วัดสวยสุรินทร์

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

เขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ เป็นสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งป่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์อันสวยงาม ประดุจดั่งเพชรเม็ดงามของชาวกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

Home / TRAVEL / วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

“วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี” ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

เขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้
ตลอดแนวชายแดนอีสานใต้ สันเขาที่โผล่ขึ้นมาแนวสันเขาเป็นแนวเดียวกันกับเทือกเขาพนมดงรัก ลักษณะเป็นเขาหินทรายลูกเดียวตั้งอยู่โดดเดี่ยว โดยมีลักษณะเป็นยอดแหลม สูงจากระดับพื้นดินประมาณ 800 เมตร บนยอดเขาเป็นที่ราบมีเนื้อที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี จ.สุรินทร์

ถ้าจะพูดถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เขาแหลมเป็นสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งป่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์อันสวยงาม ประดุจดั่งเพชรเม็ดงามของชาวกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

ประวัติความเป็นมา

เขาแหลมรัตนมุนี เริ่มมีความสำคัญและเป็นที่รู้จักทั่วไปเมื่อประมาณ พ.ศ. 2513 โดยมี หลวงพ่อริม รัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดทุ่งมน ได้มาตั้งสำนักสงฆ์ชั่วคราวที่ยอดเขาแหลม เพื่อบำเพ็ญภาวนาปฏิบัติธรรม ซึ่งญาติโยมผู้ใกล้ชิดบางคนกล่าวว่าหลวงพ่อมาอยู่เพื่อค้นหาสิ่งศักด์สิทธิ์บางอย่าง (เหล็กไหล)

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

โดยมีกองร้อย ตชด.ที่ 2 นำโดย ร.ต.ท. ไพ แก้วมณี (ยศขณะนั้น) เป็นผู้ให้การสนับสนุน ดูแล อุปถัมภ์ ประมาณ พ.ศ. 2517 หลวงพ่อริมและญาติโยม ได้จัดประเพณีขึ้นที่เขาแหลมเป็นครั้งแรก ซึ่งมีประชาชนไปร่วมงานเป็นจำนวนมากทั้งๆ ที่การคมนาคมไม่สะดวก (ทางเกวียน) หลังจากนั้นทางกัมพูชาเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศ มีปฏิวัติรัฐประหารเปลี่ยนการปกครองในประเทศ เขาแหลมถูกตั้งเป็นกองบัญชาการกู้ชาติของเขมรปารา คนไทยอาศัยอยู่ไม่ได้ มีแต่คนเขมรและทหารเขมรกู้ชาติอาศัยอยู่ เขาแหลมถูกทิ้งและรกร้างว่างเปล่า ขาดการดูแลเนื่องจากผู้คนหวาดกลัว

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

จนกระทั่ง พ.ศ. 2536 พระครูพนมศีลาจาร (พระอาจารย์วสันต์) วัดป่าเขาโต๊ะ ได้นำพระลูกวัดเดินธุดงค์มาพบเห็นเขาแหลม เป็นสถานที่อันสันโดษ วิเวก เหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนาปฏิบัติธรรม จึงได้ปรึกษากับผู้นำในท้องถิ่น ประชาชน และพระลูกวัด จัดตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นโดยหมอบหมายให้พระวาสนา (หลวงตาแอ็ด) เป็นเจ้าอาวาส

หลวงตาแอ็ดได้ปรับปรุงพัฒนาสำนักสงฆ์จนมีความสมบูรณ์ขึ้นระดับหนึ่ง มีถนนเข้าสำนักสงฆ์สะดวกสบาย ตั้งชื่อสำนักสงฆ์ว่า “สำนักสงฆ์เขาแหลมรัตนมุนี” ซึ่งเป็นมงคลนาม แปลว่า สำนักสงฆ์เขาแหลมที่มีนักบวชผู้ประเสริฐอาศัยอยู่

วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์

หลวงตาแอ็ด เป็นพระนักพัฒนา ท่านพูดเสมอว่า…

“อาตมามาอยู่ตรงนี้เพื่อสร้างเขาแหลม ให้เป็นป่าสมบูรณ์ ญาติโยมที่มาเที่ยวเขา อย่าทำลายต้นไม้ สัตว์ป่า จงช่วยกันอนุรักษ์และดูแลรักษา เวลาเดินทางกลับอย่านำต้นไม้ไปแม้แต่ตันเดียว รักษาไว้ให้ลูกหลานเถิด”

สิ่งที่น่าสนใจในวัด

  • ผารัตนมุนี สัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ เห็นทิวทัศน์อันงดงามของประเทศกัมพูชา ผารัตนมุนียังมีความมหัศจรรย์อีกหนึ่งอย่างที่ไม่ค่อยมีคนสังเกตเห็นก็คือ มีลักษณะคล้าย “ผาหำหด” ที่จังหวัดชัยภูมิมากที่สุด
  • บ่ออมฤต 2 บ่อ (บ่อน้ำทิพย์) เป็นบ่อน้ำที่อยู่ริมหน้าผามีน้ำไหลออกทั้งปี สูบออกก็ไม่แห้ง คนโบราณถือว่าเป็นบ่อที่พญานาคทำไว้ หากท่านมีโอกาสได้ขึ้นมาเที่ยวแล้ว ต้องชมให้ครบ 2 บ่อ
  • รอยพระพุทธบาท เป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างใหม่ เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่า สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา และพระพุทธศาสนาได้แผ่มาถึงสถานที่แห่งนี้แล้ว
  • ศาลพระพรหม อยู่ระหว่างทางไปหน้าผารัตนมุนี เป็นจุดนั่งพักผ่อนก่อนเข้าสู่เขตเมืองลับแล และเป็นจุดชมวิวก่อนเข้าสู่เขตป่า
  • หินอัศจรรย์ข้างศาลพระพรหม เป็นหินก้อนใหญ่แยกออกมาจากก้อนเดิม มีลักษณะเอียงแต่ไม่ล้มเพราะมีรากต้นไม้โอบอยู่
  • พระสังกัจจายน์ เป็นพระพุทธรูปใหม่ที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายเมื่อครั้งตั้งสำนักสงฆ์ใหม่ๆ
  • เทวรูปกษัตริย์เขมร ตั้งอยู่ริมหน้าผา เป็นสิ่งที่ทหารเขมรแกะสลักขึ้นเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในยุคสงคราม (พ.ศ.2518-2522) มองดูเผิน ๆ เหมือนกับเป็นพระพุทธรูป
  • เมืองลับแล หรือ เขตบังบด

แผนที่วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี