โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย

โควิด-19 วันนี้ (13 ม.ค.) PCR พบเพิ่มกว่า 8 พันราย

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จาก PCR เพิ่มสูงขึ้น ยอดจาก ATK ลดลง แนวโน้มในภาพรวมยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อัตราการหายป่วยเพิ่มขึ้น แต่ยังคงน้อยกว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวสะสมเพิ่มสูงกว่า 7 หมื่นรายอีกครั้ง…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ (13 ม.ค.) PCR พบเพิ่มกว่า 8 พันราย

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จาก PCR เพิ่มสูงขึ้น ยอดจาก ATK ลดลง
  • แนวโน้มในภาพรวมยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • อัตราการหายป่วยเพิ่มขึ้น แต่ยังคงน้อยกว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวสะสมเพิ่มสูงกว่า 7 หมื่นรายอีกครั้ง
  • อัตราการเสียชีวิดยังทรงตัว โดยลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมามาอยู่ที่ระดับ 10 กว่าราย

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 1 3 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,167 ราย รวมสะสม 2,300,457 ราย แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 7,862 ราย
  • ในเรือนจำ 66 ราย
  • มาจากตปท. 239 ราย

ส่วนผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อจาก ATK 1,789 ราย รวมสะสม 396,166 ราย

สถานการณ์ในวันยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จากการตรวจด้วย RT-PCR พบเพิ่มอีกว่า 8 พันราย สูงขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้แนวโน้มการพบผู้ป่วยยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยมีอัตราการติดเชื้อในการตรวจพบในขณะนี้อยู่ที่ ราว 9.73% หรือในประชาชนทั่วไปทุก ๆ 100 คน จะมีคนติดเชื้อราว 9-10 ราย เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่อยู่เพียง 4.8% เท่านั้น หรือเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว

ในขณะที่ยอดผู้เข้าข่ายติดเชื้อจากการตรวจด้วย ATK จะมีจำนวนลดลงแต่ก็ยังอยู่อยู่ในระดับที่สูงเกือบ 2 พันราย

อย่างไรก็ตามแนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์จะเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งหากลดลงมาก็ยังคงอยู่ในระดับของเส้นสถานการณ์ในระดับเส้นสีส้ม โดยจะมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ต่อวันเกือบ 2 หมื่นราย ในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ และจะลดลงอย่างช้า ๆ

[EDITOR NOTE] สำหรับยอดในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และอยู่ในช่วงพ้นระยะฟักตัวของเชื้อ 3-7 วัน ดังนั้นคาดว่า ยอดน่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากการไปรับเชื้อมาโดยตรง (หรือที่เราเรียกกันว่า “วงแรก”) และในช่วงสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ภาวะของการระบาดสู่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ญาติ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นไปอีกในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 เป็นต้นไป

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 3,845 ราย รวมสะสม 2,207,980 ราย

จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีจำนวนที่มากกว่า ผู้ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน ทำให้ยอดผู้ป่วยที่ยังคงเข้ารักษาตัวสะสม เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยยังคงมีผู้ที่เข้ารักษาตัวอยู่ทั้งหมด 70,591 ราย เพิ่มสูงขึ้นกลับมาอยู่ในระดับ 7 หมื่นรายอีกครั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 14 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21,886 ราย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตในวันนี้ ลดลงมาอยู่ที่ระดับหลัก 10 กว่ารายอีกครั้งหลังจากที่เมื่อวานท่ผ่านมา เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 20 กว่าราย

จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้น ในวันนี้ ยอดผู้ป่วยที่มีอาการหนัก เพิ่มขึ้นถึง 40 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนักในขณะนี้ 520 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะมีอาการเบากว่า สายพันธุ์เดลต้า จากการรายงานของหลายประเทศ แต่จากอัตราการป่วยจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว และเข้าสู่กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือป่วยหนักได้มากกว่า