“ความรัก ความทรงจำ Love & Memory” ซีรี่ส์คุณภาพ กองทัพนักแสดงคุณภาพแน่นจอ

สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อำนวยการผลิตซีรี่ส์คุณภาพสร้างสรรค์สังคมเพื่อความสุขในสังคมผู้สูงวัย เรื่อง “ความรักความทรงจำ-Love & Memory” ปล่อยซีรี่ส์คุณภาพสู่หน้าจอผ่านโทรทัศน์ช่อง ThaiPBS สร้างความประทับใจตอนแรกฉายเมื่อที่ 2-3 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เปิดฉากซีรี่ส์ตอนที่ 1…

Home / PR NEWS / “ความรัก ความทรงจำ Love & Memory” ซีรี่ส์คุณภาพ กองทัพนักแสดงคุณภาพแน่นจอ

สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อำนวยการผลิตซีรี่ส์คุณภาพสร้างสรรค์สังคมเพื่อความสุขในสังคมผู้สูงวัย เรื่อง “ความรักความทรงจำ-Love & Memory” ปล่อยซีรี่ส์คุณภาพสู่หน้าจอผ่านโทรทัศน์ช่อง ThaiPBS สร้างความประทับใจตอนแรกฉายเมื่อที่ 2-3 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

เปิดฉากซีรี่ส์ตอนที่ 1 ด้วยเหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่าง 2ครอบครัว แม้จะอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ต่างจังหวัดกัน แต่อย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทั้ง 2 ครอบครัว กำลังมีผู้ป่วยอัลไซเม่อร์ แต่ต่างกันตรงที่วิธีการและความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วย นับเป็นเรื่องราวที่น่าติดตามชม เนื่องจากเป็นโรคที่ใกล้ตัวและความรักความเข้าใจระหว่างคนในครอบครัวคือจิ๊กซอว์สำคัญ

ภูพิง (คริส พีรวัส แสงโพธิรัตน์ ) เป็นนักเขียนประจำบล็อก มีพ่อชื่อปราชญ์ (ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ) ซึ่งมีแม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทางสมอง สองพ่อลูกจึงใกล้ชิดกันมากและรักกันมาก และมีหน้าที่สำคัญร่วมกันคือ การดูแลแม่ของปราชญ์หรือย่าน้อย (น้ำเงิน บุญหนัก) ของภูพิง ที่ป่วยเป็นอัลไซเม่อร์ เหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ 2 พ่อลูกรักกันมาก และทั้ง 2 ก็รักย่าน้อยมาก ต่างช่วยกันดูแลย่าน้อยเป็นอย่างดี และมีความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดีอีกด้วย แม้ว่าทั้งสองพ่อลูกจะมีงานที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนหนังสือของภูพิงหรืองานร้านกาแฟ Love&Memory ที่ปราชญ์เป็นบอสใหญ่ เปิดร้านกาแฟหลังจากที่ตนเองเคยเป็นนักแต่งเพลงชื่อดัง

ด้านครอบครัวอุไร ( ดวงดาว จารุจินดา) อุไรเคยเป็นอาจารย์ที่โรงเรียน มีลูกสามคนคนโตชื่อไต้ฝุ่น ( ณพล พรมสุวรรณ ) คนกลางชื่อแววดาว (อภิสรา วงศ์ทัศนีโย ) และคนเล็กชื่อเข็มทิศ (ชิษณุพงศ์ เศิกศิริ ) ไต้ฝุ่นเป็นเชฟไปทำงานที่ต่างประเทศ และฝากให้ภรรยากับลูกอยู่กับแม่และน้อง แววดาวก็เป็นเชฟ ส่วนไต้ฝุ่นเป็นบาริสต้าร้านกาแฟ อุไรเริ่มป่วยเป็นอัลไซเม่อร์ระยะแรก ทำให้หลายครั้ง มีพฤติกรรมที่สร้างปัญหาโดยไม่ได้เจตนาและลูกๆเองก็ไม่รู้วิธีการดูแลชัดเจนนัก อีกทั้งลูกทั้งสามก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะแววดาวกับเข็มทิศที่มักจะทะเลาะกันอยู่เนืองๆ แม้จะรักกันแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจกัน เข็มทิศนั้นติดแม่ และคิดว่าตนเองรักแม่มากที่สุด คิดว่าพี่ๆไม่รักแม่เท่าตนเองนัก แต่พี่ๆต่างก็มีหน้าที่ทำงาน เวลาดูแลแม่จะไม่มากนัก

เมื่ออุไรป่วย เข็มทิศจะห่วงแม่มาก แววดาวรักแต่แสดงออกน้อย ส่วนไต้ฝุ่นอยู่ไกลมากความไม่เข้าใจกันในครอบครัวปะทุขึ้นหนักเมื่ออุไรมีความเครียด มีความกังวลสูง เพราะรู้ตัวว่าตนเอง เป็นอัลไซเม่อร์ และอาการอัลไซเม่อร์ก็กำเริบขึ้น จนถึงการทำร้ายเสาวรส (ผกามาศ ไชยวิสุทธิกุล ) ภรรยาท้องแก่ของไต้ฝุ่นในคืนวันหนึ่ง จนเสาวรสคลอดก่อนกำหนด และนี่เองที่ทำให้ไต้ฝุ่นต้องตัดสินใจให้อุไรไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แววดาวก็จำยอม ส่วนไต้ฝุ่นโกรธมาก

เหตุการณ์ต่อเนื่องในตอนที่ 2 เรื่องราวเข้มข้นสะท้อนมุมมองครอบครัวและการดูแลผู้ป่วยอัลไซเม่อร์ เข็มทิศพาอุไรหนีออกจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เข้ากรุงเทพ มาอาศัยอยู่กับน้ากมลศรี (ดวงใจ หทัยกาญจน์) ในขณะที่แววดาวว้าวุ่นที่แม่หายไป และพยายามหาทางตามหาแม่และเข็มทิศด้วยความโกรธเข็มทิศมาก และห่วงแม่อย่างสุดใจ ไต้ฝุ่นเองก็เช่นกันแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะตนเองอยู่ต่างประเทศที่บ้านภูพิง ย่าน้อยเสียชีวิต ภูพิงและปราชญ์เสียใจมาก แต่ก็ทำให้ภูพิงและปราชญ์หันมาใช้ชีวิต

อย่างเต็มที่แบบตัวของตัวเองมากขึ้น และปราชญ์เองก็อยากให้ภูพิงได้มีเวลาเป็นของตนเองจึงให้ประกาศ
รับสมัครบาริสต้ามาช่วยงาน นี่เองที่ทำให้ 2 ครอบครัวโคจรมาพบกัน เมื่อมีการรับสมัครบาริสต้า เข็มทิศผู้ที่ต้องการหางานทำ เพื่อดูแลแม่ จึงมาสมัครงาน และก็ได้เป็นบาริสต้าของร้าน Love&Memory แม้เข็มทิศจะมาทำงานแต่ระหว่างวันอุไรก็สามารถอยู่กับกมลศรีได้เป็นอย่างดี และมีความสุข เพราะกมลศรีเข้าใจการสื่อสารกับคนเป็นอัลไซเม่อร์ ส่วนแววดาว ก็ยังพยายามตามหาแม่ ว่าแม่อยู่ที่ไหน ด้วยความรักและคิดถึง

ฝากติดตามซีรี่ส์ ความรักความทรงจำ Love&Memory ผ่านช่องไทยพีบีเอส หมายเลข 3 สามารถชมผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน VIPA หรือ www.VIPA.me ติดขอบจอรอชมซีรี่ส์เพื่อทุกคนในครอบครัว ในตอนถัดไปในเสาร์ที่ 8 เมษายน และวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายนศกนี้ เวลาออกอากาศ 20.15 น.