ไขข้อสงสัย ทำไมสีรองพื้นถึงจำเป็นในการทาสีบ้าน

หากจะทาสีบ้านใหม่นั้น การให้ความสำคัญกับการลงสีรองพื้นเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะหากคุณทาสีบนพื้นผิวที่ไม่เคยทาสีมาก่อน เพราะนอกจากจะช่วยให้การใช้เทคนิคการลงสีแบบต่าง ๆ ทำให้ทาสีง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สีสวยติดทนนานอีกด้วย และเพราะอะไรการลงสีรองพื้นจึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญมาก มาดูเหตุผลและไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กัน สีรองพื้นทำหน้าที่อะไร  สีรองพื้นเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการทาสีบ้านอย่างมืออาชีพ เพราะถูกกำหนดให้เป็นสารเคลือบเตรียมการที่ควรทาบนพื้นผิวก่อนการทาสีใด ๆ เพื่อให้ฐานที่แข็งแรงและให้สีที่ทาทับยึดติดดี ประโยชน์ของสีรองพื้นผนังมีมากมาย…

Home / PR NEWS / ไขข้อสงสัย ทำไมสีรองพื้นถึงจำเป็นในการทาสีบ้าน

หากจะทาสีบ้านใหม่นั้น การให้ความสำคัญกับการลงสีรองพื้นเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะหากคุณทาสีบนพื้นผิวที่ไม่เคยทาสีมาก่อน เพราะนอกจากจะช่วยให้การใช้เทคนิคการลงสีแบบต่าง ๆ ทำให้ทาสีง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สีสวยติดทนนานอีกด้วย และเพราะอะไรการลงสีรองพื้นจึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญมาก มาดูเหตุผลและไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กัน

สีรองพื้นทำหน้าที่อะไร 

สีรองพื้นเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการทาสีบ้านอย่างมืออาชีพ เพราะถูกกำหนดให้เป็นสารเคลือบเตรียมการที่ควรทาบนพื้นผิวก่อนการทาสีใด ๆ เพื่อให้ฐานที่แข็งแรงและให้สีที่ทาทับยึดติดดี ประโยชน์ของสีรองพื้นผนังมีมากมาย รวมถึงการติดทนนาน การปกป้องที่ดีกว่า และการยึดเกาะที่แข็งแรงระหว่างผนังที่ทาสี นอกจากนี้ ยังใช้กันอย่างแพร่หลายในการทาสีวัสดุที่มีรูพรุน เช่น ไม้ และคอนกรีต เนื่องจากสีรองพื้นมีพื้นผิวที่เหนียว จึงมั่นใจได้ว่าสีที่ทาทับจะยึดติดกับพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น สามารถยึดติดกับผนังได้รวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมงหลังทา และส่วนใหญ่อยู่ได้นานประมาณสองสัปดาห์ 

ทำไมสีรองพื้นจึงมีความสำคัญมาก

แม้ว่าการลงรองพื้นสีก่อนทาสีบ้านมักจะถูกมองข้าม แต่ก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับการทาสีภายในและภายนอก เพราะจะช่วยเคลือบสีด้านบนกับพื้นผิวโดยการทำให้พื้นผิวขรุขระเรียบขึ้น และช่วยให้ผนังที่ทาสีใหม่ดูสะอาดสะอ้านและมีชีวิตชีวาอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น เพื่อให้ได้สีทาผนังที่มีคุณภาพดีที่สุด นอกจากเลือกยี่ห้อสีทาบ้านที่ดีแล้ว ยังควรเลือกสีรองพื้นเพื่อช่วยปกป้องผนังของคุณด้วย เพราะมีความสำคัญ ดังต่อไปนี้

1. ช่วยในการยึดเกาะและปกปิด

การทาสีรองพื้นบนพื้นผิวใหม่จะช่วยผนึกวัสดุเดิมเพื่อไม่ให้สีซึมเข้าไป ช่วยปกปิดรอยต่อ และป้องกันสีไหลซึมจากรอยตำหนิตามธรรมชาติอื่น ๆ ทั้งยังมีคุณสมบัติป้องกันรอยเปื้อนไม่ให้ปรากฏผ่านชั้นเคลือบของสี และช่วยในการยึดติดของงานสีได้อย่างเหมาะสม เพราะการทาสีโดยไม่ใช้สีรองพื้นจะทำให้เกิดรอยด่าง เป็นหลุม เป็นขุย และขรุขระ ในขณะที่การทาสีรองพื้นก่อนจะทำให้ผนังเรียบเนียนและปกปิดรอยตำหนิได้ดีเยี่ยม 

2. ช่วยป้องกันเชื้อรา

ประโยชน์หลักของการใช้สีรองพื้นเมื่อทาสีคือ หากวัสดุที่คุณกำลังทาสีไม่กันน้ำ หรือวัสดุนั้นจะต้องสัมผัสกับองค์ประกอบต่าง ๆ สีรองพื้นจะทำหน้าที่ช่วยป้องกันเชื้อรา ซึ่งพบได้บ่อยในอาคารที่สร้างขึ้นใหม่โดยเฉพาะ

3. ช่วยให้สีสว่างสดใสขึ้น

สีรองพื้นช่วยให้คุณจัดการกับพื้นผิวที่สกปรกและไม่สามารถทำความสะอาดได้ โดยทำหน้าที่เป็นฐานสำหรับการทาสีใหม่ จึงช่วยสร้างพื้นผิวที่สว่างเหนือสีเข้มที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย สามารถเลือกรองพื้นสีที่มีสีใกล้เคียงกับสีสุดท้ายที่คุณต้องการใช้ที่ด้านบน เพราะการลงสีรองพื้นอันเดอร์โทนจะช่วยพัฒนาการสะท้อนของสีที่เหนือกว่า

หากคุณต้องการให้ผนังบ้านมีสีสวย เรียบเนียน ยึดเกาะ และทนทาน ทั้งยังประหยัดเวลาและเงินด้วยนั้น การเลือกใช้สีรองพื้นก่อนทาสีบ้าน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และอย่าลืมเลือกสีทาบ้านกับรองพื้นที่คุณภาพสูงอย่างสีรองพื้นของทีโอเอ เพื่อให้ผนังบ้านของคุณสีสวยคงทนในระยะยาว