สายพันธุ์โอมิครอน โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โอมิครอน

[Today Brief] โควิด-19 ทั่วโลกยังพุ่งต่อเนื่อง / สหรัฐฯ ป่วยหนักพุ่ง

ประเด็นสำคัญ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายประเทศเช่น สหรัฐฯ , ออสเตรเลีย ยอดผู้ป่วยอาการหนักกำลังเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงระลอกก่อนหน้าแล้ว แม้ว่าโอมิครอนจะมีอาการเบา แต่จำนวนผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นในช่วงสั้นทำให้เริ่มกระทบแล้ว ในสหรัฐฯ ผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในรพ. มากกว่า 70% เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน…

Home / โควิด-19 / [Today Brief] โควิด-19 ทั่วโลกยังพุ่งต่อเนื่อง / สหรัฐฯ ป่วยหนักพุ่ง

ประเด็นสำคัญ

  • จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • หลายประเทศเช่น สหรัฐฯ , ออสเตรเลีย ยอดผู้ป่วยอาการหนักกำลังเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงระลอกก่อนหน้าแล้ว แม้ว่าโอมิครอนจะมีอาการเบา แต่จำนวนผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นในช่วงสั้นทำให้เริ่มกระทบแล้ว
  • ในสหรัฐฯ ผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในรพ. มากกว่า 70% เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน
  • หลายประเทศรายงานยอดผู้ป่วยในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้น
  • ออสเตรเลียผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกิน 1 ล้านรายแล้ว เพิ่มขึ้นกว่า 7.5 แสนรายในเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้น
  • ญี่ปุ่น ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งกว่า 8 พันรายแล้ว โดยเฉพาะในโอกินาวา

สถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงไทย ทำให้มียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีรายงานที่ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีอาการเบากว่า สายพันธุ์เดลต้าก็ตาม แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ป่วยอาการหนักบางส่วน เริ่มขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ และส่วนใหญ่พบว่า เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

สหรัฐฯ เผชิญปัญหาขาดแคลนจนท.สาธารณสุข

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนจะถูกระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงเท่ากับสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาสั้น ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

และจากการเพิ่มขึ้นทำให้ โรงพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบุคลากรที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย แม้ว่าในหลายรัฐ จะมีการส่งทหารเสนารักษ์, เจ้าหน้าที่แพทย์ – พยาบาลของ National Guards บ้างแล้วก็ตาม ยังคงมีอีกหลายแห่งยังคงไม่เพียงพอ

ยอดผู้ป่วยในสหรัฐฯ กำลังพุ่งสูงขึ้น

นิวยอร์ก-ชิคาโก ผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้น

ซึ่งในขณะนี้ จากจำนวนผู้ป่วยจำนวนมากที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราการเสียชีวิตรวมถึงการเข้ารักษาตัวในห้องไอซียูกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังเข้าใกล้ระดับของการระบาดในระลอกก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในเมืองที่มีการระบาดหนัก เช่น นิวยอร์คซิตี้, ชิคาโก ที่จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ราว 70% เป็นผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

และสถานการณ์ในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีจำนวนมากกว่าระลอกก่อนหน้านี้แล้ว และจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก-ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ กำลังเพิ่มขึ้นตามมา ใกล้กับระลอกก่อนหน้านี้แล้ว และในบางเมืองพบว่า ยอดผู้เสียชีวิตก็กำลังเพิ่มขึ้นตามมา

จีนพบผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอน รายแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานใหญ่การป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ได้รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 2 รายในเขตจินหนานของเมือง ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้ออีก 18 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและสมาชิกในครอบครัวที่มีความเกี่ยวข้องกับศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่ง และโรงเรียนประถมศึกษาอีกแห่งที่มีการตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกข้างต้น

โดยในขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนในเมือง ซึ่งติดเชื้อมาจากต่างประเทศหรือไม่

หลังจากที่มีการพบผู้ป่วยในเคสดังกล่าว ได้มีการสั่งตรวจหาเชื้อในพื้นที่ โดยทางการเทียนจินคาดว่าการทดสอบกรดนิวคลีอิกทั่วเมืองจะแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง โดยมี 4 เขตของเมืองที่เริ่มการตรวจตั้งแต่ 7.00 น. ของวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) และเขตอื่นๆ อีก 12 เขตที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันจันทร์ (10 ธ.ค.) โดยผู้อยู่อาศัยในเทียนจินจะไม่ได้รับรหัสสุขภาพสีเขียวจนกว่าจะมีผลการทดสอบเชื้อเป็นลบ

การตรวจหาเชื้อในเมืองเทียนจิน (ที่มา – ซินหัว)

กัมพูชา พบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศรายแรก

ทางการกัมพูชา ได้รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ติดเชื้อในประเทศเป็นครั้งแรก เป็นชายอายุ 23 ปี อยู่ในกรุงพนมเปญ ซึ่งพบว่ามีญาติที่เดินทางกลับมาจากประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา

ซึ่งในระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 64 – 5 ม.ค. 65 ได้เดินทางท่องเที่ยวพร้อมญาติที่มาจากออสเตรเลีย ไปยังสถานที่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นในกรุงพนมเปญ, กำปงธม, เสียมราฐ กัมปอต และต่อมาในภายหลังตรวจพบเชื้อในผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งถือเป็นรายแรกที่พบการติดเชื้อในประเทศ

ญี่ปุ่น ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงอีกครั้ง

ญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ล่าสุดในเช้าวันนี้ ( 10 ม.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 8,249 ราย โดยเฉพาะที่โอกินาวา พบเพิ่มอีก 1,533 ราย ในขณะที่โตเกียวพบเพิ่มอีก 1,223 ราย ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 14 เท่าเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะที่โอกินาวา สถานการณ์การระบาดยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง จากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่พบความเชื่อมโยงจากการติดเชื้อในฐานทัพสหรัฐฯ ในเมือง และแพร่ออกมาสู่ภายนอกฐานทัพ ทำให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องในกองทัพสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการป้องกันโรคที่เข้มข้นขึ้น

และล่าสุด สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการออกมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ที่มีฐานทัพสหรัฐฯ ตั้งอยู่ โดยเฉพาะในจังหวัดโอกินาวาที่มีการระบาดใหญ่ และมีทหารสหรัฐฯ อาศัยอยู่ในโอกินาวาหลายหมื่นคน

ออสเตรเลีย ผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกิน 1 ล้านรายแล้ว

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นเกิน 1 ล้านรายแล้ว

ซึ่งเฉพาะในช่วงวันที่ 16 ธ.ค. 64 ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยสะสมเพียง 2.4 แสนรายเท่านั้น แต่หลังจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเพียงระยะเวลาไม่ถึงเดือนทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นถึงกว่า 7.5 แสนราย ยอดสะสมทะลุ 1 ล้านรายในที่สุด

ในขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักและต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู กำลังเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกับการระบาดในระลอกก่อนหน้าแล้ว รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน และแนวดน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง