ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ต่อยอด โครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 เน้นเมนูจานเด็ดทำง่ายขายได้จริง เสริมทักษะสร้างอาชีพสู้โควิด-19

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ต่อยอด โครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 เน้นเมนูจานเด็ดทำง่ายขายได้จริง เสริมทักษะสร้างอาชีพสู้โควิด-19

Home / PR NEWS / ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ต่อยอด โครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 เน้นเมนูจานเด็ดทำง่ายขายได้จริง เสริมทักษะสร้างอาชีพสู้โควิด-19

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี โครงการแห่งการให้ที่ยั่งยืน มุ่งมั่นสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เดินหน้าเปิด โครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 ด้วยแนวคิด “ทำเป็น ขายเป็น และให้เป็น” พร้อมยกระดับความเข้มข้น จัดทัพเชฟคนดังแชร์ความรู้และประสบการณ์ ติวเข้มเมนูจานเด็ด และผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารจาก แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (Makro Horeca Academy: MHA) แนะแนวทางทำธุรกิจ โดยมีเป้าหมายติดอาวุธเสริมทักษะพิเศษเกี่ยวกับอาหาร เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปสร้างโอกาสทางอาชีพช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้พร้อมก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

นางมาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต

นางมาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) กล่าวว่า “การกลับมาในครั้งนี้ของ โครงการจุดประกาย ทำขาย “ให้” เป็น ซีซัน 2 มีเป้าหมายสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือคนในสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีองค์ความรู้นำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริม โดยในซีซันนี้เราจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ พร้อมยกระดับความเข้มข้นขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากเชฟและผู้เชี่ยวชาญในวงการร้านอาหารจากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี มาร่วมสร้างสรรค์เมนูจานเด็ดและให้ความรู้การปั้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จท่ามกลางวิกฤต ซึ่งนอกจากการเรียนรู้ให้ทำเป็นและขายเป็นแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับโครงการนี้คือ ให้เป็น ด้วยการนำองค์ความรู้ที่ได้ส่งต่อไปให้กับผู้อื่นในสังคมต่อไป”

เชฟจ๊อบ และ เชฟโอ๋

นางสาวณัฎฐินี ปลอดทอง ผู้จัดการอาวุโส แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ เชฟจ๊อบ กล่าวว่า “วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบให้หลายคนประสบปัญหารายได้ลดลง หรือไม่มีงานทำ ตั้งหลักไม่ได้ จึงหวังว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ในยุค New Normal ได้ เมนูที่เลือกมาสอนเป็นเมนูที่ทำง่าย ขายได้จริง ตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบัน และสามารถบริหารต้นทุนได้ เป็นการให้ความรู้ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้พร้อมขายได้หลังจากจบคลาส”เชฟจ๊อบกล่าว

ด้านนางสาวญาณัช มะอาจเลิศ หรือ เชฟโอ๋ อนุกรรมการสมาคมเชฟประเทศไทย และอาจารย์ผู้สอนโรงเรียนการอาหารไทยเอ็มเอสซี ผู้ร่วมพัฒนาสูตรอาหารและการเรียนการสอน กล่าวเสริมว่า “แม้จะเป็นการจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ แต่เชื่อว่าทุกคนจะได้รับความรู้อย่างเต็มที่ เนื่องจากโครงการตั้งใจพัฒนาหลักสูตรคัดสรรเมนูที่ทำง่าย ขายได้จริง พร้อมถ่ายทอดความรู้และทุกเคล็ดลับในการทำอาหาร โดยผู้เรียนสามารถถามข้อสงสัยได้ตลอดเวลา และหลังปิดคลาสทีมผู้สอนจะยังเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาต่อเนื่อง ซึ่งผู้เข้าเรียนทุกคนมีความพยายามและตั้งใจเรียนรู้อย่างมาก จึงหวังว่าจะมีการนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสร้างอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคงต่อไป”

