โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย

ประเมินสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 16 ม.ค.) เสียชีวิตต่ำสุดในรอบ 265 วัน

ยอดผู้ป่วยรายใหม่แนวโน้มทรงตัว / เสียชีวิตต่ำสุดในรอบ 265 วัน / ป่วยหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจทรงตัว

Home / โควิด-19 / ประเมินสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 16 ม.ค.) เสียชีวิตต่ำสุดในรอบ 265 วัน

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จาก PCR และผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 จาก ATK ยังอยู่ในระดับ 1 หมื่นราย แนวโน้มทรงตัว
  • การระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • จำนวนผู้เสียชีวิตวันนี้ คือ 9 ราย ต่ำสุดในรอบ 265 วัน แนวโน้มทรงตัวที่ระดับเฉลี่ยราว 10 กว่าราย/วัน
  • อัตราการป่วยหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจ ทรงตัวมาราว 7 วันแล้ว โดยวันนี้มีผู้ใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่จ.ชลบุรี และไม่มีประวัติได้รับวัคซีน
  • จำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องในการระบาดเข้าสู่กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งจะทำให้มีอาการหนักและเสียชีวิตได้มากกว่า

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 16 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,077 ราย รวมสะสม 2,324,485 ราย แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 7,784 ราย
  • ในเรือนจำ 11 ราย
  • มาจากตปท. 282 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 2,039 ราย รวมสะสมทั้งหมด 400,965 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด19 รายใหม่วันนี้ มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่แนวโน้มการติดเชื้อเริ่มชะลอตัวลง คลัสเตอร์เดิมที่เคยพบก่อนหน้าที่เป็นผู้ที่ไปรับเชื้อโดยตรงจากสถานบันเทิง – ร้านอาหาร – ผับ/บาร์ ในหลายพื้นที่เริ่มลดลง

แต่ในขณะเดียวกันในกรุงเทพเริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่สูงเฉลี่ยในช่วง 4-5 วันนี้ เกิน 600 ราย/วันแล้ว เช่นเดียวกับในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เช่น จังหวัดสมุทรปราการนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ซึ่งคาดว่าสืบเนื่องจากการเดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาในช่วงหลังปีใหม่ และเริ่มมีการติดเชื้อเพิ่มเติม

ส่วนยอดผู้ติดที่เข้าข่ายติดเชื้อจาก ATK ยังคงอยู่ในระดับ 2 พันกว่าราย ซึ่งหากรวมยอดผู้ป่วยโควิด19 และยอดผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 จาก ATK แล้ว ทั้งสองส่วนนี้อยู่ในระดับ 1 หมื่นราย ซึ่งตามการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ก็คาดสถานการณ์ ปรับมาอยู่ในแนวของเส้นสีส้มแล้ว จากเดิมในช่วงสัปดาห์ก่อน แนวโน้มสถานการณ์อยู่ในแนวเส้นสีเทา ที่เป็นสถานการณ์จะมีผู้ป่วยมากที่สุด

ซึ่งการลดลงของแนวโน้มการระบาด จะช่วยยืดระยะเวลาออกไปเพื่อให้ระบบสาธารณสุขยังคงเดินหน้าต่อไปได้

[EDITOR NOTE] สำหรับยอดในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และอยู่ในช่วงพ้นระยะฟักตัวของเชื้อ 3-7 วัน ดังนั้นคาดว่า ยอดน่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากการไปรับเชื้อมาโดยตรง (หรือที่เราเรียกกันว่า “วงแรก”) และในช่วงสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ภาวะของการระบาดสู่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ญาติ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นไปอีกในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 เป็นต้นไป

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 4,887 ราย รวมสะสม 2,222,011 ราย

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน มีจำนวนลดลงจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่สู่งกว่าในช่วงสัปดาห์ก่อน แนวโน้มการหายป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยอาการเบาที่ครบกำหนดการรักษาตัว 14 วันแล้ว โดยในกลุ่มนี้ในช่วงการระบาดที่เกิดขึ้นในระลอกที่ 5 มีจำนวนค่อนข้างมาก จึงคาดว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ อันตราการหายป่วยก็จะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ยังสูงกว่ายอดผู้ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล – สถานบริการต่าง ๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่การเข้ารักษาตัวในระบบ Home Isolation, Community Isolation เพิ่มขึ้นบางส่วน

แต่ส่วนใหญ่จะเพิ่มในส่วนของสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาลมากที่สุด รองลงมาเป็นการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel

ส่วนการเข้ารักษาตัวในสถานที่อื่น ๆ เช่น สถานที่กักตัว/รักษาผู้ป่วยของหน่วยงาน-สถานประกอบการนั้น ยังคงทรงตัวในระดับ 6-700 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งยังไม่พบคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ ที่น่ากังวลในกลุ่มสถานประกอบการ หรือ โรงงาน แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังในกลุ่มนี้ เนื่องจากสถานการณ์การกลับมาทำงานในช่วงหลังจากปิดปีใหม่ยังคงมีความน่าเป็นห่วงจากการนำเชื้อเข้าสู่ห้างร้าน สถานประกอบการต่าง ๆ

โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในระบบบริการอีก 80,549 ราย

– อยู่ใน รพ. 45,918 ราย
– รพ.สนาม 28,954 ราย
– Home Isolation + Community Isolation 5,007 ราย
– อื่น ๆ 670 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 9 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21,925 ราย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันนี้ นับเป็นยอดต่ำสุดในรอบ 265 วันนับตั้งแต่เกิดการระบาดในระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา

แนวโน้มอัตราการป่วยตาย ยังคงทรงตัว ต่อเนื่องในระดับ 10 รายเศษตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. 2565

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์เพิ่มเติม เนื่องจากอัตราการป่วยในช่วงแรกที่เกิดขึ้นเป็นผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากสถานที่เสี่ยง-กิจกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เข้าสู่ครอบครัวและชุมชน ซึ่งจากความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็ว ทำให้โอกาสที่เชื้อจะเข้าสู่กลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมีมากขึ้น และในกลุ่มนี้ยังคงมีอีกจำนวนมากทีเดียว และจะกลายเป็นกลุ่มที่ป่วยหนัก และเสียชีวิตได้

โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก 509 ราย ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา 18 ราย โดยที่แนวโน้มอัตราการป่วยหนักและใช้ท่อช่วยหายใจเริ่มทรงตัว ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ในกลุ่มอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจมีอัตราการครองเตียงที่ค่อนข้างนานกว่าผู้ป่วยในกลุ่มอาการเบา

โดยเฉพาะยอดผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ท่อช่วยหายใจ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตค่อนข้างมาก ยังคงทรงตัวในระดับ 100 รายเศษ และในวันนี้มีเพิ่มขึ้น 1 รายที่จังหวัดชลบุรี โดยผู้ป่วยรายนี้ไม่มีประวัติการเข้ารับวัคซีนมาก่อน

ดังนั้นการเข้ารับวัคซีน ทั้งเข็มแรก หรือ เข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต