ข่าวต่างประเทศ เยอรมนี โควิด-19

เยอรมนี ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวัน ทะลุ 50,000 รายครั้งแรก

พบการติดเชื้อพบในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน และยังส่งผลต่อการระบาดไปสู่กลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วด้วย

Home / โควิด-19 / เยอรมนี ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวัน ทะลุ 50,000 รายครั้งแรก

ประเด็นสำคัญ

  • เยอรมนี กำลังเผชิญการระบาดในระลอกที่ 4 โดยล่าสุด พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 50,196 ราย
  • นับเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนี
  • อัตราการฉีดวัคฉีดในเยอรมนีอยู่ที่ 67.3% ของจำนวนประชากร
  • การติดเชื้อพบในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน และยังส่งผลต่อการระบาดไปสู่กลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วด้วย

สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ของเยอรมนี เปิดเผยว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายวันในเยอรมนี พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 50,196 ราย ในวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.)

หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของรัฐบาลกลางแห่งนี้ชี้ว่าอัตราการอุบัติของโรคโควิด-19 ในรอบ 7 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 249.1 ราย ต่อประชากร 100,000 คน แตะระดับสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยอัตราดังกล่าวในสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 154.5 ราย

“ไวรัสยังคงแพร่กระจายและคุกคามสุขภาพของพลเมือง” โอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวระหว่างปราศรัยในสภาสหพันธ์ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.) พร้อมประกาศว่าจะมีการจัดประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธ์รัฐในสัปดาห์หน้า

ด้านสมาคมสหวิทยาการเพื่อการดูแลผู้ป่วยวิกฤตและเวชศาสตร์ฉุกเฉินเยอรมัน (DIVI) เผยว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะที่ 2,828 ราย ในวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.)

“เยอรมนีจะเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวางเป้าหมายให้ประชาชนหลายล้านคนได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นก่อนฤดูหนาวจะมาถึง” โชลซ์กล่าว “เราต้องเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูหนาวให้ได้เหมือนที่พูดไว้”

ทั้งนี้ ประชาชนในเยอรมนีได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสราว 56 ล้านคนแล้ว เมื่อนับถึงวันพุธ (10 พ.ย.) ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 67.3

ยอดผู้ป่วยในรพ.พุ่ง

ในขณะเดียวกันยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่าง ๆ ของเยอรมนีก็มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยกีสเซิน รายงานว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และเกือบครึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน

กระแสของการต่อต้านการฉีดวัคซีนในเยอรมนี ยังคงมีอยู่ และในหลายพื้นที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลที่เชื่อว่า วัคซีนไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในรัฐแซกโซนี ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยที่สุด คือ 57% ของประชากรในรัฐ ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ในขณะที่ยอดการติดเชื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 459 รายต่อ 100,000 คน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยการติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 232 รายต่อ 100,000 คน

ซึ่งทิศทางของการระบาดมีแนวโน้มในการติดเชื้อในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว, วัยทำงานที่มีร่างกายแข็งแรง จากนั้นก็มีการนำเชื้อไปแพร่ต่อให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มนี้ มีอาการป่วยที่รุนแรงกว่าวัยหนุ่มสาว จากระดับภูมิคุ้มกันด้อยกว่า และนำไปสู่การที่ต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู แม้ว่า ผู้ป่วยส่วนหนึ่งจะได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วก็ตาม

ทำให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขแนะนำว่า ควรงดการจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ เพื่อลดการระบาดให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ทางการเยอรมนีเตรียมแผนรับมือเพิ่มเติม รวมถึงแผนการประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงสิ้นเดือนนี้อีกด้วย หากยอดผู้ป่วยรายใหม่ยังเพิ่มสูงขึ้น และจำเป็นต้องเร่งกระตุ้นการฉีดวัคซีน เนื่องจากผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบจากผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน


ที่มา

  • https://www.xinhuathai.com/high/242269_20211112
  • https://www.nytimes.com/2021/11/11/world/europe/germany-covid-unvaccinated.html