นางสาวสุนันทา ปิ่นสุวรรณ ผู้เข้าร่วมโครงการ

ขณะที่ นางสาวสุนันทา ปิ่นสุวรรณ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 กล่าวว่า “เดิมทำงานประจำให้กับแบรนด์เครื่องสำอาง และให้บริการรับนวดหน้าที่บ้านหารายได้เสริม จนมีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาเปิดร้านนวดหน้าอย่างจริงจัง แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต้องปิดร้านตามมาตรการของภาครัฐ ทำให้ไม่มีรายได้ จึงมองหาอาชีพอื่นเพิ่มเติม และเมื่อได้ทราบข่าวสารการรับสมัครโครงการนี้ จึงตั้งใจสมัครเข้าร่วม โดยมองว่าอาหารเป็นธุรกิจที่ขายได้ สามารถมีลูกค้าได้ตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีประสบการณ์เปิดร้านอาหารประเภทยำมาแล้ว ดังนั้น การได้เรียนรู้จากเชฟผู้เชี่ยวชาญจะเป็นทางลัดช่วยต่อยอดนำในการสร้างอาชีพได้ และมีรายได้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป”

เมนูขนมหวาน ข้าวเหนียวมูนหน้าต่าง ๆ

“สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการเกินความคาดหมายเยอะมาก อาจารย์ถ่ายทอดความรู้ด้านอาหารและเคล็ดลับการบริหารจัดการได้รับความรู้เยอะมาก หากไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามได้ ตอนนี้สามารถเปิดร้านขายยำเดลิเวอรีที่บ้านได้เลย และกำลังปรับปรุงบ้านให้เป็นร้านอาหาร เพื่อให้สามารถขายได้ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ โดยจะต่อยอดนำเมนูที่เรียนมาทำขายหารายได้เพิ่มเติมด้วย ซึ่งต้องขอบคุณโครงการ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้เรียนรู้จนสามารถทำเป็นและขายเป็น ที่สำคัญยังได้เรียนรู้คำว่า “ให้” ซึ่งก็จะนำสิ่งที่ได้รับไปแชร์ให้คนอื่น ๆ ด้วย”

นายชลิต ธิมาภรณ์ ผู้เข้าร่วมโครงการ

ปิดท้ายที่ นายชลิต ธิมาภรณ์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น : ซีซัน 2 พนักงานบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า ปัจจุบันทำขนมขายเดลิเวอรีหารายได้เสริมอยู่แล้ว จึงอยากเรียนรู้ทักษะการทำอาหารและเพิ่มเมนูใหม่ในร้าน รวมถึงเทคนิคการนำเสนอร้านให้น่าสนใจ และเมื่อได้โอกาสเข้าโครงการก็ดีใจมาก เพราะได้ทักษะและสูตรอาหารเมนูใหม่ ๆ รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ สามารถนำมาปรับใช้ได้ เพิ่มความมั่นใจในการตั้งราคาขายและการตลาดออนไลน์มากขึ้น

เมนูซอสเอนกประสงค์

“โครงการจุดประกายทำขาย “ให้” เป็น นอกจากทำให้คนที่สนใจเรื่องการทำอาหารนำต่อยอดสร้างอาชีพได้จริงแล้ว ยังจุดประกายให้คนที่คิดว่าการทำอาหารเป็นเรื่องยุ่งยากสามารถทำได้ง่ายขึ้น และอาจไปพัฒนาฝึกฝนจนทำขายก็ได้ ซึ่งผมก็จะนำทักษะและความรู้ที่ได้รับไปส่งต่อเปิดคอร์สเล็ก ๆ สอนเพื่อน ๆ รวมทั้งคนที่ต้องการโอกาสเหมือนผม เพื่อเป็นการส่งต่อการ “ให้” เพื่อสามารถพัฒนาทำเป็นอาชีพต่อไปได้” นายชลิต กล่าวทิ้งท้าย

เมนูข้าวหมูแดง หมูกรอบ
เมนูข้าวด้ง เดลิเวอรี

จุดประกายทำขายให้เป็น #faifahforcommunities #faifahbyttb

ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี

เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange