Bitcoin คืออะไร ทำไมถึงมีมูลค่า?

ปัจจุบันนั้น สกุลเงินต่าง ๆ ถูกใช้ในการแลกเปลี่ยนในการซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ทั้งตามร้านค้าทั่วไป การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์....

Home / PR NEWS / Bitcoin คืออะไร ทำไมถึงมีมูลค่า?

ปัจจุบันนั้น สกุลเงินต่าง ๆ ถูกใช้ในการแลกเปลี่ยนในการซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ทั้งตามร้านค้าทั่วไป การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ การนำเข้าสินค้าจากจีนหรือต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ Taobao หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยสกุลเงินเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินบาท ดอลลาร์ เหรียญ หยวน หรือสกุลเงินในแต่ละประเทศก็สามารถที่จะใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าได้ทั้งสิ้น

Bitcoin เป็นสกุลเงินอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการเช่นเดียวกัน เพียงแต่บิทคอยน์นั้น เป็นสกุลเงินดิจิทัล ที่มีการทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์ ที่ไม่สามารถจับต้องจำนวนนั้น ๆ ได้เหมือนกับสกุลเงินอื่น ๆ ที่เราใช้งานอยู่ ไม่มีการรองรับจากรัฐบาลในการใช้สกุลเงินนี้ และบางประเทศบิทคอยน์ยังไม่สามารถใช้ในการชำระหนี้ได้ในทางกฎหมาย แต่บิทคอยน์นั้น เป็นสกุลเงินที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ เนื่องจากบิทคอยน์ นั้นมีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยบิทคอยน์นั้น มีความรวดเร็ว ปลอดภัย โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้โดยไม่ต้องมีหน่วยงานรัฐบาลมาคอยควบคุม

“ซาโตชิ นากาโมโตะ” เป็นบุคคลลึกลับที่ไม่มีข้อมูลเปิดเผยตัวตนที่แน่ชัดว่าเป็นชาวญี่ปุ่นหรือชาติไหน เป็นหญิงหรือชาย แต่คนผู้นี้คือผู้คิดค้นและเปิดเผยบิทคอยน์ออกมาเป็นครั้งแรกในปี 2008 ทำให้เขากลายเป็นแรงบัลดาลใจให้ใครหลาย ๆ คนเริ่มมีการคิดค้นสกุลเงินดิจิตอลต่าง ๆ ขึ้นมาใช้งานอย่างมากมาย แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมากเทียบเท่กับบิทคอยน์อยู่ดี

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า บิทคอยน์นั้นจะกลายมาเป็นสกุลเงินหลักของโลก เกิดจากการที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญและหันมาสนใจในการเก็บออมสกุลเงินบิทคอยน์กันบ้างแล้ว ซึ่งบิทคอยน์นั้น ถึงแม้จะไม่ได้รับการยอมรับเทียบเท่ากับค่าเงินบาทหรือดอลลาร์ แต่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกบิทคอยน์นั้นก็สามารถใช้ในการชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแล้ว เช่น เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ประเทศนิวซีแลนด์ได้มีการปรับกฎหมายให้สามารถจ่ายเงินเดือนด้วยบิทคอยน์ได้ และสามารถใช้บิทคอยน์ในการซื้อสินค้าและบริการได้ตามร้านค้าทั่วไปตามกฎหมาย ส่วนในประเทศญี่ปุ่นนั้น บิทคอยน์เป็นสกุลเงินอีกหนึ่งสกุลที่สามารถใช้ในการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ตามกฎหมายได้มาตั้งแต่ปี 2017 และเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ประเทศจีนเองก็ได้มีการร่างจดหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลเพื่อที่จะใช้งานในอนาคตอีกด้วย ทำให้การที่บิทคอยน์นั้นอาจจะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกก็มีความเป็นไปได้มากพอสมควร 

บิทคอยน์นั้น นอกจากจะใช้ในการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ แล้ว บิทคอยน์ยังสามารถใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศได้อีกด้วย โดยเราสามารถใช้บิทคอยน์ในการโอนเงินไปต่างประเทศได้รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก ซึ่งค่าเงินของบิทคอยน์นั้นยังคงมีความผันผวนอยู่มากพอสมควร ทำให้การเทรดหรือการสะสมกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

การเทรดค่าเงินของบิทคอยน์นั้น มีลักษณะคล้ายกับการเทรดหุ้นเลย คือการซื้อบิทคอยน์ในช่วงเวลาที่บิทคอยน์มีค่าเงินต่ำ และขายออกตอนที่ค่าเงินสูงเพื่อทำกำไร เพียงแต่ราคาของบิทคอยน์จะมีความแปรปรวนมากกว่าหุ้น และมีความผันผวนมากกว่า ซึ่งนั่นก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเรื่องของการทำกำไรจากบิทคอยน์เช่นกัน

ในอนาคตนั้น เราไม่รู้เลยว่าค่าเงินของบิทคอยน์จะปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลง เพราะการลงทุนทุก ๆ อย่างย่อมมีความเสี่ยงอยู่ในตัวเอง หากใครที่ต้องการศึกษาหาความรู้ในเรื่องของการลงทุนหรือการเก็บสะสมบิทคอยน์เพื่อทำกำไรในอนาคตนั้น ทาง https://taobao.ttpcargo.com/ ขอเสนอให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีความชำนาญในเรื่องของบิทคอยน์ก่อนการตัดสินใจลงทุนดีกว่านะคะ