โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ ( 6 ก.พ.) รวม PCR, ATK เกินหมื่นห้า

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ยอดรวม PCR และ ATK เกิน 15,000 รายแล้ว แนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อัตราการหายป่วยยังสูงกว่าระดับ 8 พันราย…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ ( 6 ก.พ.) รวม PCR, ATK เกินหมื่นห้า

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • ยอดรวม PCR และ ATK เกิน 15,000 รายแล้ว แนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • อัตราการหายป่วยยังสูงกว่าระดับ 8 พันราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3
  • ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูง ทำให้อัตราครองเตียงเพิ่มสูงขึ้น มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่เกิน 9 หมื่นรายอีกครั้งในรอบกว่า 2 เดือน
  • เสียชีวิตวันนี้ 20 ราย แนวโน้มยังคงอยู่ที่ระดับกว่า 20 ราย/วัน ไม่พุ่งตามยอดการติดเชื้อ
  • อัตราการป่วยหนัก – ใช้ท่อช่วยหายใจทรงตัว

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 6 ก.พ. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 10,879 ราย รวมสะสม 2,497,001 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 12.87% ใน สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 10,671 ราย
  • ในเรือนจำ 30 ราย
  • มาจากตปท. 178 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 4,632 ราย รวมสะสมทั้งหมด 460,664 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่จากการตรวจด้วย RT-PCR ในวันนี้ ยังคงเกิน 1 หมื่นราย เป็นวันที่ 2 แล้ว และเป็นยอดที่สูงขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมามาก

ในขณะที่ยอดจาก ATK ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แม้ว่าในวันนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 4,248 ราย ต่ำกว่าเมื่อวานนี้ ราว 700 กว่ารายก็ตาม แต่ยังอยู่ในระดับ 4 พันกว่ารายเป็นวันที่ 2 แล้ว จากเดิมในช่วงเดือน ม.ค. 65 ที่พบในระดับราว 2 พันราย/วัน

กรุงเทพฯ – ปริมณฑล

กรุงเทพฯ วันนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 1,470 ราย ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 1,400 รายต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว ในขณะที่สมุทรปราการ +1,288 ราย เกิน 1 พันรายเป็นครั้งแรก ในรอบ 14 วัน ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องไม่มีที่ท่าจะชะลอตัว หรือลดลง

ในขณะที่สมุทรสาคร นครปฐมยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ส่วนนนทบุรี และปทุมธานี ชะลอตัวในช่วง 2-3 วันนี้

ต่างจังหวัด

ในต่างจังหวัด แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเมื่อสัปดาห์

  • ชลบุรี , ภูเก็ต ยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • สระบุรี เชียงใหม่ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังคงไม่มีทีท่าชะลอตัวลง
  • อุทัยธานี พุ่งสูงขึ้น

และอีกหลายจังหวัดที่แนวโน้มการพบผู้ป่วยในรอบ 14 วันนี้ มีจำนวนสูงกว่าในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 ที่ผ่านมา

สถานการณ์ในขณะนี้ จึงอยู่ในระดับที่แตะเส้นสีเขียว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ไว้ และคาดว่า จะยังคงมีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากถือเป็นช่วงการพ้นระยะฟักตัวของเชื้อหลังจากผ่านเทศกาลตรุษจีน

รวมถึงหากรวมยอดผู้ป่วยโควิด-19 จาก PCR กับยอด ATK ในขณะนี้ อยู่ที่ระดับ 15,000 ราย เข้าใกล้เส้นสีน้ำตาลแล้ว

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 8,285 ราย รวมสะสม 2,383,673 ราย

จำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และได้กลับบ้านน้อยกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในระดับที่เกิน 8 พันรายต่อวัน และแนวโน้มมีทิศทางเพิ่มขึ้น

แต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ มีจำนวนที่สูงกว่ายอดผู้ที่หายป่วยมากขึ้น ทำให้อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาล – สถานบริการ เพิ่มสูงขึ้น โดยในขณะนี้ มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวอยู่เกินว่า 91,000 ราย สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

และคาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 20 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,291 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตในวันนี้ ยังคงอยู่ที่ระดับ 20 ราย โดยนับตั้งแต่ขึ้นเดือน ก.พ. ยอดผู้เสียชีวิตต่อวันสูงเกิน 20 ราย เมื่อเทียบกับในช่วงเดือน ม.ค. ที่อยู่ต่ำกว่า 20 ราย/วัน

สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิมคือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ ซึ่งมีความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อจากผู้ใกล้ชิด คนในบ้าน ผู้ดูแล

ซึ่งแนวโน้มในขณะนี้ อัตราการเสียชีวิต จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงไม่พุ่งสูงเหมือนระลอกที่ผ่านมา แนวโน้มขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่อัตราการติดเชื้อพุ่งสูงกว่ามาก สะท้อนให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนสามารถช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ดี

ซึ่งทิศทางการรายงานยอดผู้เสียชีวิตนั้น ยังคงเป็นไปในทิศทางที่ต่ำกว่าที่คาดการไว้ จากวัคซีนที่ฉีดครอบคลุมมากขึ้น แต่ยังคงมีประชาชนอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วย

ทำให้เมื่อมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงของกลุ่มนี้ก็จะเพิ่มขึ้นมาตามไปด้วย จากโอกาสการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกัน

แนวโน้มสถานการณ์ของผู้ป่วยที่มีอาการหนักและต้องใช้ท่อช่วยหายใจยังทรงตัว ตัวอยู่