AuthenCode CommunityIsolation Covid19 HomeIsolation บัตรทอง30บาท พิสูจน์ตัวตน สปสช โควิด19

สปสช.นำระบบพิสูจน์ตัวตนแบบออนไลน์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน ลดขั้นตอน เพิ่มความสะดวก

สปสช.นำ “ระบบพิสูจน์ตัวตน” แบบออนไลน์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน และการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK เพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนยุ่งยาก ช่วยสนับสนุนหน่วยบริการเร่งดูแลประชาชน  ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก…

Home / PR NEWS / สปสช.นำระบบพิสูจน์ตัวตนแบบออนไลน์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน ลดขั้นตอน เพิ่มความสะดวก

สปสช.นำ “ระบบพิสูจน์ตัวตน” แบบออนไลน์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน และการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK เพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนยุ่งยาก ช่วยสนับสนุนหน่วยบริการเร่งดูแลประชาชน 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้านและในชุมชน (Home Isolation/Community Isolation : HI/CI) เป็นกลไกที่สำคัญในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มากในช่วงเวลานี้ แต่ด้วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจำนวนมาก ที่เป็นผลจากประชาชนเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองมาขึ้นจากการตรวจเชิงรุก จำเป็นต้องมีระบบที่เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการรับบริการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการให้บริการของหน่วยบริการ โดยลดขั้นตอนต่างๆ ที่ยุ่งยาก สปสช. จึงได้พัฒนาโดยนำ “ระบบพิสูจน์ตัวตนเพื่อยืนยันเข้ารับบริการ” (Authentication Code) มาใช้ในการบริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวอยู่ที่บ้านหรือที่ชุมชน เพื่อได้รับการจับคู่ดูแลกับหน่วยบริการ ได้แก่ คลินิก ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของหน่วยบริการจะโทรไปถามเพื่อสอบถามและให้ยืนยันตัวตนก่อนการเข้ารับบริการ ซึ่งจะเป็นการยืนยันตัวตนแบบออนไลน์ โดยมีขั้นตอนดังนี้ 

กรณีมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone)

1. เพิ่มเพื่อนไลน์ @nhso บนแอปพลิเคชัน LINE  

2. กดเมนู ขอรหัสเข้ารับบริการ 

3. ใส่ข้อมูลเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ กดถัดไป

4. กดขอรหัสเข้ารับบริการ และเปิดกล้องเพื่อสแกน QR Code ที่ท่านจะได้จากสถานพยาบาลที่ดูแล หรือเลือกรูปภาพ QR Code ที่ได้จากหน่วยบริการ 

5. หน้าจอจะขึ้นข้อความการเข้ารับบริการของหน่วยบริการที่ให้บริการประชาชนอยู่ในขณะนั้น พร้อมกับรหัสการให้บริการ จะถือว่าได้ยืนยันตัวตนการใช้บริการแล้ว 

ทั้งนี้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกัน เพิ่มบุคคลในครอบครัวได้ โดยกดเพิ่มบุคคลอื่น และกรอกเลขบัตรประชาชนของบุคคลในครอบครัวและทำตามขั้นตอนอีกครั้ง ก็จะได้รหัสการให้บริการ ซึ่งถือได้ว่าได้ยืนยันตัวตนการให้บริการแล้ว 

กรณีไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน

1. หากสามารถถ่ายภาพท่านพร้อมบัตรประชาชนให้ถ่ายเก็บไว้ พร้อมกับแจ้งหมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรของท่าน ส่งให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยบริการที่ดูแลท่าน

2. หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะขอรหัสการใช้บริการ หรือ Authentication Code จากระบบของ สปสช.เอง และบันทึกหมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทร แนบภาพถ่ายในระบบ (หากมี) พร้อมกับรับรองการใช้บริการให้ท่านเอง

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า เมื่อยืนยันตัวตนการใช้บริการแล้ว ท่านก็จะเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) หรือที่ชุมชน (Community Isolation) ทางหน่วยบริการจะมีการติดตามอาการ ให้บริการส่งยา ส่งอาหาร เอกซเรย์ ส่งอุปกรณ์ผู้ป่วย อาทิ ที่วัดไข้ เครื่องวัดค่าออกซิเจน เป็นต้น และการตรวจ  RT-PCR การส่งต่อไปรักษาต่อในโรงพยาบาลกรณีอาการเปลี่ยนแปลง ระบบนี้จะช่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยบริการ ทำให้การดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น

ในส่วนของหน่วยบริการซึ่งจะต้องสร้าง QR Code เพื่อให้ประชาชนใช้ยืนยันตัวตน ต้องดำเนินการตามขั้นตอนนี้ 

1. เข้าสู่ระบบ http://cpp.nhso.go.th/CPP 

2. เลือกบริการที่ให้บริการในขณะนั้น เช่น PG0090001 การดูแลรักษาในที่พัก (Home Isolation) หรือ PG0080001 การดูแลรักษาใน รพ.สนามในชุมชน (Community Isolation) 

3. สร้าง QR code ของแต่ละบริการและดาวน์โหลดเพื่อส่งให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวอยู่ที่บ้านหรือที่ชุมชนนำไปใช้ในการยืนยันตัวตน กรณีประชาชนสแกน QR Code ไม่ได้ให้ส่งรหัสหน่วยบริการให้ประชาชนใช้ยืนยันตัวตน

#COVID19 #โควิด19 #สปสช #AuthenCode #พิสูจน์ตัวตน #HomeIsolation #CommunityIsolation #บัตรทอง30บาท