ปวดข้อสะโพก ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

อวัยวะอย่างสะโพกถือได้ว่าเป็นอวัยวะแห่งการรองรับน้ำหนักของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การนั่ง การยืน หรือการเดิน ดังนั้น จึงไม่ว่าแปลกว่าทำไมอวัยวะในส่วนนี้ ถึงสามารถเสื่อมถอยได้ง่าย หรือสร้างความเจ็บปวดให้กับเจ้าของร่างกายได้ไม่น้อย ซึ่งอาการปวดข้อสะโพกนั้น หลายๆ คนอาจมองว่าเป็นเรื่องของการปวดธรรมดา เช่น เมื่อนั่งนาน หรือเดินนาน…

Home / PR NEWS / ปวดข้อสะโพก ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

อวัยวะอย่างสะโพกถือได้ว่าเป็นอวัยวะแห่งการรองรับน้ำหนักของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การนั่ง การยืน หรือการเดิน ดังนั้น จึงไม่ว่าแปลกว่าทำไมอวัยวะในส่วนนี้ ถึงสามารถเสื่อมถอยได้ง่าย หรือสร้างความเจ็บปวดให้กับเจ้าของร่างกายได้ไม่น้อย ซึ่งอาการปวดข้อสะโพกนั้น หลายๆ คนอาจมองว่าเป็นเรื่องของการปวดธรรมดา เช่น เมื่อนั่งนาน หรือเดินนาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการดังกล่าวอาจเกิดจากความเสื่อมของเส้นเอ็นรอบสะโพกและกระดูกอ่อน ซึ่งหากทิ้งไว้นานอาจเกิดการติดขัดได้ ดังนั้น อาการปวดข้อสะโพกจึงถือได้ว่าเป็นภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว 

อาการปวดข้อสะโพกเกิดขึ้นได้อย่างไร 

โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการใช้งานสะโพกอย่างไม่เหมาะสม เช่น การนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิเป็นเวลานาน จนทำให้กระดูกอ่อนบริเวณสะโพกเกิดการเสื่อมและสลายไปเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลให้สะโพกไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในระยะเวลาต่อมา

อาการปวดข้อสะโพกบ่งบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง

1. โรคข้อสะโพกขาดเลือด

2. โรคข้อสะโพกเสื่อม

3. โรคกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

4. โรคกลุ่มภูมิแพ้ตัวเอง

หากอยากป้องกันตนเองจากการปวดข้อสะโพกควรทำอย่างไร

แน่นอนว่าแม้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน และข้อต่อต่างๆ จะเสื่อมไปตามอายุที่มากขึ้น แต่หากคุณป้องกันตนเองด้วยการดูแลร่างกายให้ดีก็จะชะลออาการเหล่านั้นให้เกิดขึ้นช้าลงได้

โดยวิธีการที่จะช่วยป้องกันอาการปวดข้อสะโพกและเป็นการใช้งานสะโพกอย่างถนอม สามารถทำได้หลายวิธีการ เช่น การออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไป การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม การเดิน หรือทำกิจกรรมต่างๆ ในท่วงท่าที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง การลุก การเดิน และการวิ่ง เพื่อเป็นการถนอมร่างกายของคุณให้สามารถใช้งานสะโพกได้อย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้ หากต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ ควรมีการลุกหรือเปลี่ยนท่าทางเพื่อให้กระดูกอ่อนที่งอคดได้คลายตัวเป็นระยะอีกด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วจะยิ่งทำให้กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ 

เป็นอย่างไรกันบ้างเมื่อได้ทำความรู้จักกับอาการปวดข้อสะโพก ที่ถือได้ว่าเป็นอันตรายอยู่ไม่น้อย ดังนั้นสำหรับใครที่เริ่มรู้สึกว่าตนเองหรือคนในครอบครัวมีอาการเจ็บ ปวดบริเวณข้อสะโพก สามารถเดินทิ้งน้ำหนักได้ยากมากขึ้น หรือมีอาการปวดขณะเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมต่างๆ อาจต้องรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที 
และสำหรับใครที่ต้องการติดตามสาระดีๆ เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพกระดูกและข้อ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ https://kdmshospital.com/article/osteoarthritis-of-the-hip/ เมื่อมีข้อดี ก็จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น