ททท. จับมือ อบก. และ สทอ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และการพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก. และนางสาววสุมน เนตรกิจเจริญ นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ…

Home / PR NEWS / ททท. จับมือ อบก. และ สทอ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และการพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก. และนางสาววสุมน เนตรกิจเจริญ นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และการพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านช่องทาง www.facebook.com/7GreensThailand และ www.facebook.com/sneakoutclub ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามแนวนโยบาย BCG นำไปสู่การท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผน BCG Model ใช้ทรัพยากรการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งมีแนวคิด Green Tourism การท่องเที่ยวสีเขียว 7 ประการ “7 Greens ท่องเที่ยวสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” สอดคล้องกับปฏิญญารักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ด้วยรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและบริการที่มีคุณภาพ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพสินค้าและบริการด้วยการนำความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้บนพื้นฐานของการรักษาสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมผลักดัน การท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ จึงนับเป็นโอกาสที่ดีในการทำบันทึกข้อตกลงลงความร่วมมือกับ อบก. และ สทอ. เพื่อพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) อย่างเป็นรูปธรรม

ความร่วมมือระหว่าง ททท. อบก. และ สทอ. ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือพัฒนาศักยภาพเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามแนวนโยบาย BCG Model โดยนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (SIT) มาประยุกต์ใช้ เพื่อลดปัญหามลภาวะในอากาศและลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน และมีเป้าหมายสำคัญให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านตัน โดย ททท. จะสนับสนุนบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมการตลาด ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการท่องเที่ยวในหมู่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนผลักดันกิจกรรมท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำนำไปสู่การท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน

ติดตามรายละเอียดและข้อมูลการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tourismthailand.org/7greens และ Fanpage : 7greensThailand และ Fanpage องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก – องค์การมหาชน หรือ โทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง