mticonnect ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง ประกันสุขภาพ

ประกันชีวิตและประกันสุขภาพแล้ว จำเป็นต้องทำประกันมะเร็งหรือไม่?

เพราะชีวิตเป็นเรื่องไม่แน่นอน การหาหนทางรักษาสุขภาพให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ในปัจจุบันนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ท่ามกลางมลภาวะที่ปนเปื้อนในอากาศและอาหาร รวมไปถึงภาวะเครียดสะสมจากการงานและเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตให้แข็งแรงทั้งกายใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้ นอกจากจะปรับเวลาหาสมดุลให้กับชีวิตโดยการไปออกกำลังกาย และหาอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การทำประกันสุขภาพดี ๆ อย่างการทำประกันมะเร็งและโรคร้ายต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยเซฟทั้งตัวเราและคนข้างหลังได้ในระยะยาว แต่เมื่อเป็นเช่นนี้…

Home / PR NEWS / ประกันชีวิตและประกันสุขภาพแล้ว จำเป็นต้องทำประกันมะเร็งหรือไม่?

เพราะชีวิตเป็นเรื่องไม่แน่นอน การหาหนทางรักษาสุขภาพให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ในปัจจุบันนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ท่ามกลางมลภาวะที่ปนเปื้อนในอากาศและอาหาร รวมไปถึงภาวะเครียดสะสมจากการงานและเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตให้แข็งแรงทั้งกายใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้ นอกจากจะปรับเวลาหาสมดุลให้กับชีวิตโดยการไปออกกำลังกาย และหาอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การทำประกันสุขภาพดี ๆ อย่างการทำประกันมะเร็งและโรคร้ายต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยเซฟทั้งตัวเราและคนข้างหลังได้ในระยะยาว แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ หลาย ๆ คนก็เกิดการตั้งคำถามว่า ถ้าซื้อประกันสุขภาพและประกันชีวิตไว้คุ้มครองแล้ว การทำประกันมะเร็งเพิ่มยังจำเป็นหรือไม่ ถ้าหากใครกำลังสงสัยเรื่องนี้อยู่ วันนี้เรามีคำตอบ

ทำประกันมะเร็งดีไหม?
หลายคนอาจมองว่ามะเร็งเป็นเรื่องไกลตัว หากออกกำลังกายสม่ำเสมอและกินอาหารที่เป็นประโยชน์ก็น่าจะเพียงพอที่จะป้องกันมะเร็งได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเป็นมะเร็งนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองเพียงอย่างเดียวเสมอไป เพราะจากสถิติแล้ว คนที่รักษาสุขภาพตัวเองอย่างดีเป็นประจำก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ ด้วยเหตุนี้ เพื่อป้องกันโอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูงลิบ การทำประกันโรคมะเร็งนั้นถือเป็นการซื้ออนาคตให้กับทั้งตัวเองและคนที่รัก เพราะหากวันใดเกิดเหตุไม่คาดฝัน ตรวจเจอเชื้อมะเร็งขึ้นมา ต้องรักษาตัวจนไม่สามารถไปทำงานได้ เมื่อนั้นประกันในส่วนนี้ก็ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาได้ แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น ก่อนจะทำประกันทุกครั้ง อย่าลืมศึกษากรมธรรม์และการคุ้มครองให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ มิเช่นนั้นอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น แต่กลับไม่ได้รับการคุ้มครองก็เป็นได้

ถ้ามีประกันสุขภาพแล้วยังต้องทำประกันมะเร็งหรือเปล่า?
สำหรับคำถามในส่วนนี้ เราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ประกันสุขภาพและประกันมะเร็งนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร โดยประกันสุขภาพนั้นจะเป็นประกันที่บริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยให้หากเราเป็นโรคหรือประสบอุบัติเหตุตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งอาจจะมีการชดเชยรายได้ให้ หรือไม่มีก็ได้แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขที่เราเลือกซื้อ

ในบางกรณี ประกันสุขภาพอาจมาพร้อมกับประกันพ่วงที่เรียกว่า “ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง (ECIR)” ที่จะทำการคุ้มครองโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง เนื้องอก หัวใจ รวมถึงโรคจากการบาดเจ็บ เป็นต้น ซึ่งหากกรมธรรม์ประกันที่สนใจ มีตัวพ่วงนี้มาให้ การทำประกันมะเร็งเพิ่มก็อาจจะไม่จำเป็น แต่ทั้งนี้ ก็อย่าลืมศึกษากรมธรรม์ประกันสุขภาพโรคร้ายแรงให้ดี เพราะในบางกรณี มะเร็งบางประเภท หรือโรคร้ายแรงบางอย่างอาจไม่ถูกบรรจุไว้ในกรมธรรม์ด้วย ซึ่งหากมีลิสต์ของโรคร้ายแรงหรือมะเร็งไม่ครบทุกประเภท การมองหาประกันมะเร็งเพิ่มเติมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

ตอนนี้มีประกันชีวิตแล้ว ควรทำประกันมะเร็งไว้ด้วยไหม?
ประกันชีวิตนั้นเป็นประกันที่เน้นผลประโยชน์ให้กับคนที่อยู่เบื้องหลัง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว หากเราเสียชีวิต กรมธรรม์ประกันชีวิตก็จะจ่ายเงินให้กับผู้รับผลประโยชน์ที่ระบุเอาไว้ หรือเรียกว่า “เงินสินไหม” หรือหากเรายังได้ผลประโยชน์ด้วย ประกันชีวิตมักจะกำหนดระยะเวลาที่เราจะได้ผลประโยชน์ เช่น ได้ผลตอบแทนเมื่ออายุ 85 เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ ประกันชีวิตแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ บางแห่งอาจไม่ได้ให้ความคุ้มครองใด ในขณะที่อีกแห่งมีผลตอบแทนให้หรือให้ความคุ้มครองขณะที่เป็นโรคร้าย เช่น ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลาที่จะให้ความคุ้มครองในช่วงระยะเวลาที่ตกลง เป็นต้น ดังนั้น หากใครคิดว่าจะทำประกันชีวิตเพื่อให้ตัวเองได้เกษียณและมีเงินใช้ในอนาคต อย่าลืมศึกษากรมธรรม์ให้ดี และถ้าหากกรมธรรม์ไม่คุ้มครองโรคร้าย การทำประกันมะเร็งเพิ่มก็จะช่วยให้เราได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้น