candndesign1992 บ้าน บานประตูไม้

รวมสิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกบานประตูไม้สำหรับบ้านของคุณ

เมื่อพูดถึงประตูบ้าน ก็ต้องบอกว่าพื้นที่ส่วนนี้เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ผู้พบเห็นสามารถสังเกตได้ในคราวแรกแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่จะสร้างความรู้สึกแรกที่ประทับใจในการเข้ามาเยือนบ้านนั้นๆ อีกด้วย ทำให้การเลือกบานประตูเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นหลัก โดยเฉพาะใครที่ต้องการเลือกบานประตูไม้มาเป็นบานประตูสำหรับบ้านหรือห้องต่างๆ ของคุณ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันเสียก่อนว่าบานประตูไม้แต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกบานประตูแบบไหนให้ตรงกับความต้องการของคุณ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย เลือกประเภทของไม้ที่จะนำมาใช้เป็นบานประตูต้องบอกก่อนว่า บานประตูไม้นั้น มีเนื้อไม้ให้เลือกหลากหลายประเภทด้วยกัน…

Home / PR NEWS / รวมสิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกบานประตูไม้สำหรับบ้านของคุณ

เมื่อพูดถึงประตูบ้าน ก็ต้องบอกว่าพื้นที่ส่วนนี้เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ผู้พบเห็นสามารถสังเกตได้ในคราวแรกแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่จะสร้างความรู้สึกแรกที่ประทับใจในการเข้ามาเยือนบ้านนั้นๆ อีกด้วย ทำให้การเลือกบานประตูเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นหลัก โดยเฉพาะใครที่ต้องการเลือกบานประตูไม้มาเป็นบานประตูสำหรับบ้านหรือห้องต่างๆ ของคุณ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันเสียก่อนว่าบานประตูไม้แต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกบานประตูแบบไหนให้ตรงกับความต้องการของคุณ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

เลือกประเภทของไม้ที่จะนำมาใช้เป็นบานประตู
ต้องบอกก่อนว่า บานประตูไม้นั้น มีเนื้อไม้ให้เลือกหลากหลายประเภทด้วยกัน เอกลักษณ์ของมันคือความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เนื้อไม้ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ อบอุ่น สบายตา และมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ที่นำมาผลิต ซึ่งบานประตูไม้นั้นจะมีให้เลือกทั้งไม้จริง เช่น ไม้แดง ไม้โอ๊ค ไม้เต็ง ไม้สัก เป็นต้น และไม้เทียมหรือวัสดุที่มีส่วนผสมของไม้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นไม้อัด ไม้ฮาร์ดบอร์ด ไม้เอนจิเนียร์ ไม้พลาสติก ไปจนถึงไม้สังเคราะห์

เลือกตำแหน่งในการติดตั้งให้ดี
เพื่อให้การเลือกบานประตูไม้เป็นไปตามความต้องการของคุณมากที่สุด การพิจารณาถึงตำแหน่งของการติดตั้งก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าตำแหน่งนั้นจะมีผลต่อการเลือกไม้ที่จะนำมาใช้อย่างมาก เพราะถ้าหากเป็นตำแหน่งที่ต้องโดนแดดโดนฝนอยู่ตลอดเวลา การเลือกไม้ก็ควรที่จะต้องพิจารณาให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้บานประตูไม้บวม หรือเกิดปัญหาปลวกตามมาได้
• สำหรับพื้นที่การติดตั้งบานประตูอยู่ด้านนอกที่โดนแดดโดนฝนเป็นประจำ ควรเลือกบานประตูที่มีความแข็งแรง และไม่ทำให้บานประตูนั้นบวมเมื่อใช้ไปนานๆ ไม้ที่ควรเลือกใช้คือไม้สัก เป็นต้น
• สำหรับพื้นที่การติดตั้งบานประตูอยู่ด้านนอกที่โดนแดดโดนฝนบ้าง อาจจะเลือกไม้ที่มีความทนทานแต่มีราคาไม่สูงเท่าไม้สักเพื่อใช้งานแทน ไม่ว่าจะเป็นไม้สน ไม้ดูริโอ เป็นต้น และควรที่จะต้องเคลือบบานประตูเพื่อรักษาเนื้อไม้ด้วย
• สำหรับพื้นที่การติดตั้งบานประตูอยู่ภายในที่ร่ม สามารถเลือกไม้ได้ตามความชอบ แต่ก็ควรที่จะต้องมีการดูแลอยู่เป็นประจำ เพื่อให้สามารถใช้งานบานประตูไม้ไปได้นานๆ

นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่จะต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบานประตูไม้ก็คือ การเลือกซื้อบานประตูที่ไม้ผ่านการอบแห้งมาอย่างดี และได้มาตรฐาน เพื่อลดการเกิดปัญหาการยืดหดตัวของไม้เมื่อใช้ไปนานๆ และหลังจากที่เลือกซื้อและติดตั้งบานประตูแล้ว ก็ควรที่จะต้องหมั่นดูแล ทำความสะอาด และเคลือบน้ำยาอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถใช้งานบานประตูนั้นๆ ได้อย่างยาวนาน และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก หากเกิดปัญหาขึ้นภายหลัง