eggdigital ระบบจัดการร้านค้า ร้านขายของชำ

ไขข้อสงสัย ร้านขายของชำบ้านๆ จำเป็นต้องใช้ระบบจัดการร้านค้าหรือไม่?

ที่บ้านเปิดร้านขายของชำ แต่มีคนแนะนำให้ใช้ระบบจัดการร้านค้า แต่ไม่แน่ใจว่าจะดีจริงหรือไม่ แล้วร้านเล็กๆ ควรจะมีไหม หรือขายแบบเดิมจะดีกว่ากัน วันนี้เราจะไขข้อข้องใจกันว่า ทำไมร้านขายของชำบ้านๆ ก็จำเป็นต้องมีระบบจัดการร้านค้า เหมือนร้านสะดวกซื้อเชนใหญ่ 1. ช่วยจัดการสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ร้านค้าประสบความสำเร็จและได้กำไรคือ การทำสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ทันทีว่า เมื่อไรที่ต้องซื้อของอะไรเข้าร้าน…

Home / PR NEWS / ไขข้อสงสัย ร้านขายของชำบ้านๆ จำเป็นต้องใช้ระบบจัดการร้านค้าหรือไม่?

ที่บ้านเปิดร้านขายของชำ แต่มีคนแนะนำให้ใช้ระบบจัดการร้านค้า แต่ไม่แน่ใจว่าจะดีจริงหรือไม่ แล้วร้านเล็กๆ ควรจะมีไหม หรือขายแบบเดิมจะดีกว่ากัน วันนี้เราจะไขข้อข้องใจกันว่า ทำไมร้านขายของชำบ้านๆ ก็จำเป็นต้องมีระบบจัดการร้านค้า เหมือนร้านสะดวกซื้อเชนใหญ่

1. ช่วยจัดการสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบ
ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ร้านค้าประสบความสำเร็จและได้กำไรคือ การทำสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ทันทีว่า เมื่อไรที่ต้องซื้อของอะไรเข้าร้าน อะไรที่กำลังจะหมด และอะไรที่ยังเหลืออยู่ ระบบจัดการร้านค้าทำให้เราไม่ต้องเช็กสต๊อกทุกครั้งที่จะซื้อของเข้าร้าน เพียงแค่เช็กในระบบก็จะทำให้ทราบทันทีว่ามีสินค้าเหลือในร้านเท่าไร ช่วยประหยัดเวลา และทรัพยากรบุคคลในการทำงาน สามารถนำเวลาและแรงงานคนไปใช้ในการจัดการอย่างอื่นแทน

นอกจากนี้ยังมีรถบบตัดสต๊อกเมื่อขายสินค้า ทำให้ทราบยอดขายและจำนวนสินค้าได้ทันที แม้จะอยู่นอกร้านก็ตาม

2. ว่าสินค้าไหนขายดี
รู้เขารู้เรารบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ฉะนั้น หากว่าเรารู้ว่าในร้านเราอะไรขายดี นอกจากเราจะสต๊อกสินค้านั้นเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือนแล้ว เรายังสามารถมาปรับทำโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอันดับสินค้าขายดี หรือจะทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายให้กับสินค้าที่ขายไม่ออก เพื่อเคลียร์สต๊อกสินค้าไม่ให้คงค้างนานเกินไป

ที่สำคัญ นอกจากการรู้ว่าอะไรขายดีแล้ว การรู้ว่าอะไรขายไม่ดีหรือขายไม่ออก จะช่วยให้ลดปริมาณ หรือไม่นำสินค้านั้นกลับมาขายอีก

3. สรุปบัญชีเงินสดของร้านได้ทันที
ระบบจัดการร้านค้า ทำให้เราสามารถสรุปยอดบัญชีเงินสดภายในร้านได้ทันทีแบบวันต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นรายรับที่ได้จากการขายของ หรือรายจ่ายต่างๆ ที่ใช้เงินสดในการจ่าย ทำให้ได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยเพิ่ม

4. ควบคุมต้นทุนและกำไรของสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เราสามารถกำหนดราคาขายและต้นทุนของสินค้าภายในร้าน นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนราคาต้นทุนของสินค้าที่ซื้อมา ซึ่งหากว่ามีต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราก็สามารถปรับเปลี่ยนราคาได้ตามความเหมาะสม

5. ควบคุมการทำงานของหน้าร้านแบบ Real Time
สำหรับเจ้าของร้านที่ไม่ได้อยู่ดูหน้าร้านเองตลอดเวลา อาจจะจ้างลูกจ้างประจำในการขาย ก็สามารถตรวจสอบบัญชี กระแสเงินสด และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการขายได้แบบ Real Time ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ร้านก็สามารถตรวจสอบสินค้าและบัญชีเงินสดได้อย่างแม่นยำ

6. จัดโปรโมชั่นก็ง่าย ไม่ต้องจำ
สำหรับร้านที่จัดโปรโมชั่นบ่อยๆ เราสามารถเพิ่มโปรนั้นไปในระบบจัดการร้านค้าได้เลย ทำให้ไม่สับสน และสามารถใส่ข้อมูลราคาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

แม้ว่าจะเป็นร้านขายของชำบ้านๆ แต่ระบบจัดการร้านค้าก็มีประโยชน์ในการบริหารจัดการ ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายแล้ว คุ้มค่าอย่างไม่น่าเชื่อ