มือใหม่อยากเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup ต้องรู้จักอะไรบ้าง?

“ใครๆ ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ” เราเเชื่อว่าคำนี้มันผุดขึ้นมาในหัวใครหลายๆ คนมากขึ้น โดยการลงทุนเพื่อทำธุรกิจนั้นมีหลากหลายประเภท และหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ “ธุรกิจ Startup” ซึ่งหมายถึงการที่ผู้ประกอบธุรกิจที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ โดยเน้นขายไอเดียใหม่ๆ มาใช้ในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้นและหลากหลายขึ้น แตกต่างจาก SME…

Home / PR NEWS / มือใหม่อยากเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup ต้องรู้จักอะไรบ้าง?

“ใครๆ ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ” เราเเชื่อว่าคำนี้มันผุดขึ้นมาในหัวใครหลายๆ คนมากขึ้น โดยการลงทุนเพื่อทำธุรกิจนั้นมีหลากหลายประเภท และหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ “ธุรกิจ Startup” ซึ่งหมายถึงการที่ผู้ประกอบธุรกิจที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ โดยเน้นขายไอเดียใหม่ๆ มาใช้ในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้นและหลากหลายขึ้น แตกต่างจาก SME ที่เป็นการใช้เงินทุน และแผนธุรกิจดำเนินในการทำกำไรให้เติบโต ในขณะที่ Startup เป็นการสร้างแผนธุรกิจจากการใช้ไอเดีย โดยอาจมีเงินทุนจากนายทุนต่างๆ มาเป็นผู้ช่วยสานต่อธุรกิจให้เติบโตเร็วและกว้างมากขึ้น ถ้าคุณยังใหม่ต่อวงการ และสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup นี้ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ลองมาทำความรู้จักกับ 4 ข้อต้องรู้ ที่จะช่วยสานฝันการได้เป็นนายตัวเองได้ง่ายขึ้น!

  1. รู้จักธุรกิจ

ไอเดียเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเริ่มต้นธุกิจแบบ Startup หากคุณมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน จะช่วยทำให้การทำงานของคุณราบรื่นและเติบโตขึ้น รวมไปถึงช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้น การสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ได้เพียงแค่ทำให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุกิจของคุณได้เร็วขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณมีความสนุก ท้าทายและตื่นเต้นในการตื่นขึ้นมาทำงานที่คุณรัก และสนใจในทุกวัน 

  1. รู้จักตลาด

ตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญ หากไอเดียในการสร้างนวัตกรรมของคุณนั้นล้ำสมัยและโดดเด่นต่อตลาดเป็นอย่างมาก แต่มีความซ้ำกับคู่แข่งของคุณ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คุณวางไว้ต่างให้ความสนใจกับสินค้าหรือบริการประเภทนี้ ก็ยิ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินต่อไปได้อย่างยาก เนื่องจาก Demand หรือความต้องการในการซื้อลดน้อยลง ผู้บริโภคสามารถเลือกหาผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ได้จากตามท้องตลาด ที่คู่แข่งของคุณอาจวางเกมกลยุทธ์ทางด้านราคา และการตลาดที่แยบยลกว่า ก็จะทำให้โอกาสในการเติบโตและสำเร็จในการเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup มีน้อยลง

  1. รู้จักขนาด

อีกหนึ่งสิ่งที่มือใหม่ผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup ต้องรู้คือขนาดของธุรกิจ ถ้าหากธุรกิจของคุณมีขนาดเล็ก แต่มีการจ้างพนักงานจำนวนมาก ก็อาจจะเป็นการสิ้นเปลืองต้นทุนของคุณได้ง่ายๆ โดยคุณอาจจะเริ่มจากการดำเนินธุรกิจนั้นด้วยตนเอง พร้อมทีมผู้ถือหุ้นร่วม เพื่อเป็นกำหนดทิศทางในการทำงานได้อย่างง่ายและสะดวกขึ้น รวมทั้งมีเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจน

  1. รู้จักงบ

งบการเงินเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกเหนือจากไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแล้ว เงินหรือทุนเป็นสิ่งที่คุณนำไปใช้ในการต่อยอดทำให้ธุรกิจเป็นรูปเป็นร่าง และดำเนินต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเริ่มจากการซื้อหรือเช่าที่ดิน ค่าออกแบบตกแต่งร้าน ค่าจ้างพนักงาน ค่าวัตถุดิบอุปกรณ์ ค่าการตลาดและโฆษณา ฯลฯ ที่เรียกได้ว่าแทบจะใช้ในทุกสิ่ง ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณบริหารและจัดสรรเงินทุนนี้ให้ดี เพื่อป้องกันการขาดทุนหรือใช้จ่ายไปกับสิ่งของสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

การเริ่มต้นธุรกิจแบบ Startup นั้นไม่ยากและก็ไม่ง่าย การศึกษาข้อมูลในทุกส่วน และทำความรู้จักสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้ดีก่อนเริ่มลงมือทำธุรกิจ เป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก การวิเคราะห์แนวโน้ม ปัจจัยต่างๆ ของตลาดและวิเคราะห์คู่แข่ง อย่างละเอียดถี่ถ้วนและมั่นใจจะทำให้คุณกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จโดยไม่รู้ตัว!