ต่างประเทศ ลาว โควิด-19

‘ลาว’ ต่อเวลากฎคุมโควิด-19 ไม่มีกำหนด หลังป่วยเพิ่มทั่วประเทศ

จากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่ยังคงมีการพบการติดเชื้อต่อเนื่อง

Home / โควิด-19 / ‘ลาว’ ต่อเวลากฎคุมโควิด-19 ไม่มีกำหนด หลังป่วยเพิ่มทั่วประเทศ

ประเด็นสำคัญ

  • สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสปป.ลาว ยังอยู่สูงขึ้นต่อเนื่อง
  • ล่าสุด พบติดเชื้อเพิ่ม 1,306 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในลาว
  • ทำให้ทางการลาวประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคออกไปอย่างไม่มีกำหนด

รัฐบาลลาวประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง หลังจากจำนวนผู้ป่วยในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) ทิบพะกอน จันทะวงสา รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว แถลงข่าวว่าชุมชนทั่วทุกแขวงของประเทศยังคงมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตรวจพบในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น โดยมีจุดแพร่กระจายโรคอยู่ในงานสังคม สำนักงาน องค์กร และภายในครอบครัว

ลาวจะยังคงปิดทำการพรมแดนและด่านตรวจ ยกเว้นด่านที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการเฉพาะกิจด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งชาติ ขณะเดียวกันจะงดออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติ ยกเว้นบุคลากรการทูต พนักงานองค์กรระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญ และนักลงทุนที่ต้องการเข้าประเทศเร่งด่วน ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการทั้งหมดที่กำหนดโดยรัฐบาล

นอกจากนั้นสถานบันเทิงทั่วประเทศยังคงต้องปิดให้บริการต่อไป พร้อมทั้งห้ามจัดการประชุมหรือการชุมนุมรวมตัวอื่นๆ ที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คน ซึ่งรวมถึงเทศกาลและกิจกรรมทางศาสนา

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทำสถิติต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ ทางการลาวได้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1,306 ราย ซึ่งนับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในสปป.ลาว ทำให้ในขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 56,324 ราย แล้ว

ที่มา – ซินหัว