โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ (14 ม.ค. ) ยอด PCR ชะลอตัว / ATK ยังสูง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จาก RT-PCR เริ่มชะลอตัว แต่ยอด ATK วันนี้พุ่งสูงขึ้น จำนวนผู้หายป่วยและได้กลับบ้าน เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ยังมากกว่าผู้ที่หายป่วย-ได้กลับบ้าน ทำให้อัตราการรักษาตัวในสถานพยาบาล-สถานบริการยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อัตราการเสียชีวิตยังทรงตัวที่ระดับ 10…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ (14 ม.ค. ) ยอด PCR ชะลอตัว / ATK ยังสูง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จาก RT-PCR เริ่มชะลอตัว แต่ยอด ATK วันนี้พุ่งสูงขึ้น
  • จำนวนผู้หายป่วยและได้กลับบ้าน เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น
  • แต่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ยังมากกว่าผู้ที่หายป่วย-ได้กลับบ้าน ทำให้อัตราการรักษาตัวในสถานพยาบาล-สถานบริการยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • อัตราการเสียชีวิตยังทรงตัวที่ระดับ 10 กว่าราย
  • เฝ้าระวังการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและทำให้มีผู้เสียชีวิต-ป่วยหนักมากขึ้น

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 14 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,158 ราย รวมสะสม 2,308,615 ราย แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 7,905 ราย
  • ในเรือนจำ 11 ราย
  • มาจากตปท. 242 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 2,760 ราย รวมสะสมทั้งหมด 398,926 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 จากการตรวจด้วย RT-PCR เริ่มทรงตัวใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ผ่านมา ในระดับ 8 พันกว่าราย และอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 9.51%

โดยการระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ – ปริมณฑล มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น โดยจากกลุ่มความเสี่ยงในร้านอาหารกึ่งผับ, กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า

ในขณะที่ยอดผู้เข้าข่ายติดเชื้อจากการตรวจด้วย ATK จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 พันราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมาราว 1 พันราย ซึ่งยังคงเป็นการแกว่งตัวขึ้นลงตามคลัสเตอร์/สถานการณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ โดยในกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีอาการเบาหรือไม่มีอาการ สามารถรักษาตัวที่บ้านได้

ซึ่งเมื่อเทียบกับการคาดการณ์สถานการณ์ของกรมควบคุมโรค จากการที่ชะลอตัว แต่ก็ยังคงไม่เข้าใกล้เส้นสีส้ม ดังนั้นสถานการณ์ก็ยังคงน่ากังวลเช่นกัน เนื่องจากจะยังคงมีผู้ป่วยในระดับเกือบ 2 หมื่นราย/วันได้ในช่วงเดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้

[EDITOR NOTE] สำหรับยอดในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และอยู่ในช่วงพ้นระยะฟักตัวของเชื้อ 3-7 วัน ดังนั้นคาดว่า ยอดน่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากการไปรับเชื้อมาโดยตรง (หรือที่เราเรียกกันว่า “วงแรก”) และในช่วงสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ภาวะของการระบาดสู่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ญาติ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นไปอีกในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 เป็นต้นไป

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 3,942 ราย รวมสะสม 2,211,922 ราย

ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่หายป่วยและได้กลับบ้านในวันนี้ พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 100 ราย และทิศทางเป็นไปตามอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน คือ พบติดเชื้อเพิ่ม – อัตราการหายป่วยเพิ่ม

แต่อย่างไรก็ตาม จากอัตราการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในแต่ละวัน ยังคงมีระดับที่สูงกว่าจำนวนผู้ป่วยที่หายป่วยและได้กลับบ้าน จึงยังคงมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนามเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในระบบบริการอีก 74,792 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 15 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21,901 ราย ยังคงใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในระดับ 10 กว่ารายต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกันนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. 65

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่ประชาชนได้รับวัคซีนเป็นจำนวนมากขึ้น ทำให้สามารถลดอัตราการตายและป่วยหนักได้ โดยในวันนี้ ยอดผู้ป่วยที่มีอาการหนักลดลง 10 ราย เหลือ 510 ราย

แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ของการระบาดสามารถเกิดขึ้นได้เร็วจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่เกิดขึ้น และอาจจะแพร่เข้าสู่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งมีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และอาจจะส่งผลให้มีผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น