move2024 The Story

ความเชื่อเสริมดวงหลังปีใหม่ ของคนทั่วโลก

และแล้วก้าวสู่ปี 2565 อย่างเป็นทางการ หลากหลายคน และหลากหลายประเทศ ก็ได้มีการจัดงานและเทศกาลต้อนรับปีใหม่กันอย่างมีความสุข และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และแต่ละประเทศก็มีความเชื่อ..

Home / TELL / ความเชื่อเสริมดวงหลังปีใหม่ ของคนทั่วโลก

และแล้วก้าวสู่ปี 2565 อย่างเป็นทางการ หลากหลายคน และหลากหลายประเทศ ก็ได้มีการจัดงานและเทศกาลต้อนรับปีใหม่กันอย่างมีความสุข และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และแต่ละประเทศก็มีความเชื่อในการเสริมดวง เสริมโชคชะตาให้กับตนเองที่แตกต่างกันไป บางที่ก็มีความเชื่อที่สุดจะแปลก บางที่ก็มีวัฒนธรรมต้อนรับปีใหม่ที่สุดจะเหลือเชื่อ และบางที่ก็เชื่อกันว่าหากทำแบบนี้ในช่วงเดือนแรกของปีใหม่ จะทำให้คุณมีโชคและมีสุขภาพที่แข็งแรง วันนี้ The Story ได้หยิบ ”ความเชื่อเสริมดวงหลังปีใหม่ ของคนทั่วโลก” มาให้ดูกัน

ความเชื่อเรื่องอาหารกับโชคลาภในวันปีใหม่

อาหารก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิต และสุขภาพ และนั้นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่คนทั่วโลกต่างเชื่อว่า หากกินสิ่งเหล่าจะนำมาแห่งโชคชะตาและความเป็นสิริมงคง เช่น อาหารเส้นกับความเชื่อว่า จะมีโชคดีตลอดทั้งปี ในแถบเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวญี่ปุ่น จะมีความเชื่อว่า การได้กินบะหมี่หรืออาหารเส้นจะทำให้โชคดีตลอดทั้งปีใหม่ เพราะบะหมี่หรืออาหารเส้นนั้นเปรียบเสมือนกับช่วงเวลาของชีวิต การได้กินบะหมี่ในวันปีใหม่ก็เหมือนการได้รับคำอวยพรให้มีชีวิตยืนยาวนั่นเอง กินผักสีเขียวจะทำให้เงินทองไหลมาเทมา ผักสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของเงินทองและความร่ำรวยประเทศในแถบเบอร์มิวด้า จะมีความเชื่อว่าการกินผักสีเขียว หรือใส่ถั่วเขียวลงไปในซุปในอาหารจากแรกรับปีใหม่ จะทำให้เงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี

ความเชื่อเรื่องการทำความสะอาดบ้าน เพื่อรับสิ่งที่ดีตลอดปี

อีกหนึ่งความเชื่อที่ใครหลายๆ คนอาจจะคิดไม่ถึง เพราะมันไม่ใช่เรื่องของการทำความสะอาดบ้านหลังปีใหม่ แต่เป็นการทำความสะอาดบ้านก่อนวันเริ่มต้นปีใหม่ต่างหาก เพราะในวันปีใหม่จะไม่มีการทำความสะอาดบ้าน หรือซักเสื้อผ้า ทุกอย่างต้องถูกทำให้เสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม เพราะการทำความสะอาดในวันปีใหม่เท่ากับเป็นการปัดกวาดโชคและความรักให้ออกไปจากบ้าน นอกจากนี้ไม้กวาดอันเก่าที่ใช้ทำความสะอาดมาตลอดทั้งปี ก็ควรที่จะทิ้งไปแล้วซื้ออันใหม่มาแทน โดยเอาเข้าบ้านในวันที่ 1 มกราคม ทำเช่นนี้แล้วจะโชคดีตลอดทั้งปี และที่สำคัญควรใส่อาหารไว้ในตู้เย็น หรือในห้องครัวให้เต็มและเติมข้าวสารในถังให้ปริ่มเพื่อที่ตลอดทั้งปี จะได้มีกินมีใช้ไม่ขาด

ความเชื่อเกี่ยวกับเสื้อผ้า เพื่อให้คุณมีแต่ความสุขตลอดทั้งปี

เรื่องเสื้อผ้าก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนทั่วไปมักจะมีความเชื่อในการแต่งตัว การใส่โทนสี หรือการห้อยเครื่องประดับ เพื่อเสริมดวงและโชคให้แก่ตัวเอง โดยเฉพาะสาวๆที่มักจะเชื่อเรื่องสีนำโชคในแต่ละวัน โดยความเชื่อเกี่ยวกับเสื้อผ้า ที่จะทำให้คุณมีแต่ความสุขตลอดทั้งปีคือการใส่เสื้อผ้าใหม่ในวันปีใหม่เชื่อกันว่า จะนำเอาโชคมาให้คุณตลอดทั้ง 365 วันข้างหน้าเมื่อใส่เสื้อผ้าใหม่แล้ว ชุดชั้นในก็ต้องใหม่ด้วยในหลายประเทศของทวีปอเมริกาใต้ มีความเชื่อเรื่องสีของชุดชั้นในในวันปีใหม่เลยด้วยซ้ำ ดังเช่นถ้าใครอยากมีโชคเรื่องความรักตลอดทั้งปีต้องใส่ชุดชั้นในสีแดง แล้วคุณจะพบกับสิ่งที่คุณหวัง ถ้าคุณอยากจะมีเงินใช้ไม่ขาดมือตลอดทั้งปี ต้องใส่ชุดชั้นในสีเหลือง ส่วนสีขาวนั้นหมายถึงสุขภาพดี ขณะที่สีเขียวจะหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง

ความเชื่อเรื่องเงิน เพื่อให้ตลอดทั้งปีมีเงินใช้ไม่ขาด

เรื่องเงินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ และเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสนใจกันมาโดยตลอด ทั้งเรื่องของสีกระเป๋าเสริมดวง ราคาของกระเป๋าที่เชื่อว่ายิ่งราคาแพง ยิ่งทำให้เก็บเงินได้เยอะ แต่หากคุณอยากได้โชคลาภเกี่ยวกับเงินในช่วงวันปีใหม่ ก็ต้องอย่าลืมใส่เหรียญหรือธนบัตรไว้ในรองเท้า เพื่อให้เงินทองไหลมาเทมา และถอนเงินมาเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ อย่าปล่อยให้กระเป๋าสตางค์เหลือแต่แบงค์ยี่สิบ นอกจากนี้อย่าจ่ายบิลใดๆ ในวันปีใหม่เป็นอันขาด ควรทำก่อนวันขึ้นปีใหม่ และถ้าอยากให้ปีใหม่คือการเริ่มต้นโดยที่ไม่ต้องพบกับความยากลำบากหรือเงินขาดมือ ให้หันหลังโยนเหรียญบาท 12 เหรียญข้ามบ่าของคุณไป และอย่าได้หันกลับไปเก็บเหรียญเป็นอันขาด ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณเริ่มต้นปีด้วยความรู้สึกว่าจะไม่ยากจนอีกต่อไป

รักษากายวาจาใจ ในวันขึ้นปีใหม่

ถ้าคุณอยากให้สิ่งไม่ดีที่พบเจอมาตลอดทั้งปีเก่าหายไปจากชีวิตคุณ ให้เขียนเรื่องราวที่ทำให้คุณเศร้า เสียใจ หรือผิดหวังลงในกระดาษ จากนั้นก็เผามัน หรือฉีกมันทิ้งในช่วงวันปีใหม่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการปลดปล่อยตัวเองออกจากความทรงจำอันเลวร้าย และในวันปีใหม่ควรหลีกเลี่ยงที่จะทะเลาะเบาะแว้งกับใคร และงดเว้นที่จะพูดคำหยาบหรือพูดเสียดสีคนอื่น ทั้งหมดนี้รวมไปถึงในโลกออนไลน์ด้วย และถ้าคุณมีคนที่รักก็บอกรักพวกเขา หรือเข้าไปกอดให้แน่นๆ ในวันปีใหม่นี้

และนี่เป็นเรื่องของความเชื่อที่เราได้หยิบยกมาให้คุณได้ดูกัน และมีความเชื่ออีกมากมายจากทั่วโลกที่เราเองอาจจะยังไม่เคยได้ลองทำ แต่ทุกความเชื่อหากคุณสังเกตดีๆ ก็จะมีเรื่องของการให้รักตัวเองและดูแลตัวเองให้ดี ทั้งเรื่องของการกิน การใช้ การพูด สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานในการที่เราจะดำเนินชีวิตไปตลอดทั้งปี หากเรารักตัวเองมากพอแล้ว เราก็จะรู้จักรักคนอื่นเช่นกัน ในเรื่องโชคลาภหากเราทำดีกับคนอื่นแล้ว คนอื่นก็อยากทำดีกับเราเช่นกัน และนั้นคือความหมายของการเสริมดวงชะตาที่ดีตลอดทั้งปี และใครที่ยังไม่เคยลองทำตามความเชื่อที่เราได้พูดไป ก็ลองนำไปใช้กันดู แล้วคุณอาจจะโชคดีไปตลอดทั้งปีก็ได้