โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (15 ก.พ.) หายป่วยเกินหมื่น / ป่วยเพิ่มลดลง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ แนวโน้มในภาพรวมการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ชะลอตัวลง ไม่พุ่งสูงขึ้นแบบก่อนหน้านี้ ยอด PCR +14,373 ราย ส่วน ATK +7,701 ราย หายป่วยเพิ่มสูงขึ้นเกิน 1 หมื่นราย…

Home / โควิด-19 / สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (15 ก.พ.) หายป่วยเกินหมื่น / ป่วยเพิ่มลดลง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • แนวโน้มในภาพรวมการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ชะลอตัวลง ไม่พุ่งสูงขึ้นแบบก่อนหน้านี้
  • ยอด PCR +14,373 ราย ส่วน ATK +7,701 ราย
  • หายป่วยเพิ่มสูงขึ้นเกิน 1 หมื่นราย แต่ยังคงต่ำกว่าผู้ติดเชื้อใหม่
  • ทำให้มีผู้ป่วยที่รักษาตัวในสถานพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • อัตราการป่วยหนัก – ใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มสูงขึ้น
  • ในช่วงสัปดาห์นี้แนวโน้มผู้เสียชีวิตขยับตัวเพิ่มขึ้น

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 15 ก.พ. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 14,373 ราย รวมสะสม 2,622,600 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 16.63% ใน สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 14,046 ราย
  • ในเรือนจำ 131 ราย
  • มาจากตปท. 196 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 7,701 ราย รวมสะสมทั้งหมด 523,093 ราย

ภาพรวมในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มีจำนวนลดลงเป็นวันที่ 3 แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกิน 1 หมื่นราย ซึ่งแนวโน้มในขณะนี้ยังคงเป็นไปในทิศทางที่เริ่มชะลอตัวลง แต่ยังวางใจไม่ได้ เพราะยังคงสามารถพุ่งสูงขึ้นได้เพิ่มเติมอีกครั้ง

ส่วนยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบในเรือนจำ ทัณฑสถาน นั้นอยู่ที่ 131 ราย โดยพบที่เรือนจำสมุทรสาครถึง 93 ราย, เรือนจำจ.กาฬสินธุ์14 ราย เรือนจำจ.นครราชสีมา 11 ราย เรือนจำจ.อุตรดิสถ์ 10 ราย และที่เหลือมีพบในระดับต่ำกว่า 10 ราย

ส่วนยอดจากการตรวจด้วย ATK นั้นสูงกว่าเมื่อวานเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับ 7 พันกว่ารายใกล้เคียงกัน

กรุงเทพฯ – ปริมณฑล

กรุงเทพฯ ในวันนี้ ยอดผู้ป่วยรายใหม่ +3,180 ราย เพิ่มสูงขึ้นเกิน 3 พันรายอีกครั้ง ทำให้ในขณะนี้แนวโน้มยังทรงตัวและอาจจะเพิ่มขึ้น หลังจากมีการพบคลัสเตอร์ต่าง ๆ ในแคมป์คนงานเพิ่มขึ้น ในขณะที่ทางด้านของนนทบุรี ปทุมธานี มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ส่วนสมุทรปราการมีแนวโน้มที่ทรงตัวในระดับ 8-9 ร้อยกว่าราย คล้ายกับนครปฐมเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ แต่แนวโน้มยังทรงตัวอยู่ระดับ 300 กว่าราย ทางด้านของสมุทรสาครในวันนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (ไม่รวมยอดเรือนจำ)

ต่างจังหวัด

ภาคเหนือ ในภาพรวมหลายจังหวัดมีทิศทางที่ทรงตัว และลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะยังคงเป็นการลดลง หรือชะลอตัวในช่วงสั้น ๆ อาจจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มได้ มีเพียงบางจังหวัดที่ลดลงต่อเนื่อง เช่น เพชรบูรณ์, แพร่, น่าน

