วชิรพยาบาล โควิด-19 โนโว นอร์ดิสค์

โนโว นอร์ดิสค์ จับมือพันธมิตร บริษัทซิลลิค ฟาร์มา สนับสนุนค่าส่งยาฟรีผู้ป่วยเบาหวาน วชิรพยาบาล

โนโว นอร์ดิสค์ จับมือบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา สนับสนุนค่าส่งยาฟรีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เปิดตัวโครงการ จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล

Home / PR NEWS / โนโว นอร์ดิสค์ จับมือพันธมิตร บริษัทซิลลิค ฟาร์มา สนับสนุนค่าส่งยาฟรีผู้ป่วยเบาหวาน วชิรพยาบาล

โนโว นอร์ดิสค์ จับมือบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา สนับสนุนค่าส่งยาฟรีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เปิดตัวโครงการ จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล ลดความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 เผยแนวโน้มผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เตรียมขยายความร่วมมือกับโรงพยาบาลอื่นเพิ่มเติม พร้อมพัฒนานวัตกรรมใหม่กลุ่มยาเบาหวาน เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนไทย นายจอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า

“สถิติโรคเบาหวานในประเทศไทยในขณะนี้มีผู้ป่วยทั้งหมดประมาณ 5 ล้านคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกๆปี โรคเบาหวานนำมาซึ่งโรคอื่นๆตามมา อาทิ โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคไต เป็นที่ทราบกันว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานคือกลุ่มเสี่ยงสำคัญของการติอเชื้อ โควิด-19 หากควบคุมอาการไม่ได้มีผลทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในส่วนของการบริการทางการแพทย์และกับผู้ป่วยโดยตรง เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 นอกจากอยู่บ้านเพื่อรักษาระยะห่าง การที่ผู้ป่วยเบาหวานและโรคกลุ่มเสี่ยงจะเดินทางไปรับยาในช่วงการระบาดของ โควิด-19 จะเป็นเรื่องลำบาก โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องไปพบแพทย์ตามนัดและฉีดยาตลอดเวลาก็เป็นปัญหา การมีโครงการนี้คือการส่งยาไปที่บ้านของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยสามารถอยู่บ้านได้โดยไม่ต้องออกมาเสี่ยงในการติดเชื้อ”

รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงการส่งยาเย็นถึงโรงพยาบาลและผู้ป่วยในปัจจุบันว่ามีความซับซ้อนมากกว่าการส่งยาปกติ

“เดิมการส่งยาธรรมดาให้ผู้ป่วย อาทิ ยาเม็ด ยาน้ำที่ปกติมารับที่โรงพยาบาล คือชนิดของยาที่ไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องได้ จึงง่ายต่อการจัดส่งโดยการใช้ขนส่งทั่วไปได้ แต่ยาจำพวกอินซูลินที่ต้องควบคุมอุณหภูมิไม่ต่ำหรือสูงเกินไปอยู่ที่ประมาณ 2-8 องศาจะทำให้การขนส่งลำบากมากขึ้น แต่การที่มีโครงการนี้จะทำให้ยา อย่างเช่น อินซูลินไปถึงมือผู้ป่วยโดยที่ทางเรามีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ 2-8 องศาไม่ต่ำหรือสูงเกินไปและพอส่งให้คนไข้ คนไข้สามารถนำยาเก็บรักษาในตู้เย็นต่อได้เลย การที่เป็นโรคเบาหวานถ้าเราคุมโรคเบาหวานได้ดีจะทำให้ผลการรักษาโควิดที่ดีขึ้น การส่งยาจากโรงพยาบาลไปที่บ้านโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องมาเอง จึเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์มากทั้งตัวผู้ปวยและการลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

ความคาดหวังของการดำเนินโครงการ จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้มากน้อยเพียงใด ตอบเป็นจำนวนหรือสถิติก็ได้การที่เราจะทำโครงการนี้ให้สำเร็จต้องมีสามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานแรกคือโรงพยาบาลวชิระเพราะมีคนไข้ที่เข้ารับการรักษอยู่แล้ว สองคือซิลลิคฟาร์ม่า อำนวยความสะดวกในการขนส่งยาและสามคือ Novo Nordisk ผู้สนับสนุนหลักด้านค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น โดยสามารถช่วยผู้ป่วยได้มากกว่า 1,000 คนผ่านโครงการนี้

ที่ผ่านมาโครงการสนับสนุนค่าส่งยาฟรีของ Novo Nordisk ได้รับผลตอบรับที่ดีและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาช่วยเหลือผู้ป่วยเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่นๆ ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และบริษัทยังมีการร่วมมือในอีกสองปีกับองค์กรการกุศลของโรคเบาหวานที่ช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคเบาหวานที่ขาดโอกาสและค่ารักษา รวมไปถึงหลายโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์

ในสถานการณ์ โควิด-19 ไม่ว่าจะปัญหาใดที่เกิดขึ้นทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้ ได้มีการปรับตัว โนโว นอร์ดิสค์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยาชนิดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มยาเบาหวาน โรคอ้วน รวมถึงขยายธุรกิจยาในกลุ่มโรคอัลไซเมอร์ และโรคอื่นๆ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนไทย รวมถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต”