SEO

SEO คืออะไร ทำไมจึงเป็นที่นิยม

เพราะ SEO คือตัวช่วยให้ธุรกิจ หรือเว็บไซต์ของเราติดอันดับแรกในการค้นหาบน Google ทำให้เป็นที่รู้จัก มีคนเข้าถึงเว็บไซต์เพิ่มขึ้น หากเป็นธุรกิจขายสินค้าต่าง ๆ ก็ช่วยให้มีโอกาสเห็นสินค้าต่าง ๆ ได้มากขึ้น ถ้าถามว่าทำไมต้องทำ SEO คำตอบก็คือ…

Home / PR NEWS / SEO คืออะไร ทำไมจึงเป็นที่นิยม

เพราะ SEO คือตัวช่วยให้ธุรกิจ หรือเว็บไซต์ของเราติดอันดับแรกในการค้นหาบน Google ทำให้เป็นที่รู้จัก มีคนเข้าถึงเว็บไซต์เพิ่มขึ้น หากเป็นธุรกิจขายสินค้าต่าง ๆ ก็ช่วยให้มีโอกาสเห็นสินค้าต่าง ๆ ได้มากขึ้น ถ้าถามว่าทำไมต้องทำ SEO คำตอบก็คือ เพราะการแข่งขันบนตลาดออนไลน์มีจำนวนคู่แข่งสูงมาก การถูกค้นหาเจอก่อนคนอื่น ทำให้โอกาสเปิดกว้างกว่าในทุก ๆ ด้าน ซึ่งการทำ SEO นั้นมีค่าใช้จ่ายไม่มาก หากเทียบกับการซื้อโฆษณา หรือผลตอบแทนที่ได้รับ การทำ SEO จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกันว่า SEO คืออะไร ทำไมถึงเป็นบริการที่ได้รับความนิยม

รู้จักกับ SEO ก่อน

SEO มาจากคำว่า Search Engine Optimization ซึ่งเป็นการสร้างเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ในการช่วยให้ลูกค้าหรือผู้ติดตามเจอเว็บไซต์ ค้นเจอธุรกิจ ร้านค้า หรือเว็บไซต์ง่ายมากขึ้น เป็นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหา อยู่ในหน้าแรกของ Google โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณาให้สิ้นเปลือง แต่การทำ SEO ก็ต้องมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ตรงตามเงื่อนไขของ Google หรือในแบบที่ Google ชอบเช่นกัน โดยในหน้าแรกของ Google ที่เราเปิดกันบ่อย ๆ จะมีพื้นที่ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ Google ขายโฆษณา เรียกว่า SEM หรือ Search Engine Marketing และอีกส่วนเรียกว่า SEO ที่คือการทำอันดับ เพื่อให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา 

ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้เว็บไซต์อยู่หน้าแรก Google

มีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้เว็บไซต์ติดอยู่ในหน้าแรกบน Google เช่น โครงสร้างของเว็บไซต์, การวาง Page Title, Header และ Meta Description, ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ รวมไปถึงคุณภาพบทความ ข้อมูลเนื้อหา และอื่น ๆ โดย Google จะเน้นการนำเสนอข้อมูล (Information) เนื้อหา (Content) ที่ผู้คนกำลังสนใจติดตามเป็นจำนวนมาก หมายความว่าเนื้อหาต้องดี มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการและความอยากรู้ของผู้ใช้ในช่วงเวลานั้น ๆ และยังต้องเป็นข้อมูลที่อ่านเข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้จริง

เครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ขึ้นหน้าแรก Google

หากเว็บไซต์ หรือบล็อกเพจของเราอยู่ในหน้าแรกของ Google ก็จะทำให้มียอดคลิกเข้าชมเว็บไซต์ของเราสูงมากขึ้น เครื่องมือสำคัญก็คือการใส่ Keyword ซึ่งหมายถึงคำค้นที่คนนิยมค้นหา ข้อมูลหรือบทความที่เรานำเสนอ จำเป็นต้องมี Keyword ที่เหมาะสม อยู่ในกระแส รวมไปถึงหน้าตาของเว็บไซต์ต้องใช้งานง่าย หรือดูแล้วน่าใช้งาน แบบที่เรียกว่า User Friendly การเข้าถึงต้องทำได้รวดเร็ว มีการอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ ตลอดเวลา รวมทั้งต้องมี Backlink เพื่อให้คนที่คลิกเข้ามาอยู่กับเว็บไซต์ของเรานาน ๆ และสามารถคลิกไปค้นหาข้อมูลในหน้าต่อ ๆ ไปได้ง่ายด้วย
เมื่อเข้าใจประโยชน์ของการทำ SEO  ก็จะรู้ว่าเว็บไซต์ที่มียอดเข้าชมสูง ๆ หรือธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ ที่มียอดคลิกมาก ๆ ถึงทำ Search Engine Optimization เพราะการทำ SEO ที่ดีจะส่งผลโดยตรงต่อยอดขาย และความเชื่อมั่นในชื่อเสียงของแบรนด์ หากเป็นการลงทุนก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก ๆ ใครที่สนใจข้อมูลด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำ SEO แบบมืออาชีพ แนะนำให้เข้าไปดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่ Minimice Group ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่ให้ความสำคัญกับ SEO เป็นอันดับ 1