TOA การทาสีบ้าน สีรองพื้น

ทำความรู้จักกับ ‘สีรองพื้น’ มีประโยชน์อย่างไรกับการทาสีบ้าน

หลายคนคิดว่าการทาสีบ้านเป็นเรื่องง่าย ใช้สีอะไรก็ได้ แค่สวยถูกใจก็พอ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดถนัด และอาจจะสร้างปัญหาเรื้อรังในระยะยาว เพราะการทาสีบ้านมีขั้นมีตอนที่ต้องใส่ใจ รวมถึงการเลือกใช้สีที่ดี ซึ่งรวมถึงสีรองพื้น ที่ใบบทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยต่าง ๆ ให้ชัดเจนขึ้น พาไปรู้จักกับประโยชน์ของสีรองพื้น ว่าจำเป็นหรือไม่ ใช้งานอย่างไร และคุ้มค่ามากแค่ไหน…

Home / PR NEWS / ทำความรู้จักกับ ‘สีรองพื้น’ มีประโยชน์อย่างไรกับการทาสีบ้าน

หลายคนคิดว่าการทาสีบ้านเป็นเรื่องง่าย ใช้สีอะไรก็ได้ แค่สวยถูกใจก็พอ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดถนัด และอาจจะสร้างปัญหาเรื้อรังในระยะยาว เพราะการทาสีบ้านมีขั้นมีตอนที่ต้องใส่ใจ รวมถึงการเลือกใช้สีที่ดี ซึ่งรวมถึงสีรองพื้น ที่ใบบทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยต่าง ๆ ให้ชัดเจนขึ้น พาไปรู้จักกับประโยชน์ของสีรองพื้น ว่าจำเป็นหรือไม่ ใช้งานอย่างไร และคุ้มค่ามากแค่ไหน ไปพร้อม ๆ กัน

สีรองพื้นคืออะไร
หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่าสีรองพื้นคืออะไร จริง ๆ แล้วสีรองพื้น (Primer) ก็นับได้ว่าเป็นสีทาบ้านชนิดหนึ่ง พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ เป็นสีที่ใช้ทาลงบนพื้นผิวหรือวัสดุ ก่อนจะทาทับด้วยสีจริงนั่นเอง ที่นิยมใช้งานและเป็นที่รู้จักกันมากก็คือ สีทารองพื้นปูนก่อนที่เราจะทาสีบ้าน

แต่ก็มีหลายคนที่สงสัยอีกว่า สีทารองพื้นมีความจำเป็นมากแค่ไหน ทาสีจริงไปเลยไม่ดีกว่าหรือ? ก็ต้องบอกเลยว่า การทาสีรองพื้นนั้นมีความจำเป็นมาก ๆ ประโยชน์หลัก ๆ เลยคือ จะช่วยให้สีจริงติดทน ไม่ลอก ไม่หลุด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ไม่ต้องมาคอยทาสีใหม่กันบ่อย ๆ ให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ

ประโยชน์ของสีรองพื้น

  1. ช่วยเสริมการยึดเกาะ หากเป็นผนังปูนเก่า อาจจะเกิดการเสื่อมสภาพของพื้นผิว ผนังหลุดลอก ผนังเป็นฝุ่น ฯลฯ หากเราซ่อมแซมด้วยการทาสีจริงเพียงอย่างเดียว สีจะไปเกาะกับฝุ่น ทำให้สียึดเกาะได้ไม่ดี การทารองพื้นก่อน จะทำให้มีคุณสมบัติช่วยเสริมการยึดเกาะระหว่างผิวปูนได้เป็นอย่างดี เป็นการช่วยเพิ่มการยึดเกาะระหว่างพื้นผิวและสีจริงนั่นเอง
  2. ลดการดูดซึมของพื้นผิว พื้นผิวของปูนฉาบใหม่นั้น จะค่อนข้างมีความหยาบสูง พื้นปูนจะมีรูพรุนที่มองไม่เห็นเป็นจำนวนมาก การทาสีรองพื้นก่อน จะช่วยทำให้พื้นผิวดูดซึมสีรองพื้นเข้าไปอุดแน่นแทน เมื่อเราทาสีจริง พื้นผิวปูนก็จะดูดซึมสีจริงได้น้อย ช่วยประหยัดได้ทั้งเวลาและงบประมาณ
  3. กลบพื้นผิวให้เรียบเนียน ช่วยให้สีสวยสด สีทารองพื้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสีขาว หากเราทาสีทับผนังปูนที่ฉาบใหม่ได้อย่างพอเหมาะพอดีสีทารองพื้นจะช่วยทำให้ผิวปูนเรียบมากขึ้น เวลาเราทาสีจริง จะทำให้ทาสีได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งทำให้สีสวยสดใสได้อย่างยาวนานมากขึ้นด้วย
  4. ป้องกันด่าง และการเกิดคราบต่าง ๆ หากเป็นผนังปูนที่ฉาบใหม่ ปูนซีเมนต์จะค่อนข้างมีความเป็นด่างสูงมาก หากเราเลือกที่จะทาสีจริงทับไปเลย ในขณะที่พื้นผิวมีความเป็นด่างสูง จะทำให้สีเสื่อมสภาพได้เร็วกว่ากำหนด กลายเป็นฝุ่นผงและเกิดการซีดจางได้ง่ายการทาสีทารองพื้นจะช่วยลดปัญหาสีหลุดลอกสีซีดจาง บวมพอง ปัญหาคราบด่าง คราบเกลือ คราบเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และช่วยป้องกันความชื้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์ของสีรองพื้น จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้สีรองพื้นจะช่วยให้การทาสีบ้านได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ และตอบโจทย์การใช้งานในระยะยาวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การทาสีรองพื้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งของงานสีเท่านั้น ยังมีปัจจัยประกอบอื่น ๆ รวมไปถึงการเลือกสีจริงที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ เพื่อให้บ้านของเราสวยสดงดงามด้วยเช่นกัน การเลือกสีที่มีคุณภาพมาตรฐาน จะช่วยให้การตกแต่งบ้านออกมาสวยงามสมบูรณ์แบบ และคุ้มค่ากับงบประมาณ

ใครกำลังมองหาทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย แนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ TOAGROUP ผู้นำด้านสีทาบ้านอันดับ 1 ในประเทศไทย ที่ได้รวบรวมสาระความรู้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด