แนะวิธีหยุดเชื้อ COVID -19 แพร่กระจาย สำหรับบ้านที่มีผู้ป่วย Home Isolation โดยคุณหมอ

การดูแลสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญในสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation

Home / PR NEWS / แนะวิธีหยุดเชื้อ COVID -19 แพร่กระจาย สำหรับบ้านที่มีผู้ป่วย Home Isolation โดยคุณหมอ

การดูแลสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญในสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation เพราะหลายท่านยังต้องอยู่ร่วมกับคนในครอบครัว แต่ก็กลัวความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายไปยังคนรอบข้าง บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดแบรนด์ “เดทตอล” ได้เชิญ นพ.วีระพันธ์ สุวรรณนามัย คุณหมอ Youtuber ชื่อดังจาก Dr.V Channel มีผู้ติดตามกว่า 5.8 แสนคน มาแชร์การปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยและทำความสะอาดบ้านที่มีผู้ป่วย Home Isolation ให้ปลอดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก

โดยหัวใจของการปฏิบัติก็คือ ให้แยกพื้นที่ผู้ป่วยออกจากผู้ดูแลหรืออยู่ร่วมกัน เช่น การทำฉากกั้น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยหรือชุด PPE แยกของใช้ส่วนตัว ทั้งจานชามช้อน ผ้าเช็ดตัว หรือแก้วน้ำ หากผู้ป่วยใช้แล้วต้องล้างด้วยน้ำยาล้างจานและลวกน้ำร้อนซ้ำอีกครั้ง ส่วนเสื้อผ้าผู้ป่วยต้องแยกไว้ไม่ซักรวมกันและแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ หากซักด้วยมือต้องใส่ถุงมือและผ้ากันเปื้อนเพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นใส่

สำหรับจุดเฝ้าระวังคือการแยกห้องน้ำผู้ป่วย หากบ้านไหนมีห้องน้ำเดียวควรให้ผู้ป่วยใช้เป็นคนสุดท้าย ระมัดระวังสุขภัณฑ์ ทั้งอ่างล้างมือ ล้างหน้า ชักโครก ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดให้สะอาด ส่วนจุดสัมผัสร่วมอื่นๆ อาทิ กลอนประตู สวิทช์ไฟ ราวบันได ต้องฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อก่อนและหลังสัมผัส รวมถึงพื้นบ้านทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน

บ้านที่มีผู้ป่วย Home Isolation ยังควรจัดเก็บขยะอย่างถูกวิธีไม่ทิ้งปะปนกัน อาทิ หน้ากากหรือทิชชู่ ใส่ถุงพลาสติกผูกให้มิดชิด พ่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและทิ้งในถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง พร้อมกับระบุที่ถุงให้ชัดเจนวเป็นขยะจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยและแจ้งเทศบาลที่มาเก็บขยะให้ทราบด้วย

ทั้งนี้ เดทตอลยังคงเดินหน้าสนับสนุน ปกป้องและอยู่เคียงข้างสังคมไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน “เราขอเป็นกำลังใจให้เสมอ เมื่อไรที่ท้อ ยังมีเราคอยเคียงข้าง อย่าลืมดูแลสุขอนามัยให้ดีแล้วกลับมายิ้มกว้างๆ กันอีกครั้ง”

นอกจากนี้ผู้สนใจและต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกเข้าไปติดตามได้ทาง Facebook Dettol Thailand ซึ่งเรามีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และการปฏิบัติตัว พร้อมร่วมกับ Dr.V Channel มอบสาระดีๆ เรื่องการดูแลสุขภาพในช่วงโควิด-19 มาให้ชมอีกมากมาย