Single Malt Scotch Whisky: สัมผัสรสชาติอันลุ่มลึก และเรื่องราวที่ทำให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

Single Malt Scotch Whisky เป็นเหมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของสุภาพบุรุษที่เคร่งครึม แต่ก็มีความอบอุ่นในตัวเองเมื่อได้เริ่มต้นบทสนทนา เช่นเดียวกับรสชาติของวิสกี้ชนิดนี้ที่มีความซับซ้อน แต่เข้าถึงได้ไม่ยาก หากได้รับรู้เรื่องราวที่มาที่ไปของวิธีการสร้างสรรค์ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ ซึ่งเรารับรองว่าหลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ทุกคนสามารถเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับความพิเศษของ Single Malt…

Home / PR NEWS / Single Malt Scotch Whisky: สัมผัสรสชาติอันลุ่มลึก และเรื่องราวที่ทำให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

Single Malt Scotch Whisky เป็นเหมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของสุภาพบุรุษที่เคร่งครึม แต่ก็มีความอบอุ่นในตัวเองเมื่อได้เริ่มต้นบทสนทนา เช่นเดียวกับรสชาติของวิสกี้ชนิดนี้ที่มีความซับซ้อน แต่เข้าถึงได้ไม่ยาก หากได้รับรู้เรื่องราวที่มาที่ไปของวิธีการสร้างสรรค์ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ ซึ่งเรารับรองว่าหลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ทุกคนสามารถเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับความพิเศษของ Single Malt Scotch Whisky และเปิดใจให้กับเครื่องดื่มสุดคลาสสิคนี้กันมากขึ้น มาทำความรู้จักโลกของ Single Malt Scotch Whisky เพิ่มเติมกันเลย

Scotch Whisky คืออะไร?

ก่อนที่จะไปดื่มด่ำในโลกของ Single Malt Scotch Whisky มาทำความรู้จักกับ Scotch Whisky กันเล็กน้อย การจะได้ชื่อว่าเป็น Scotch Whisky นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะต้องทำตามข้อบังคับที่ชื่อว่า Scotch Whisky Regulations 2009 กฎเกณฑ์การควบคุมการผลิต การจัดจำหน่าย และการขาย โดยตัว Scotch Whisky นั้นต้องทำการผลิต บ่ม และทำการบรรจุขวดที่โรงบ่มในประเทศสกอตแลนด์เท่านั้น นอกจากนั้นยังต้องมีการบ่มในถังไม้โอ๊กเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี ต้องทำจากมอลต์บาร์เลย์เท่านั้น สามารถเติมคาราเมลแต่งสีได้ และด้วยขั้นตอนการผลิตที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อนทำให้ Scotch Whisky ถือเป็นวิสกี้ที่มีรสชาติคุณภาพ เข้มข้นนุ่มลึก จนผู้ผลิตวิสกี้ทั่วโลกต่างก็นำเอากฎเกณฑ์นี้ไปปรับใช้เช่นเดียวกัน 

ความพิเศษของ Single Malt Scotch Whisky?

หากสังเกตฉลากบนขวดของ Scotch Whisky จะเห็นว่ามีการแยกประเภทไว้ถึง 5 ประเภท ดังนี้

  1. Single Malt Scotch Whisky
  2. Single Grain Scotch Whisky
  3. Blended Malt Scotch Whisky
  4. Blended Grain Scotch Whisky
  5. Blended Scotch Whisky 

โดยความพิเศษของ Single Malt Scotch Whisky ที่แตกต่างจากประเภทอื่น ๆ คือรสชาติเข้มข้นที่สุด และเป็นวิสกี้ที่บ่มโดยใช้เพียงข้าวมอลต์บาร์เล่ย์ และน้ำเปล่าเท่านั้น ไม่มีธัญพืชชนิดอื่นมาเจือปน และจะบ่มในโรงบ่มเดียว ทำให้รสชาติที่ได้คือรสชาติของความคลาสสิค โดยตัว Single Malt ของแต่ละแบรนด์ก็จะมีกลิ่น รสชาติ และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคที่โรงบ่มนั้นตั้งอยู่ (โรงบ่มในสกอตแลนด์มีประมาณ 100 โรง แต่ละที่ก็จะมีเทคนิคในการทำวิสกี้แตกต่างกันไป) ส่วนวิสกี้ประเภทอื่น ๆ อย่าง Blended Malt Scotch Whisky ก็คือการนำ Single Malt Scotch Whisky จากหลาย ๆ โรงบ่มมาผสมรวมกันจนได้รสชาติใหม่ และทำให้มีคำว่า ‘Blended’ (ผสมผสาน) อยู่ในประโยค

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเรื่องราวความพิเศษของ Single Malt Scotch Whisky ฉบับคร่าว ๆ เท่านั้น หากอยากดื่มด่ำไปกับรสชาติ พร้อมได้ท่องโลกของ Single Malt Scotch Whisky มากขึ้น ให้ลองเริ่มต้นจิบ Single Malt Scotch Whisky คุณภาพระดับโลกจากสกอตแลนด์อย่าง ‘The Singleton’ (เดอะ ซิงเกิลตัน) วิสกี้รสชาติกลมกล่อม สำหรับผู้ที่ต้องการความสนุกและผ่อนคลาย อยากกระซิบบอกว่าหากต้องการประสบการณ์ที่พิเศษสุด ๆ ให้ลองดื่ม The Singleton of Dufftown คู่กับ Crème brûlée รับรองว่าคุณจะต้องติดใจ!