ต่างประเทศ เกาหลีใต้ โควิด-19

เกาหลีใต้ ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มทำสถิติสูงที่สุด หลังผ่อนคลายมาตรการ

แม้ยอดผู้ฉีดวัคซีนครบโดสเกือบ 80% แล้วก็ตาม

Home / โควิด-19 / เกาหลีใต้ ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มทำสถิติสูงที่สุด หลังผ่อนคลายมาตรการ

ประเด็นสำคัญ

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีใต้เพิ่มอีก 3,292 ราย ทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีใต้
  • หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แม้ฉีดวัคซีนครอบคลุมกว่า 80% แล้วก็ตาม
  • ปรับแผนการฉีดเข็มกระตุ้น ลดระยะห่างเข็ม 3 เหลือ 4 เดือน สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ

เกาหลีใต้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ โดยพบเพิ่มอีก 3,292 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติการพบผู้ป่วยโควิด-19 สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการพบการระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ทำให้ในขณะนี้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในเกาหลีใต้อยู่ที่ 406,065 ราย

แนวโน้มการพบผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งยอดติดเชื้อในประเทศจำนวน 3,272 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพียง 20 รายเท่านั้น โดยพบมากที่สุดในกรุงโซล จำนวน 1,423 ราย จังหวัดคยองกี 965 ราย และ อินชอน 195 ราย

ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า การระบาดที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ที่มีผลบังคับใช้เมื่อช่วง 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้กลับมาเปิดผับ บาร์ ร้านอาหารได้นานขึ้น อนุญาตให้รวมกลุ่มได้จำนวนมากขึ้น รวมถึงการเปิดให้เช้าชมการแข่งขันกีฬาอาชีพได้แล้ว

เนื่องจากเกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรกว่า 40 ล้านคน หรือครอบคลุมจำนวนประชากร 70% จึงเริ่มปรับแนวทางของมาตรการในระยะแรกของแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19

ซึ่งในขณะนี้ เกาหลีใต้มีประชาชนเกิน 80% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และมี 78.5% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มที่มีอาการรุนแรงมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเรื่อย ๆ โดยในขณะนี้ อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยหนักอยู่ที่ 1,127 ราย หรือคิดเป็น 63.8% และมีเตียงว่างเหลืออีกราว 408 เตียงเท่านั้น ทำให้ทางการเกาหลีใต้ จะมีการทบทวนแผนการรับมือ หรือมาตรการต่าง ๆ ใหม่อีกครั้ง หากจำนวนเตียงของผู้ป่วยหนักเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 75% เนื่องจากอาจจะทำให้เตียงผู้ป่วยหนักไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยเพิ่มในอนาคต

ลดระยะห่างเข็มกระตุ้นเหลือ 4 เดือน

จากสถานการณ์การติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ เตรียมที่จะฉีดวัคซีนกระตุ้นให้กับ กลุ่มเสียงต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ปรับแผนการฉีดวัคซีนกระตุ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ 6 เดือน เป็นหลังจากได้รับเข็มที่ 2 เป็นเวลา 4 เดือน

เพื่อต้องการลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักในกลุ่มผู้สูงอายุให้ได้มากที่สุด เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาล รวมถึงกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ เช่นเจ้าหน้าที่แพทย์ ตำรวจ ทหาร ด้วย

โดยทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า แม้ว่าอัตราการฉีดวัคซีนในเกาหลีใต้จะอยู่ในระดับสูงแล้วก็ตาม แต่การติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุในช่วง 4 เดือนหลังจากที่ได้รับวัคซีนในเข็มที่สองนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งในการฉีดกระตุ้นให้กับกลุ่มนี้ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า


ที่มา – https://en.yna.co.kr/view/AEN20211118002400320