อาบน้ำเย็นกับอาบน้ำอุ่น แบบไหนดีกว่ากัน

ในช่วงฤดูหนาวปี 2021 นี้ ต้องยอมรับว่าเป็นปีที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา และเนื่องด้วยอากาศที่หนาวมากนั้น...

Home / PR NEWS / อาบน้ำเย็นกับอาบน้ำอุ่น แบบไหนดีกว่ากัน

ในช่วงฤดูหนาวปี 2021 นี้ ต้องยอมรับว่าเป็นปีที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา และเนื่องด้วยอากาศที่หนาวมากนั้น ทำให้หลาย ๆ คนซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น หรือมีการต้มน้ำอาบเพื่อบรรเทาความหนาว หรือบางคนอาจจะแข็งใจอาบน้ำเย็นและบรรเทาความหนาวจากการซุกตัวในผ้าห่มหนา ๆ บนโซฟาหรือเฟอร์นิเจอร์นุ่ม ๆ แทน แต่รู้ไหมคะว่า การเลือกอุณภูมิในการอาบน้ำนั้น มีผลต่อสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายของเราอย่างมาก และวันนี้เราจะมาจำแนกข้อดีข้อเสียของการอาบน้ำอุ่นและน้ำเย็นให้ฟังกันค่ะ

การอาบน้ำเย็น

มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่มาก ซึ่งข้อดีของการอาบน้ำเย็นคือ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า ซึ่งเหมาะอย่างมากสำหรับการอาบน้ำในช่วงเช้าหรือหลังจากตื่นนอน เพราะจะช่วยคลายความง่วงและทำให้อารมณ์ดีขึ้น ปรับสมดุลร่างกายให้สามารถตื่นตัวได้รวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายได้อีกด้วย การอาบน้ำเย็นนั้นยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายได้ และการอาบน้ำเย็นนั้น ยังช่วยปรับสภาพผิว ให้ผิวดูชุ่มชื่นและอิ่มน้ำมากขึ้นอีกด้วย

แต่การอาบน้ำเย็นเองนั้นก็ยังมีข้อควรระวังหรือข้อเสียอยู่บ้างเช่นเดียวกัน เพราะการอาบน้ำเย็นนั้น ส่งผลให้รูขุมขนเกิดความกระชับ หรือพูดง่าย ๆ คือเป็นการปิดรูขุมขนนั่นเอง ทำให้การอาบน้ำเย็นอาจจะไม่สามารถขจัดคราบสิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียได้มากเท่าที่ควร หรือพูดง่าย ๆ คืออาบน้ำไม่สะอาดนั่นเอง และข้อควรระวังอีกข้อสำหรับการอาบน้ำเย็นคือการตรวจเช็คอุณหภูมิให้เหมาะสม เพราะหากอุณหภูมิต่ำมากจนเกินไปแล้วไปอาบน้ำเย็น อาจจะส่งผลให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดภาวะช็อกจนถึงขั้นหมดสติได้

การอาบน้ำอุ่น

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่นคือ การอาบน้ำอุ่นสามารถช่วยเปิดรูขุมขนให้กว้างได้ ช่วยในเรื่องของการชะล้างสิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่บนร่างกายได้อย่างหมดจด นอกจากนี้การอาบน้ำอุ่นยังช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย เหมาะอย่างมากสำหรับการอาบน้ำในช่วงเย็นหรือก่อนนอน เพราะเป็นการบรรเทาความเครียดสะสมระหว่างวันได้ นอกจากนั้นแล้ว การอาบน้ำอุ่นยังช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น ช่วยในเรื่องระบบการเผาผลาญและระบบหมุนเวียนโลหิต ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เหมาะสมสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงของการมีประจำเดือน เพราะจะสามารถช่วยลดอาการปวดท้องได้

แต่การอาบน้ำอุ่นนั้น ก็มีข้อเสียอยู่เช่นเดียวกัน เพราะอุณหภูมิที่สูงมากจะทำให้ผิวของเราขาดความชุ่มชื้นโดยที่เราไม่รู้ตัวและส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน นอกจากนั้น น้ำอุ่นยังทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ รู้สึกขาดน้ำและไม่สดชื่น ซึ่งหากอาบน้ำอุ่นในขณะที่อุณหภูมิห้องร้อนจัดจนเกิดไปอาจจะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและหมดสติได้

นอกจากการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น เชื่อว่าก็ยังมีอีกหลาย ๆ คนที่เลือกที่จะไม่อาบน้ำเลยใช่ไหมละคะ การไม่อาบน้ำนั้น หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าสกปรก สะสมเชื้อโรค แต่จริง ๆ แล้ว การไม่อาบน้ำนั้นก็มีข้อดีเช่นเดียวกันค่ะ เพราะการที่เราไม่อาบน้ำนั้น ช่วยให้อุณภูมิของร่างกายคงที่ ผิวหนังของเราไม่สูญเสียไขมันและยังรักษาความชุ่มชื้นบนผิว ช่วยรักษาแบคทีเรียที่ส่งผลดีต่อร่างกายไว้ได้อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าน้ำในบ้านของเราอีกด้วยนะคะ

ไม่ว่าจะอาบน้ำอุ่น อาบน้ำเย็น หรือจะไม่อาบน้ำเลยก็ตาม แต่ในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในช่วงนี้ ทาง https://ofisu.co.th/ ก็ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเอง ป้องกันการเป็นไข้ หรือไม่สบาย พักผ่อนให้เพียงพอและทานอาหารให้ครบ 5 หมู่กันด้วยนะคะ