New Unseen นครราชสีมา เที่ยวโคราช โคราช ไม้กลายเป็นหิน

New Unseen โคราช…ชมศิลป์ อินศาสตร์ ธรรมชาติมหัศจรรย์

จังหวัดนครราชสีมาหรือที่เรามักจะเรียกกันว่า “โคราช” ดินแดนที่กว้างใหญ่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่หลากหลายงดงาม ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก การเดินทางที่จะสะดวกสบายขึ้นในไม่อีกช้า มาลองเปิดมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ๆในโคราช ที่คุณจะต้องประทับใจเมื่อได้สัมผัส ขับรถเลียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เส้นทางที่ขึ้นชื่อว่าวิวสวยหลักล้าน สู่เขายายเที่ยงและเข้าชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง พบกับ “น้องแทน” ตัวแทนเด็กจากชุมชนลำตะคองที่จะพาไปผจญภัยในดินแดนพลังงานและตามหาพลังงานแห่งอนาคต…

Home / PR NEWS, TRAVEL / New Unseen โคราช…ชมศิลป์ อินศาสตร์ ธรรมชาติมหัศจรรย์

จังหวัดนครราชสีมาหรือที่เรามักจะเรียกกันว่า “โคราช” ดินแดนที่กว้างใหญ่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่หลากหลายงดงาม ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก การเดินทางที่จะสะดวกสบายขึ้นในไม่อีกช้า มาลองเปิดมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ๆในโคราช ที่คุณจะต้องประทับใจเมื่อได้สัมผัส

ขับรถเลียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เส้นทางที่ขึ้นชื่อว่าวิวสวยหลักล้าน สู่เขายายเที่ยงและเข้าชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง พบกับ “น้องแทน” ตัวแทนเด็กจากชุมชนลำตะคองที่จะพาไปผจญภัยในดินแดนพลังงานและตามหาพลังงานแห่งอนาคต H-bot show การแสดงหุ่นยนต์พร้อมแสงสีเสียง ชมภาพยนตร์ 7 มิติ เรียนรู้ภารกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ ลม แสงอาทิตย์ และพลังงานไฮโดรเจนศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง (EGAT Learning Center, Lam Takong) ตั้งอยู่ที่ 301 หมู่ 6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 9.00-17.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เข้าสู่ตัวเมืองโคราชมุ่งหน้ากำแพงประตูชุมพลและอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กราบขอพรย่าโมแล้วเราไปนั่งรถรางชมเมือง ชมผลงานศิลปะของศิลปินชาวไทยและต่างชาติที่จัดแสดงอยู่ตามแลนด์มาร์กในตัวเมือง

               มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 (Thailand Biennale, Korat 2021) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2564 – 31 มีนาคม พ.ศ.2565 มีศิลปินเข้าร่วม 53 ท่านจาก 25 ประเทศ โดยจุดจัดแสดงผลงานกระจายอยู่ทั่วจังหวัด อาทิ TK Square Korat ข้างวัดพายัพ, Art Gallery and Exhibition บริเวณคูเมือง, ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.9, สวนสัตว์นครราชสีมา ฯลฯ

โคราชจีโอพาร์ค หรือ อุทยานธรณีโคราช เป็นจีโอพาร์คระดับประเทศหนึ่งเดียวในไทย ความหมายของ Geopark โดยยูเนสโก คือ “พื้นที่ทางภูมิศาสตร์แห่งหนึ่งที่ภูมิประเทศและแหล่งธรณีวิทยามีความสำคัญระดับนานาชาติ มีการบริหารจัดการด้วยแนวคิดแบบองค์รวมและวิธีการจากล่างสู่บน โดยชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วม ทั้งในด้านอนุรักษ์ ศึกษาและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” สำหรับแหล่งอนุรักษ์ ศึกษาและท่องเที่ยวในโคราชจีโอพาร์ค บนพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคองในอำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมาและเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ จุดชมวิวเขายายเที่ยง, ภาพเขียนสีเขาจันทน์งาม, พระนอนหินทรายเมืองเสมา, ปราสาทพนมวัน, ประตูชุมพลและอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รวมถึงสถานที่ที่เราจะได้เยี่ยมชมต่อไป

พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ช้างดึกดำบรรพ์และไดโนเสาร์ (Khorat Fossil Museum) ค้นหาคำตอบว่าไม้กลายเป็นหินได้อย่างไรที่พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินแห่งแรกของประเทศไทย และ “หนึ่งในเจ็ดแห่งของโลก” เข้าสู่โลกยุคดึกดำบรรพ์กับฟอสซิลช้างดึกดำบรรพ์ 10 สกุลจาก 55 สกุลที่พบทั่วโลก ทำความรู้จักกับบรรพบุรุษและวิวัฒนาการของช้าง ตื่นตากับโครงกระดูกช้างแมมมอธเสต็ปส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และพลาดไม่ได้กับฟอสซิลไดโนเสาร์โคราช เช่น อิกัวโนกอนต์ คาร์คาโรดอนโตซอร์ จากแหล่ง ต.สุรนารีและ ต.โคกกรวด แหล่งไดโนเสาร์แห่งใหม่ของภาคอีสาน

               พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ ตั้งอยู่ที่ 184 หมู่ 7 บ้านโกรกเดือนห้า ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 9.00-16.00 น. ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.khoratfossil.org

ก่อนกลับแวะเติมพลังที่ชุมชนท่องเที่ยวจีโอพาร์ค ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ มื้อนี้เราได้ชิมอาหารท้องถิ่นรสเด็ด ผัดหมี่โคราช แกงเปอะ น้ำพริกปลาร้า ไก่ย่างท่าช้าง และส้มตำแซ่บๆ มีกิจกรรม DIY สวนถาด และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากเสื่อทอมือ

ก่อนจะแวะชมไทรงามเฉลิมพระเกียรติ ต้นไทรต้นเดียวที่มีกิ่งก้านขยายออกไปทุกด้าน ปกคลุมพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ และขยายออกไปเฉลี่ยปีละประมาณ 1 เมตร  คาดว่ามีอายุประมาณ 200 ปี ให้บรรยากาศที่ร่มรื่น สวยงาม และเย็นสบาย  ไทรงามเฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่บริเวณริมลำน้ำมูล หมู่ 12 บ้านใหม่ ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา