“อเมริกันสแตนดาร์ด” ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ ในงานประกวด AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA)

“อเมริกันสแตนดาร์ด” ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ ในงานประกวด AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA)

Home / PR NEWS / “อเมริกันสแตนดาร์ด” ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ ในงานประกวด AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA)

เมื่อเอ่ยถึง “ห้องน้ำ” เราจะรู้สึกว่าเป็นมุมที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายที่สุดห้องหนึ่งภายในบ้าน นักออกแบบจึงมีบทบาทสำคัญต่อการออกแบบห้องน้ำที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยและสอดรับกับเทรนด์การออกแบบที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และยิ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตผู้คนให้ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้านเพิ่มขึ้นและใส่ใจในเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น การออกแบบห้องน้ำ รวมถึงวัสดุที่เลือกใช้จึงเป็นโจทย์ท้าทายของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่จะปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ผ่านจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนทุกชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ และหนึ่งในนั้นคือแบรนด์อเมริกัน สแตนดาร์ด ที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์นี้มาอย่างยาวนาน ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับนวัตกรรมการออกแบบห้องน้ำของนักออกแบบรุ่นใหม่เพื่อเชื่อมโยงชุมชนนักออกแบบทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าไว้ด้วยกัน จึงได้จัดเวทีประกวดแข่งขัน American Standard Design Award (ASDA) 2022 ขึ้นเพื่อเฟ้นหาตัวแทนนักออกแบบรุ่นใหม่เป็นตัวแทนระดับประเทศเข้าแข่งขันระดับโลก โดยใช้ธีมการแข่งขันชื่อว่า Purposeful Design – Transforming the Way We Live หรือ การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายที่พร้อมเปลี่ยนชีวิต

ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำเอเชียแปซิฟิก (LWT APAC) กล่าวว่า “การออกแบบครั้งนี้เปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์มุ่งย้ำถึงปรัชญาการออกแบบที่ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางอันเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ต่อการส่งมอบโซลูชันห้องน้ำที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ผสานเข้ากับการออกแบบที่รังสรรค์มาเป็นอย่างดี และเทคโนโลยีชั้นเลิศทางนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกัน กิจกรรมการประกวด ASDA ไม่เพียงแต่เน้นในเรื่องภาพลักษณ์ที่ดึงดูดใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการผสานรวมฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้และมีจุดมุ่งหมายนำเสนอโซลูชันเพื่อแก้ปัญหาที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้อย่างรอบคอบและตรงจุด”

สายวิภา พัฒนพงศ์พิบูล Associate, P49Deesign & Associates หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน ASDA2022 เผยถึงเทรนด์งานออกแบบในปัจจุบันว่าเริ่มมีการผสมผสานเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้มากขึ้น จากปัจจัยที่ผู้คนเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของการใช้วัสดุทดแทนวัสดุจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น แม้กระทั่งในตลาดการท่องเที่ยวการออกแบบโรงแรมและรีสอร์ทจะเน้นความเรียบง่ายแต่คงไว้ซึ่งความโก้หรู ใส่ใจในรายละเอียดความปราณีตแต่ดูไม่ซับซ้อนแฝงกระบวนการทางความคิดมากมายไว้ในผลงาน

“คุณค่าของผลงานออกแบบที่ดีนั้น บางทีไม่อาจคำนวณออกมาเป็นตัวเลขได้ แต่มันสามารถเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของผลิตภัณฑ์ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนได้ และแนวคิดการออกแบบไม่ได้ถูกจำเพาะไว้สำหรับคนบางกลุ่ม แต่ต้องเข้าถึงได้สำหรับทุกคน” สายวิภา กล่าว

สายวิภากล่าวถึงการประกวด American Standard Design Award (ASDA) 2022 ว่า เป็นเวทีประกวดที่นักออกแบบไม่ควรพลาดเพราะนอกจากจะได้ลับคมสมองแล้วยังได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก ในฐานะที่ตนเองเป็นคณะกรรมการตัดสินอยากให้คำแนะนำกับผู้เข้าประกวดว่าอย่าจำกัดกรอบทางความคิดจากสิ่งที่คุ้นเคยและให้คำนึงถึงการใช้งานหรือประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากงานออกแบบของเราเป็นหลัก ซึ่งนี่อาจช่วยให้เราได้ค้นพบไอเดียใหม่ ๆ ซึ่งตอบโจทย์ผู้ใช้ และถูกนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจ

หัวใจสำคัญที่นักออกแบบควรคำนึงถึงและเป็นหลักเกณฑ์ตัดสินผู้ชนะการประกวด นั่นคือ Purposeful Design การออกแบบพื้นที่โดยสามารถสื่อสารถึงแนวคิดการออกแบบได้อย่างชัดเจน รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคInviting Style การสร้างสรรค์การออกแบบที่สวยงามสื่อสารให้ผู้คนอยากสัมผัส Originality การสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ โดดเด่นมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังตอบโจทย์แก้ปัญหาของผู้คนได้จริง Feasibility ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการสร้างจริง รวมถึงความสะดวกสบายตามหลักสรีระศาสตร์

สำหรับการแข่งขัน ASDA 2022 ในประเทศไทยได้จัดการแข่งขันขึ้นทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) โดยประเภทนักศึกษาผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ร่วมกับผู้ชนะเลิศจากประเทศอื่น ๆ อีก 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัล Grand Prize ต่อไป

โดยกติกาการแข่งขัน ผู้เข้าประกวดต้องนำเสนอผลงานการออกแบบห้องน้ำโดยใช้ผลิตภัณฑ์บังคับ ซึ่งได้แก่ โถสุขภัณฑ์ รุ่น Studio S โดยมีให้เลือก 2 ประเภทแข่งขัน ได้แก่ 1) Residential Bathroom Space Design – Condominium (High-Rise) Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำสำหรับคอนโดมิเนียมชนิดอาคารสูง แนวคิด Urbanization (การเติบโตของสังคมเมือง) 2) Hospitality Bathroom Space Design – Boutique Hotel or Resort Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำในบูทีคโฮเทลหรือรีสอร์ท แนวคิด Health & Well-Being (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี)

“การตัดสินใจเลือกโถสุขภัณฑ์ รุ่น Studio S ให้มาเป็นผลิตภัณฑ์บังคับในงานประกวดออกแบบห้องน้ำครั้งนี้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่เผยโฉมสู่ตลาดล่าสุด และมีความโดดเด่นแตกต่างด้วยการดีไซน์ของโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวแบบไร้ถังพัก และอ่างล้างหน้าแบบฝังบนเคาน์เตอร์ ดีไซน์ทรงรี ให้ความรู้สึกโมเดิร์น ซึ่งนับเป็นความท้าทายของผู้เข้าแข่งขันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนในตลาด และยังตรงกับคอนเซ็ปต์ของการแข่งขันที่เน้นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชุมชนเมือง (Urbanization) ที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการออกแบบจะต้องไม่กระทบต่อพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่ทำงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เป็นตัวตอกย้ำมาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีขึ้น ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้เข้าแข่งขันต้องตีโจทย์ออกมาอย่างรอบคอบและดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นำเสนอออกมาอย่างชัดเจนด้วย” ออดรีย์ โหย่ว กล่าวทิ้งท้าย

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันและส่งผลงานการออกแบบห้องน้ำได้ที่เว็บไซต์ ASDA