อ.ไข่ มาลีฮวนน่า อนุทิน ชาญวีรกูล

บิ๊กเซอร์ไพรส์ “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” ขึ้นเวทีแจมเพลงกับ “อนุทิน” กลางอีเวนต์

บิ๊กเซอร์ไพรส์ รองนายกฯ อนุทิน ให้เกียรติเล่นเปียโนโชว์เพลง “แสงจันทร์” ร่วมกับอ.ไข่ มาลีฮวนน่า

Home / PR NEWS / บิ๊กเซอร์ไพรส์ “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” ขึ้นเวทีแจมเพลงกับ “อนุทิน” กลางอีเวนต์

กัญชาขึ้นห้างครั้งแรก ในงานมหกรรมผลิตภัณฑ์กัญชาและสมุนไพรไทย “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพร GANJA & TTM IN THE CITY” ณ พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โดยความร่วมมือของ กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อม 2 องค์กร เครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์ แผนไทย และบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เพื่อขับเคลื่อนร่วมกันพัฒนา อนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการการแพทย์แผนไทยที่มีมาตรฐาน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจด้านการส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทย เตรียมความพร้อมในการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน โดยมี พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ประธานเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) และ นายบริพันธ์ ชัยภูมิ ที่ปรึกษาการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้ประกอบการหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมการจัดงาน ในงานมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ โดย รองนายกฯ อนุทิน ได้ให้เกียรติเล่นเปียโนโชว์เพลง “แสงจันทร์” ร่วมกับ นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อาจารย์ไข่ วงมาลีฮวนน่า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ที่มาร่วมงานอย่างมาก

นายอนุทิน กล่าวว่า “จากการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เน้นการสร้างเศรษฐกิจจากกัญชา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วยสมุนไพรและกัญชาทางการแพทย์ โดยเริ่มต้นพัฒนาจากจังหวัดเมืองสมุนไพรและขยายเส้นทางไปยังแหล่งปลูกกัญชาทางการแพทย์ที่มีความพร้อมในการรองรับการท่องเที่ยวได้ โดยในปี 2564 มีเป้าหมายการเปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วยสมุนไพรและกัญชาอย่างน้อย 4 เส้นทางครอบคลุมทุกภูมิภาค คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท”

“นอกจากนี้ยังผลักดันกัญชาทางการแพทย์สู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อนำไปแปรรูปทำเป็นอาหาร เครื่องสำอาง การประกาศ ปลดล็อก องค์ประกอบของกัญชา ใบ กิ่ง ก้าน และ ราก ไม่เป็นยาเสพติด นำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย จะส่งผลให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชา และสมุนไพรของประเทศไทยมีโอกาส ขยายไปสู่การพัฒนากัญชาสู่อุตสาหกรรมสุขภาพ ร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตที่มีศักยภาพและวิสาหกิจชุมชน ที่มีคุณภาพ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนากัญชาในประเทศไทย ‘กัญชา’ จึงเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นับเป็นก้าวย่างของการเปลี่ยน กัญชา จากพืชยาเสพติด มาเป็น พืชเศรษฐกิจ อย่างลงตัว เราเคยเป็นที่ 1 ของโลกในการปลูกข้าวมาแล้ว ทำไมเราจะเป็นที่ 1 ในการส่งออกกัญชาเพื่อการรักษาโรคที่ถูกต้องไม่ได้”

ด้าน นายสมพล กล่าวว่า “ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พาราไดซ์ พาร์ค, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 และเดอะไนน์เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ นับเป็นมิติใหม่ และครั้งแรกของศูนย์การค้าในประเทศไทย ที่ยกระดับการรับรู้และต่อยอดความเข้าใจให้แก่ประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงกัญชาวิถีใหม่ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือการใช้กัญชาเพื่อการรักษาตามหลักการแพทย์ กัญชากับอาหาร รวมทั้งกิจกรรมเวิร์คช้อปต่างๆ ผ่านการจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์กัญชาและสมุนไพรไทย ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร Ganja & TTM in the City ครั้งนี้”

ศิลปินเพื่อชีวิต อาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า กล่าวเสริมว่า “ต้องขอบคุณท่านอนุทินที่มีวิสัยทัศน์ด้านสมุนไพรมีนโยบายใช้ ‘กัญชา’ มาเป็นพืชรักษาโรคในแพทย์ทางเลือกอย่างชัดเจน เป็นแนวคิดที่พัฒนาแพทย์แผนไทยให้ดังไกลไปทั่วโลกในทุกๆ ด้าน จุดนี้จะช่วยสร้างอาชีพ และรายได้ให้คนไทยได้ยั่งยืน แล้วยังใช้ความสุนทรีของดนตรีมาเป็นตัวนำพาการเผยแพร่เรื่องราวของกัญชาในงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพร GANJA & TTM IN THE CITY” ด้วย”

ด้าน นก-บริพันธ์ ชัยภูมิ ผู้ดูแลการจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้มาจัดงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพรฯ” เป็นการนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชามาขึ้นโชว์บนห้างสรรพสินค้าครั้งแรก โดยมีภาครัฐให้การสนับสนุน และยอมรับสมุนไพรกัญชาในการรักษาโรคด้านแพทย์ทางเลือกที่มีเสน่ห์มาก ซึ่งผมก็เพิ่งรู้ว่าทุกส่วนของพืชชนิดนี้ทั้ง ดอก ใบ กิ่ง ก้าน ราก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หมด แค่เราเอามาพัฒนาให้ถูกทาง และอยู่ในความควบคุมของแพทย์อย่างเหมาะสม แต่ที่ผมเพิ่งรู้ และเซอร์ไพรส์มากในการจัดงานวันนี้อีกอย่างคือเห็น ท่านอนุทิน เดี่ยวเปียโนไฟฟ้า เพลง..แสงจันทร์ ให้ อาจารย์ไข่ ขับร้องแบบสดๆ ใครฟังเป็นต้องเคลิ้มตาม สุดท้ายผมดีใจที่เห็นคนไทยให้ความสนใจกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก เรียกว่าเกินคาดจริงๆ ครับ”

สำหรับงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพร” จัดขึ้นวันที่ 17-21 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 – 20.00 น.ณ บริเวณ ชั้น 1 ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค ถ.ศรีนครินทร์