ข่าวต่างประเทศ อินเดีย โควิด-19

อินเดียพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มกว่า 4.1 แสนราย / พบสิงโตติดโควิด-19

พบเพิ่มกว่า 4.12 แสนราย สูงที่สุดในอินเดียและในโลกนับตั้งแต่มีการระบาด

Home / NEWS / อินเดียพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มกว่า 4.1 แสนราย / พบสิงโตติดโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชม. ของอินเดียพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง โดยล่าสุดพบเพิ่มกว่า 4.12 แสนราย
  • เป็นยอดที่สูงที่สุดของอินเดีย และสูงที่สุดของโลกนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้น
  • เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,979 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในอินเดีย
  • พบสิงโต 8 ตัว ในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองไฮเดอราบัด ติดโควิด-19

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินเดียหลังจากมีเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีแนวโน้มชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ล่าสุดยอดรวมการพบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง อินเดียพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 412,373 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดอีกครั้ง หลังจากที่พบผู้ป่วยกว่า 4 แสนราย/วัน เป็นครั้งแรกเมื่อ 30 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา

ซึ่งยอดการพบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 4.12 แสนรายที่รายงานในวันนี้ ยังเป็นยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันมากที่สุดในโลกอีกครั้ง ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของอินเดียมากกว่า 21 ล้านรายแล้ว และยอดผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในขณะนี้ สูงถึงกว่า 3.56 แสนราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในอินเดีย พบเพิ่มอีก 3,979 รายและเป็นยอดผู้เสียชีวิตต่อวันสูงที่สุดของอินเดียอีกด้วย รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 2.3 แสนราย

กราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยรายใหม่, ผู้รักษาตัว, ผู้ที่หายป่วย และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวัน
(ที่มา – Covid19India)

….

ศาลสูงอินเดียสั่งรัฐบาลเปิดแผนจัดการ

การปัญหาการจัดการและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนสำหรับในการรักษาผู้ป่วยนั้น ทำให้ศาลสูงของอินเดียออกมากดดันให้ รัฐบาลอินเดีย เปิดเผยแผนในการจัดการออกซิเจน โดยเฉพาะในกรุงนิวเดลีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลสูงของอินเดียได้ใช้ช่องทาง “suo motu” (ศาลเป็นผู้เสนอคำร้อง โดยไม่ต้องมีโจทก์) ในการยื่นตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่งศาลสูงได้มีคำสั่งในการบังคับใช้กฎหมายหากพบว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ดูแล จัดหาออกซิเจนอย่างเพียงพอให้กับประชาชน มีโทษจำคุก 6 เดือน



แนวโน้มการพบเชื้อ B.1.617 สายพันธุ์อินเดียเพิ่ม

ในการระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย ได้มีการรายงานการพบเชื้อสายพันธุ์ B.1.617 Double mutant เกิดขึ้นในหลายรัฐ โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฎระ ซึ่งแนวโน้มการพบสายพันธุ์ดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่การพบเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ หรือ B.1.1.7 มีอัตราการพบผู้ป่วยในสายพันธุ์ดังกล่าวลดลง จากเดิมที่เคยพบมากในหลายรัฐ ในช่วงต้นของการระบาดในระลอกที่ 2 นี้

สวนสัตว์อินเดียพบ ‘สิงโตเอเชีย’ ติดโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) ทางการอินเดียรายงานการตรวจพบสิงโตเอเชีย ที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองไฮเดอราบัดทางตอนใต้ของประเทศ มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก จำนวน 8 ตัว

รายงานระบุว่าสิงโตที่ติดเชื้อมีการฟื้นตัวได้ดี และผลวิเคราะห์ตัวอย่างพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ โดยสิงโตที่ติดเชื้อทั้งหมดถูกกักตัวแยกกัน ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม รวมถึงได้รับการรักษาที่จำเป็นแล้ว

“สิงโตทั้ง 8 ตัวตอบสนองต่อการรักษาและการฟื้นตัว พวกมันมีพฤติกรรมปกติและกินอาหารได้ดี ด้านเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด และสวนสัตว์ได้ปิดให้บริการเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับภายนอกให้น้อยที่สุด” กระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของอินเดียระบุ

กระทรวงฯ เสริมว่าไม่มีหลักฐานว่าสัตว์สามารถแพร่กระจายโรคสู่มนุษย์ได้

ทั้งนี้ วันพุธ (5 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 382,315 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3,780 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง