โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ (8 ม.ค.) ยอด PCR ทะลุ 8 พัน / ATK อีกกว่า 1,700 ราย

ประเด็นสำคัญ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ กลับมาทะลุ 8 พันราย และ ATK อีกเกือบ 2 พันราย จำนวนผู้หายป่วยยังคงต่ำกว่า 3 พัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยในระลอกก่อนหน้านี้…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ (8 ม.ค.) ยอด PCR ทะลุ 8 พัน / ATK อีกกว่า 1,700 ราย

ประเด็นสำคัญ

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ กลับมาทะลุ 8 พันราย และ ATK อีกเกือบ 2 พันราย
  • จำนวนผู้หายป่วยยังคงต่ำกว่า 3 พัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยในระลอกก่อนหน้านี้
  • อัตราการครองเตียงจะยังคงสะสมมากขึ้นอีกอย่างน้อย 7-10 วันกว่า ผู้ป่วยในระลอกใหม่จะเริ่มหายป่วยหรือได้กลับบ้าน
  • จำนวนผู้เสียชีวิต – ป่วยหนัก ยังไม่พุ่ง แต่ต้องติดตามต่อ เนื่องจากการระบาดในขณะนี้ส่วนใหญ่ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลต้า มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังมีความรุนแรงมากกว่า

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 8 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,263 ราย รวมสะสม 2,261,039 ราย แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 7,802 ราย
  • ในเรือนจำ 110 ราย
  • มาจากตปท. 351 ราย

ส่วนผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อจาก ATK 1,766 ราย รวมสะสม 388,096 ราย

ซึ่งยอดผู้ป่วยโควิด19 ในวันนี้ พุ่งสูงขึ้นสูงที่สุดในรอบ 69 วัน ซึ่งในเวลาเกือบ 2 เดือนกว่าที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ ลดลงเหลือที่ระดับ 2,500 รายเศษ ในขณะเดียวกันยอดผู้ป่วยโควิด-19 ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ยอดก็สามารถพุ่งกลับขึ้นมาในระดับเดียวกันอีกครั้ง

สำหรับยอด ATK ในวันนี้ อยู่ที่ราว 1,700 ราย ลดลงจากเมื่อวานนี้ที่มียอดอยู่กว่า 2,200 ราย นอกจากนี้ มีรายงานเบื้องต้นว่า ยังมียอดล่าสุดที่ผลตรวจ PCR ออกมาแล้วในช่วงหลังจาก ศบค. สรุปยอดเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมาอีกจำนวนหนึ่งด้วย

รายงานส่วนใหญ่ในขณะนี้ พบไทม์ไลน์ผู้ป่วยในหลายจังหวัดเป็นคลัสเตอร์ร้านอาหาร สถานบันเทิง ร้านอาหารกึ่งผับ และหลายแห่งมีคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ เกินหลักร้อยราย เช่น ร้านเอกมัย จ. อุบลฯ, ร้านพระราม 8 ที่จ.พะเยา

ในขณะที่ในจังหวัดน่าน เริ่มพบการระบาดจากวงแรกไปสู่วงที่สองและสามแล้ว โดยไม่สามารถเชื่อมโยงไทม์ไลน์ที่ชัดเจนถึงต้นตอของการติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องยกระดับมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

[EDITOR NOTE] สำหรับยอดในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และอยู่ในช่วงพ้นระยะฟักตัวของเชื้อ 3-7 วัน ดังนั้นคาดว่า ยอดน่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากการไปรับเชื้อมาโดยตรง (หรือที่เราเรียกกันว่า “วงแรก”) และในช่วงสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ภาวะของการระบาดสู่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ญาติ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นไปอีกในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 เป็นต้นไป

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 2,865 ราย รวมสะสม 2,191,262 ราย ซึ่งยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 3 พันราย

โดยจำนวนผู้หายป่วยและได้กลับบ้านในวันนี้ ต่ำกว่ายอดผู้ป่วยรายใหม่ถึง 2 เท่าตัว ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัว พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง และยังคงจะมียอดสะสมห่างออกไปเรื่อยๆ อีกอย่างน้อย 7-10 วัน เนื่องจากเป็นการระบาดเข้าสู่ระลอกใหม่ และยังคงต้องใช้เวลาสำหรับที่ผู้ป่วยในระลอกใหม่นี้ จะหายป่วยหรือพ้นระยะการกักตัวออกไป

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 14 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21,813 ราย ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้ ยังคงเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ ที่เกิดขึ้น โดยยังคงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ดูอีกระยะหนึ่ง ว่าอัตราการเสียชีวิต จะเพิ่มสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

เนื่องจากการระบาดในช่วงนี้ ยังคงเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเป็นส่วนใหญ่ ที่จะยังคงทำให้มีอาการรุนแรง-เสียชีวิตได้มากกว่า สายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับอัตราผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจยังคงเป็นไปในทิศทางขาลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับยอดผู้เสียชีวิต และยังคงต้องติดตามต่อเนื่อง