พามารู้จัก! วีเนียร์ คืออะไร? ทำไมถึงฮิต

เดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า วีเนียร์ กันอยู่บ่อย ๆ และอาจจะสงสัยกันว่า วีเนียร์ คืออะไร? วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับวีเนียร์และหาคำตอบไปด้วยกันว่า วีเนียร์นี้มีข้อดีอย่างไร ทำไมใคร ๆ ก็สนใจอยากลองทำ วีเนียร์…

Home / PR NEWS / พามารู้จัก! วีเนียร์ คืออะไร? ทำไมถึงฮิต

เดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า วีเนียร์ กันอยู่บ่อย ๆ และอาจจะสงสัยกันว่า วีเนียร์ คืออะไร? วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับวีเนียร์และหาคำตอบไปด้วยกันว่า วีเนียร์นี้มีข้อดีอย่างไร ทำไมใคร ๆ ก็สนใจอยากลองทำ

วีเนียร์ คือ นวัตกรรมการดูแลฟันรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการนำวัสดุ 2 ประเภท คือ คอมโพสิต (Composite) ซึ่งก็คือวัสดุเดียวกับที่ทันตแพทย์ใช้อุดฟัน และ พอร์ชเลน (Porcelain) หรือ เซรามิก ซึ่งมีความทนทนทานสูง มาขึ้นรูปให้ใกล้เคียงกับฟันจริง โดยสามารถทำให้สวยงามได้ตามต้องการ แล้วจึงเคลือบไปที่ฟันของเรา โดยวัสดุนั้นก็จะมีลักษณะบาง ขนาดไม่ใหญ่เกินไป ปกติแล้วมักจะเคลือบไว้ที่ฟันซี่หน้าประมาณ 8 ซี่ และหลีกเลี่ยงการทำที่บริเวณฟันกรามด้านใน เพราะเมื่อมีการเคี้ยวหรือกระแทกอย่างรุนแรง อาจทำให้วีเนียร์เสียหายได้ 

วีเนียร์กับการครอบฟัน ต่างกันอย่างไร?

วีเนียร์ คือการติดวัสดุลงไปบนผิวฟัน คล้ายกับการเคลือบฟัน เน้นไปที่การดูแลความสวยงามของฟัน ปกปิดช่องว่างระหว่างฟัน และป้องกันไม่ให้ฟันเสียหาย เหมาะสำหรับผู้ที่ฟันไม่ได้มีความเสียหายหนักมาก หรือมีปัญหาเพียงแค่เล็กน้อย

ส่วนการครอบฟัน คือการนำวัสดุใหม่มาครอบหรือคลุมลงไปบนฟันที่เสียหาย อันเกิดจากการแตกหักอย่างรุนแรง จนทำให้ฟันเหลือพื้นที่น้อยมาก ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ หรือใช้สำหรับผู้ที่ผ่านการรักษารากฟันมาก่อน โดยครอบลงไปเพื่อทดแทนฟันจริง ทำให้ฟันมีความแข็งแรงคงทนมากยิ่งขึ้น

วีเนียร์ เหมาะกับใคร

วีเนียร์สามารถดูแลและแก้ไขปัญหาฟันได้ค่อนข้างครอบคลุม เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาฟันดังนี้

  • ฟันห่าง
  • สีฟันไม่สม่ำเสมอ
  • รูปร่างหรือขนาดของฟันผิดปกติ
  • ฟันมีรอยแตก รอยบิ่น ไม่สวยงาม

วีเนียร์ ช่วยอะไรบ้าง? 

ข้อดีของการทำวีเนียร์ คือช่วยแก้ไขจุดบกพร่องต่าง ๆ ช่วยเติมเต็มฟันที่ห่าง ตกแต่งรูปร่างของฟันได้ตามใจชอบ ช่วยป้องกันไม่ทำให้ฟันสึกหรอ ที่สำคัญคือช่วยให้หลาย ๆ คนเผยรอยยิ้มได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เหมาะสำหรับคนที่กำลังมีปัญหาเรื่องฟันไม่สวย ฟันไม่เท่ากัน หรือต้องการให้ฟันขาวขึ้น วีเนียร์จะช่วยให้คุณมีฟันที่สวยงามและยังสามารถเลือกระดับความขาวของฟันได้อย่างที่ใจต้องการ 

อย่างไรก็ตาม วีเนียร์ คือการปกปิดจุดที่บกพร่องเท่านั้น จึงไม่สามารถแก้ไขฟันที่ผิดปกติมาก อย่างเช่นกรณีฟันซ้อน หรือฟันเกได้ ควรใช้การจัดฟันเข้าช่วยจึงจะตอบโจทย์มากกว่า ดังนั้นใครที่กำลังสนใจทำวีเนียร์ เมื่อหาข้อมูลแล้วแนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและได้รับคำแนะนำอย่างถูกต้องก่อนตัดสินใจ