DEPA depa Game Accelerator Program TGA

ดีป้า ผนึก TGA – อินโฟเฟด ประกาศผลสุดยอด 4 ทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทย ในโครงการ depa Game Accelerator Program พร้อมปั้นสู่ระดับโลก

คัดลอก URL แล้ว

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ประกาศผลทีมผู้ชนะในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 จาก 4 หมวดยอดนิยม ก่อนทั้งหมดจะเดินหน้าต่อยอดผลงานกับ Nintendo (Licensed Developer) และโอกาสในการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับกลุ่มนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกม รวมถึงการทดลองเกมในตลาดจริง เพื่อเปิดรับความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เล่นจริง ก่อนวางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ดิจิทัลคอนเทนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมและมีทิศทางขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม เพราะมีโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ตามพัฒนาการของเทคโนโลยี ส่งผลให้ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมเกมไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด 

“ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ดำเนินโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเกมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักพัฒนาเกม ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศ ทั้งในเรื่องของนโยบายที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมไทยมีมาตรฐานก้าวไกลระดับโลก สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจ และงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวนับเป็น Accelerator Program สำหรับอุตสาหกรรมเกมครั้งแรกในประเทศไทย” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ด้าน นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้เกิดการลอกดาวน์ ซึ่งยังผลให้การเล่นเกมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้เล่นเกมสูงถึง 27.8 ล้านคน คิดเป็น 41% ของประชากรทั้งหมด และจากการรายงานของ Newzoo บริษัทผู้นำด้านการสำรวจตลาดเกม อีสปอร์ต และเป็นพันธมิตรที่ปรึกษาด้านการตลาดทั่วโลกสำหรับบริษัทที่สนใจในตลาดเกม เปิดเผยว่า ปี 2020 ตลาดเกมสร้างรายได้สูงถึง  1.59 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.9 ล้านล้านบาทไทย และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในปี 2023 ตลาดเกมจะสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

“ปัจจัยดังกล่าวทำให้เชื่อได้ว่า ในอนาคตอันใกล้จะมีการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมไทยและมีบุคลากรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เราอาจได้เห็นกลุ่มอุตสาหกรรมเกมเกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อให้นักลงทุนได้เข้าถึงก็เป็นได้” นายเนนิน กล่าว

ด้าน นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า เกมเป็นสื่อบันเทิงที่จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจใหม่ สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นได้ยาวนานกว่าดิจิทัลคอนเทนต์อื่น ซึ่งการที่เกมจะประสบความสำเร็จได้ นอกจากต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกด้วยแล้ว ยังต้องดึงดูดให้ผู้เล่นชักชวนเพื่อนมาเล่นเกม และขยายระบบนิเวศ (Ecosystem) ของเกม เพื่อรองรับโมเดลธุรกิจที่หลากหลาย ดังนั้นโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1                จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย โดยส่งเสริมให้นักพัฒนาเกมมีศักยภาพด้านการออกแบบ เพิ่มขีดความสามารถให้ทัดเทียมนักพัฒนาระดับโลก และผลิตเกมออกมาได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับ 4 ผลงานที่ดีที่สุดจากสุดยอดทีมพัฒนาเกมในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบสุดท้ายของแต่ละหมวด ประกอบด้วย

  1. เกมหมวด Action ได้แก่ IGLOO STUDIO – Bounty Brawl
  2. เกมหมวด Adventure ได้แก่ บริษัท พลาสตีก จํากัด – RRR Express
  3. เกมหมวด Strategy ได้แก่ Fairplay Studios – at your service
  4. และเกมหมวด Sport (Casual Game) ได้แก่ บริษัท แวริซอฟท์ จำกัด – Pakapow party

โดยทั้ง 4 ทีมจะได้รับโอกาสต่อยอดผลงานกับ Nintendo (Licensed Developer) พร้อมการสนับสนุนค่าชุดพัฒนาเกม และการนำเสนอผลงานต่อนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกมเพื่อการจับคู่ธุรกิจ หรือ Business Matching รวมถึงช่องทางประชาสัมพันธ์เกมในตลาดจริง เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้เล่น และนำมาปรับใช้กับเกมของตนเอง ก่อนวางจำหน่ายในตลาด ทั้งในและต่างประเทศต่อไป
ผู้สนใจสามารถติดตามโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 ได้ที่ Facebook Page: depa game accelerator program หรือ www.earenaacademy.com/depagameaccelerator


แท็ก: PRNEWS , , ,

RELATED

เทลสกอร์จัดงานประกาศรางวัลสุดยอดอินฟลูเอนเซอร์แห่งปี “Thailand Influencer Awards 2021” ครั้งแรกในรูปแบบออนไลน์

เทลสกอร์จัดงานประกาศรางวัลสุดยอดอินฟลูเอนเซอร์แห่งปี “Thailand Influencer Awards 2021” ครั้งแรกในรูปแบบออนไลน์

บริษัท เทลสกอร์ จำกัด (Tellscore) หนึ่งในผู้นำด้านอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์ม โดย สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง เทลสกอร์ จัดงาน Thailand Influencer Awards…

ดีป้า จับมือ เทคซอส เปิดตัวโครงการ depa Smart City Accelerator Program Batch 2 ติดปีกดิจิทัลสตาร์ทอัพ พัฒนาโซลูชันตอบโจทย์พื้นที่ ยกระดับสู่เมืองอัจฉริยะน่าอยู่

ดีป้า จับมือ เทคซอส เปิดตัวโครงการ depa Smart City Accelerator Program Batch 2 ติดปีกดิจิทัลสตาร์ทอัพ พัฒนาโซลูชันตอบโจทย์พื้นที่ ยกระดับสู่เมืองอัจฉริยะน่าอยู่

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ผนึกความร่วมมือกับ เทคซอส เปิดตัวโครงการ depa Smart City Accelerator Program BATCH 2 คัดเลือกดิจิทัลสตาร์ทอัพลงพื้นที่ทำงานร่วมกับผู้แทนเมือง เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการ ก่อนพัฒนาโซลูชันตอบโจทย์ของพื้นที่อย่างตรงจุด ขับเคลื่อนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่…

วัลแคน โคอะลิชั่น จับมือ DEPA และพันธมิตร ติดอาวุธผู้พิการสู่ AI Trainers พร้อมเปิดตัว AI ตัวแรกของโลกที่คนพิการทางการมองเห็นมีส่วนร่วมในการพัฒนา

วัลแคน โคอะลิชั่น จับมือ DEPA และพันธมิตร ติดอาวุธผู้พิการสู่ AI Trainers พร้อมเปิดตัว AI ตัวแรกของโลกที่คนพิการทางการมองเห็นมีส่วนร่วมในการพัฒนา

วัลแคน โคอะลิชั่น ลงนามความร่วมมือกับ พันธมิตรภาคเอกชน ส่งเสริมทักษะดิจิทัล ยกระดับการจ้างงานคนพิการ พร้อมเปิดตัว AI ตัวแรกของโลกที่คนพิการทางการมองเห็นมีส่วนร่วมในการพัฒนา โดยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมเป็นสักขีพยานในงาน “Empowering Disability…

ดีแทค Safe Internet และกลุ่มเทเลนอร์ ร่วมกับองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อม “ดีป้า-กองทุนสื่อฯ” พัฒนาหลักสูตร ‘การเคารพในความหลากหลายทางเพศเพื่อลดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ (Cyber-bullying)

ดีแทค Safe Internet และกลุ่มเทเลนอร์ ร่วมกับองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อม “ดีป้า-กองทุนสื่อฯ” พัฒนาหลักสูตร ‘การเคารพในความหลากหลายทางเพศเพื่อลดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ (Cyber-bullying)

หลักสูตร ‘การเคารพในความหลากหลายทางเพศเพื่อลดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์’ มุ่งพัฒนาครูให้เป็นโค้ชเพื่อช่วยทำให้ “โรงเรียน” ซึ่งเป็นพื้นที่ทางสังคมแห่งแรกของเด็ก เป็นพื้นที่ที่เอื้ออาทรปลอดภัย  ทุกคนเคารพความเท่าเทียมของมนุษย์ ผ่านการเรียนการสอนตั้งแต่เด็ก ให้เข้าใจถึงแนวคิด “ความแตกต่างหลากหลาย” ไม่ใช่ความผิดปกติ อันจะช่วยลดอคติและความเสี่ยงที่เด็กและเยาวชนจะกลั่นแกล้งรังแกเพื่อนและคนร่วมสังคมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากล จากงานวิจัยเรื่อง “การแกล้งกันของเด็กนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในปี พ.ศ.2561” โดยความร่วมมือระหว่างคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดีแทค แสดงให้เห็นข้อลเชิงประจักษ์ว่า ร้อยละ 91…