สุชาติ รมว. แรงงาน ห่วงใยแรงงาน สั่งคุมเข้ม ตรวจโควิด-19 เชิงรุกให้กับผู้ประกันตน ย้ำ ผู้ประกันตนได้สิทธิตรวจฟรี พบติดเชื้อส่งรักษาทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นอย่างมาก เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน…

Home / PR NEWS / สุชาติ รมว. แรงงาน ห่วงใยแรงงาน สั่งคุมเข้ม ตรวจโควิด-19 เชิงรุกให้กับผู้ประกันตน ย้ำ ผู้ประกันตนได้สิทธิตรวจฟรี พบติดเชื้อส่งรักษาทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นอย่างมาก เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของประเทศ ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าต้องดำเนินการเชิงรุกให้มากที่สุดเพื่อสกัดกั้น การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไปยังพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ทำงานในโรงงาน หรือสถานประกอบการ และให้ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ เพื่อให้เดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ โดยไม่หยุดชะงัก ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดพื้นที่ สีแดงหรือจังหวัดที่มีการควบคุมสูงสุด และกระทรวงสาธารณสุข โดย สปสช. ดำเนินโครงการแรงงาน เราสู้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มช่องทางเลือกให้บริการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ลดความแออัด ลดการแพร่ระบาด ไม่ต้องรอคิวนาน ตรวจเสร็จแล้วหากพบเชื้อส่งรักษาทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
          นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกให้กับผู้ประกันตน ซึ่งได้มีการตรวจให้กับผู้ประกันตนในขณะนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง และได้ขยายจุดตรวจไปยังพื้นที่สีแดง เมื่อวันที่ 24 – 30 เม.ย.64 ในจังหวัดปทุมธานี ที่มหาวิทยาลัยอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดชลบุรี ที่รพ.วิภาราม อมตะนคร จังหวัดนนทบุรี ที่เทศบาลเมืองพิมลราช ในอำเภอบางบัวทอง และจังหวัดเชียงใหม่ ที่รพ.นครพิงค์ รพ.สันป่าตอง รพ.มหาราช รพ.ราชเวช รพ.เทพปัญญา รพ.ลานนา และรพ.เชียงใหม่ใกล้หมอ ซึ่งได้มีผู้ประกันตนมาใช้บริการตรวจคัดกรองจำนวนมาก และเพื่อลดความแออัด และสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ตนได้เพิ่มมาตรการในการปฏิบัติเพื่อป้องกัน ดังนี้ คือ ให้ผู้ประกันตนเว้นระยะห่างจาก 1.5 เป็น 2 เมตร และหากตรวจพบเจอผู้ประกันตนรายใดที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีไข้สูง ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลในทันที ส่วนผู้ที่มีผลเป็นบวกแล้วแสดงอาการจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาล ในเครือข่ายประกันสังคม สำหรับผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการจะถูกส่งเข้ารักษาที่ Hospiltel พร้อมกันนี้ยังได้เปิดสายด่วน 1506 กด 6 เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ประกันตนสามารถติดต่อหรือปรึกษาก่อนเข้ารับการตรวจ คัดกรองหาเชื้อ และในการนี้ ตนได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคม เจ้าหน้าที่ แพทย์ และพยาบาลของสถานพยาบาลที่มาตรวจคัดกรอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนที่มารับบริการการตรวจคัดกรองอย่างรวดเร็ว อย่างเต็มความสามารถ เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ให้ขยายออกไปสู่วงกว้างให้ได้