4 ต้นแบบการทำ Online Marketing ที่ดีคืออะไร มีวิธีไหนบ้าง?

วิวัฒนาการของการตลาดยุค 5.0 กับสถานการณ์ปัจจุบันที่นักการตลาดมีแนวทางการตลาดที่หลากหลาย ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการตลาดแบบออฟไลน์เหมือนแต่ก่อนเสมอไป กับอีกหนึ่งทางเลือกอย่างการตลาดแบบออนไลน์หรือ Online Marketing คืออีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่เรียกได้ว่าแทบจะเข้ามาขับเคลื่อนและมีอิทธิพลกับทุกวงการธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ แต่ทั้งนี้ต้นแบบหรือตัวอย่างในการทำ Online Marketing คืออะไร มีแนวทางไหนสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ธุรกิจของคุณได้บ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน…

Home / PR NEWS / 4 ต้นแบบการทำ Online Marketing ที่ดีคืออะไร มีวิธีไหนบ้าง?

วิวัฒนาการของการตลาดยุค 5.0 กับสถานการณ์ปัจจุบันที่นักการตลาดมีแนวทางการตลาดที่หลากหลาย ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการตลาดแบบออฟไลน์เหมือนแต่ก่อนเสมอไป กับอีกหนึ่งทางเลือกอย่างการตลาดแบบออนไลน์หรือ Online Marketing คืออีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่เรียกได้ว่าแทบจะเข้ามาขับเคลื่อนและมีอิทธิพลกับทุกวงการธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ แต่ทั้งนี้ต้นแบบหรือตัวอย่างในการทำ Online Marketing คืออะไร มีแนวทางไหนสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ธุรกิจของคุณได้บ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน

การตลาดด้วย Search Engine

แพลตฟอร์มพื้นฐานแบบสุดๆ ของการทำ Online Marketing คือการเจาะตลาดและกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านการทำ Search Engine หรือว่าง่ายๆ คือการทำ SEO หนึ่งใน Tools สำคัญของการทำการตลาดแบบออนไลน์ กลไกของการทำ Online Marketing ตัวนี้คือหลักการที่เป็น Organic ที่สำคัญเลยคือฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แม้ว่าจะใช้เวลานานในการพัฒนาอันดับหรือยอดแรงก์ แต่บอกเลยว่าเมื่อติดอันดับการค้นหาแล้วก็จะอยู่ไปอีกสักพักใหญ่ๆ ดังนั้นโอกาสที่แบรนด์คุณจะเป็นที่รู้จักและคุ้นตาผ่านหน้าค้นหาก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

สื่อสารผ่าน Social Media

อีกหนึ่งสื่อ Online Marketing คือการเผยแพร่เนื้อหาหรือทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เริ่มตั้งแต่ Facebook, Instagram, Twitter หรือแม้กระทั่ง YouTube เองก็ถือเป็นสื่อโซเชียลที่มีอิทธิพลไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่นๆ ข้อดีของตัวเลือกนี้คือเข้าถึงง่าย มีเงื่อนไขในการโปรโมทที่หลากหลาย ทั้งแบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือถ้าหากในกรณีที่ต้องการให้เนื้อหาโฆษณานั้นๆ เป็นที่พบเห็นของผู้ชมจำนวนมาก ทางแบรนด์เองก็สามารถเลือกซื้อสื่อโฆษณาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ สามารถมั่นใจได้ว่าการทำ Online Marketing นี้คือตัวช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

เผยแพร่เนื้อหาผ่าน Email

หากจะย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนที่สื่อโซเชียลอาจจะยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก หนึ่งในวิธีการทำ Online Marketing ก็คือวิธีการเผยแพร่เนื้อหาหรือทำโฆษณาโปรโมทธุรกิจผ่านการส่งอีเมล หรือ Email Marketing สำหรับแบรนด์ไหนที่ต้องการโปรโมทโปรโมชัน, โปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ใดๆ ก็ตามแต่ การเลือกทำ Online Marketing ด้วยวิธีการส่งอีเมลก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นการแสดงความจริงใจจากแบรนด์ ส่งอีเมลหาลูกค้าโดยการระบุชื่อโดยตรงก็ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า โอกาสในการพัฒนาแปรเปลี่ยนลูกค้ารายนั้นๆ ให้กลายมาเป็นยอดขายก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โฆษณาผ่านสื่อวิดีโอ (Video Marketing)

สำหรับช่องทางการทำ Online Marketing นี้คือการเลือกโปรโมทแบรนด์ผ่านสื่อโฆษณาที่เป็นวิดีโอ อาจจะไม่จำเป็นต้องไปอยู่บนแพลตฟอร์ม YouTube เสมอไป แต่ปัจจุบันสื่อโซเชียลต่างๆ ก็ล้วนรองรับการเผยแพร่โฆษณาผ่านรูปแบบวิดีโอด้วยกันทั้งสิ้น แต่กระซิบบอกเคล็ดลับกันสักนิดหนึ่งว่าวิดีโอที่เป็นสื่อโฆษณาที่ดีนั้นไม่ควรมีเนื้อหาที่ยาวจนเกินไป ควรมีความสั้น กระชับ มาในรูปแบบที่กำลังดี ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคในระยะเวลาอันสั้น นอกเหนือจากนั้นก็อาจจะแนบรายละเอียดผลิตภัณฑ์เอาไว้ในลิงก์เว็บไซต์ด้านล่าง หรือเปิดโอกาสให้ลูกค้าทิ้งข้อมูลส่วนตัวเอาไว้ จากนั้นทางแบรนด์จะทำหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแนะนำสินค้าและบริการในลำดับถัดไป