โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 1 มี.ค. )

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR ลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง หายป่วยจากโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวยังเพิ่มสูงขึ้น และทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ระดับ 40 กว่าราย แนวโน้มการป่วยหนัก-เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น แต่ไม่พุ่งสูงเหมือนอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19…

Home / โควิด-19 / สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 1 มี.ค. )

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • จำนวนผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR ลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง
  • หายป่วยจากโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวยังเพิ่มสูงขึ้น และทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด
  • จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ระดับ 40 กว่าราย
  • แนวโน้มการป่วยหนัก-เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น แต่ไม่พุ่งสูงเหมือนอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 1 มี.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 20,420 ราย รวมสะสม 2,912,347 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จากการตรวจด้วย PCR ยังคงอยู่ในระดับ 2 หมื่นกว่ารายต่อวัน ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง แม้ว่าจะมีจำนวนลดลงต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 วันแล้วก็ตาม ในขณะที่ยอดจาก ATK ในขณะนี้ ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่องเช่นกัน

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 18,297 ราย รวมสะสม 2,673,646 ราย

อัตราการหายป่วยยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อและมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่อยู่ในระดับสีเขียว หรือผู้ที่มีอาการเบา หรือไม่มีอาการ โดยในกลุ่มจะเข้ารักษาตัวโดยการแยกกักตัวจนครบตามกำหนด ทำให้เมื่อครบเว็บก็จะได้กลับบ้าน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ยังคงค่อนข้างสูง กว่าอัตราการหายป่วย จึงทำให้ยอดผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาล สถานบริการ ยังคงมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัว มีจำนวนทั้งหมด 215,725 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 43 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,976 ราย

ในวันนี้ยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ระดับ 40 กว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม นั้นคือ กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าในกลุ่มอื่น เช่น คนในวัยทำงาน-หนุ่มสาว และในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน

โดยในขณะนี้ ยังคงมีกลุ่มผู้สูงอายุอีกกว่า 2 ล้านรายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยิ่งสถานการณ์การระบาดที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง ยิ่งทำให้กลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อและเสียชีวิตได้มากกว่า

ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้น แต่จะเห็นว่า อัตราการเสียชีวิตนั้น ไม่ได้พุ่งสูงขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เหมือนกับในระลอกที่ผ่านมา สะท้อนประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตและป่วยหนักได้ดี