ในขณะที่เชียงใหม่ พิษณุโลก ยังคงมีแนวโน้มไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายจังหวัดมีแนวโน้มที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็นขอนแก่น อุบลฯ มหาสารคาม ศรีสะเกษ แต่ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง เช่น

  • นครราชสีมา – บุรีรัมย์ – นครพนม แม้ในวันนี้จะลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และมีโอกาศพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมได้
  • ร้อยเอ็ด – กาฬสินธุ์ – สุรินทร์ แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ภาคกลาง ส่วนใหญ่มีทิศทางที่ทรงตัว เช่น สระบุรี, นครสวรรค์ อ่างทาง ในพื้นที่ที่มีแนวโน้มลดลง เช่น ชัยนาท อุทัยธานี ลพบุรี ซึ่งในขณะนี้ มีจ.พระนครศรีอยุธยาที่มีแนวโน้มการติดเชื้ออาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้

ภาคตะวันออก ส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางที่ลดลง แม้จะมีบางพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา เช่น ฉะเชิงเทรา, นครนายก, ตราด

ภาคใต้ หลายพื้นที่ยังคงเป็นไปในิทศทางที่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เช่น นครศรีธรรมราช, สุราษฯ, ภูเก็ต ซึ่งบางพื้นที่เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ส่วนสงขลา กระบี่ ตรัง แนวโน้มยังคงทรงตัว ส่วนที่ระนอง นราธิวาส สตูล มีแนวโน้มที่ลดลง

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 11,551 ราย รวมสะสม 2,467,383 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้านนั้น เพิ่มสูงขึ้นเกินหมื่นรายเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา แนวโน้มการหายป่วยเพิ่มสูงขึ้น ในทิศทางที่คล้ายกับจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว และเข้ารักษาตัวโดยการแยกกักตัวในสถานพยาบาล และเมื่อครบกำหนดระยะกักตัว ก็จะได้กลับบ้าน จึงทำให้แนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่คล้ายกัน

แต่จากยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ที่พบยังคงมีจำนวนที่สูงกว่ายอดผู้ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล – สถานบริการที่จัดไว้ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และจากส่วนต่างที่ยังสูง ทำให้แนวโน้มอัตราการครองเตียงเพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างมากเช่นกัน

โดยในวันนี้ ยังคงมีผู้ที่รักษาตัวอยู่ 132,728 ราย แบ่งเป็น

  • โรงพยาบาล 60,303 ราย
  • โรงพยาบาลสนาม 45,972 ราย
  • กักตัวที่บ้านหรือชุมชน 25,428 ราย
  • อื่น ๆ 1,025 ราย

โดยจำนวนผู้ที่เข้ารักษาตัวใน รพ.ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ยอดใน รพ.สนาม – กักตัวที่บ้าน/ชุมชน เพิ่มขึ้น รวมถึงแยกกักในสถานที่อื่น ๆ เช่น สถานที่กักตัวของโรงงาน-สถานประกอบการ ซึ่งในกลุ่มนี้จะสะท้อนถึงการพบคลัสเตอร์ในสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงานที่เริ่มมีพบเพิ่มมากขึ้น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 27 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,489 ราย

ในวันนี้ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 1 ราย และจะเห็นว่าในช่วงหลังสัปดาห์ที่ผ่านมา การพบผู้เสียชีวิตมีเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม คือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะในกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ที่ยังมีจำนวนอีกราว 2 ล้านคน ที่จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนัก-เสียชีวิตได้มากกว่า

นอกจากนี้ ในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 4 เดือน หรือ ผู้ที่เพิ่งได้รับวัคซีนเข็มเดียว ยังคงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้แม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำว่าที่กระทรวงสาธารณสุขได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอัตราการครอบคลุมของวัคซีนที่มีมากขึ้น ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และป่วยหนักได้ดี

จำนวนของผู้ป่วยอาการหนักยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยในวันนี้ ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นอีก 15 ราย รวมเป็น 702 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจอีก 145 ราย (เพิ่มขึ้น 7 ราย)

เฉพาะในรอบ 7 วันล่าสุด มีจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่ม 175 ราย ผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นมา 34 ราย