลาจตุรมุขด้านหน้าพระอุโบสถของ วัดมิ่งเมือง ก่อนจะเข้าไปกราบไหว้พระประธานด้านในพระอุโบสถ และชมภาพจิตกรรมฝาผนังที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเมืองน่าน ความเป็นมาตั้งแต่เจ้าผู้ครองเมืองน่านคนแรกจนถึงคนสุดท้าย

นอกจากนี้ รอบนอกของพระอุโบสถ ยังมีความอ่อนช้อยงดงาม ด้วยลวดลายปฏิมากรรมปูนปั้นสีขาวทั้งหลัง ซึ่งลวดลายนั้นเกี่ยวกับสัตว์หิมพานต์ และตัวละครต่างๆ ในวรรณคดี

4. วัดศรีพันต้น

วัดศรีพันต้น สร้างโดยพญาพันต้น เจ้าผู้ครองนครน่าน บางสมัยเรียกว่า วัดสลีพันต้น (คำว่า สลี หมายถึง ต้นโพธิ์) เนื่องจากในอดีตมีต้นโพธิ์ใหญ่อยู่ด้านทิศเหนือและทิศใต้ของวัด แต่ปัจจุบันถูกโค่นเป็นถนนแล้ว

เป็นวัดที่โดดเด่นด้วยวิหารสีทองอร่าม เมื่อต้องแสงแดดหรือแสงไฟยามค่ำ จะระยิบระยับสวยงาม ด้านในมีพระพุทธรูปประธาน ชื่อว่า “พระพุทธสลี” รวมถึงภาพเขียนลายเส้นประวัติของพระพุทธเจ้า และประวัติเมืองน่าน ด้านนอกมีพญานาคเจ็ดเศียรตั้งเด่นเป็นสง่าเฝ้าบันไดวิหาร

5. วัดพระธาตุช้างค้ำ

วัดพระธาตุช้างค้ำ แต่เดิมเรียกว่า “วัดหลวงกลางเวียง” ตั้งอยู่ตรงข้าม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินครน่าน (หอคำ) ภายในมีวิหารหลวง ขนาดโอ่โถง สร้างตามสถาปัตยกรรมล้านนาไทย และเจดีย์ช้างค้ำ สีทองอร่าม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ มีรูปปั้นช้างปูนปั้น เพียงครึ่งตัวประดับอยู่โดยรอบ

ถัดมาใกล้ๆ ยังมีหอพระไตรปิฎก ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ด้านในมีพระพุทธรูปทองคำปางลีลา คือ พระพุทธนันทบุรีศรีศากยมุนี ที่สง่าและงดงามมากๆ ให้กราบไหว้ขอพรกันด้วย