Moderna วัคซีนป้องกันโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา

หุ้นโมเดอร์น่าร่วงหนัก จากปัญหาการจัดส่งวัคซีนกระทบยอดขาย

ระบุปัญหาเรื่อง "ขวด" บรรจุ พยายามเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น / นักลงทุนมองสถานการณ์กำลังเปลี่ยนหลังมียารักษา

Home / โควิด-19 / หุ้นโมเดอร์น่าร่วงหนัก จากปัญหาการจัดส่งวัคซีนกระทบยอดขาย

ประเด็นสำคัญ

  • หุ้นโมเดอร์น่าร่วงหนัก หลังรายงานผลประกอบการไม่สู้ดี
  • หลังปรับลดเป้าส่งมอบวัคซีนโดยเฉพาะในส่วนที่จะส่งออกต่างประเทศ
  • ระบุปัญหาเรื่อง “ขวด” บรรจุ พยายามเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
  • นักลงทุนมอง สถานการณ์กำลังเปลี่ยน ไฟเซอร์ไม่มีปัญหานี้ – ยารักษาโควิด-19 เริ่มสำเร็จแล้ว

หลังจากที่ทางโมเดอร์น่าได้รายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งผลที่ได้ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จากผลกำไรที่ลดลง และยอดขายที่มีการปรับลดลงจากเป้าเดิมคือ 800 – 1 พันล้านโดสในปี 2564 นี้ เหลือเพียง 700-800 ล้านโดส ซึ่งหลายไปหลายร้อยล้านโดส

ทำให้โมเดอร์น่าจำเป็นจะต้องเลื่อนการจัดส่งวัคซีนบางส่วนไปยังในช่วงต้นปี 2565 โดยเฉพาะในส่วนที่จะต้องส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญในการส่งมอบให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำมากขึ้น จากแรงกดดันที่เกิดขึ้นในช่วงหลัง ที่โมเดอร์น่าถูกกล่าวถึงในประเด็นของการขายวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้สูงเป็นสัดส่วนมากกว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หลังจากมีการรายงานผลประกอบการ และการปรับเป้าดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นของโมเดอร์น่าลดลงลดลงทันที หลังจากที่มีรายงานฉบับดังกล่าว และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขวดไม่พอ

ส่วนหลักของปัญหาที่กระทบต่อการจัดส่งวัคซีนที่เกิดขึ้นนั้นมาจาก ซัพพลายเชน หรือห่วงโซ่อุปทาน ของโมเดอร์น่า ที่กลายเป็นคอขวด และมีปัญหาหลายส่วนตั้งแต่ในส่วนของกำลังการผลิต โดยทางโมเดอร์น่าระบุว่า มีความพยายามในการขยายโรงงานที่เป็นพันธมิตรของโมเดอร์น่าแล้วก็ตาม

โดยในไตรมาสที่ 1 โมเดอร์น่าพยายามในการแก้ปัญหาในส่วนของกำลังการผลิตเพื่อให้เพิ่มจำนวนได้มากพอกับความต้องการ ซึ่งแม้ว่าจะพอที่จะแก้ไขปัญหาไปได้ แต่กลับมีปัญหาตามมาในไตรมาสที่ 2 คือ จำนวนขวดบรรจุไม่เพียงพอ แม้ว่าจะพยายามเร่งจัดหาแล้วก็ตาม

ซึ่งที่ผ่านมา โมเดอร์น่ามีโรงงานที่บรรจุขวดหลัก ๆ อยู่ในสองประเทศนั่นคือที่ สหรัฐฯ และ โรงงานในสเปน ในขณะที่โรงงานของซัมซุง เพิ่งผ่านการรับรองมาตรฐานเมื่อไม่นานมานี้ และมีวัคซีนล็อตแรกออกมาแล้วจำนวน 2.4 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม วัคซีนในล็อตนี้ของเกาหลีใต้นั้น ได้มีการส่งมอบให้กับทางการเกาหลีใต้เพื่อใช้ในประเทศแล้ว ซึ่งได้รับการรับรองจากอย. เกาหลีใต้เป็นทีเรียบร้อย และได้มีการกระจายวัคซีนของโมเดอร์นาไปแล้ว

นักลงทุนมองสถานการณ์กำลังเปลี่ยน

นักลงทุนบางส่วนมองว่า สถานการณ์ของโมเดอร์น่าไม่สู้ดีนัก จากปัญหาในการจัดส่งที่คาดว่าจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และปัญหาซัพพลายเชนที่เกิดขึ้น ในขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่างไฟเซอร์ไม่มีปัญหาดังกล่าวในการผลิตแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังรายงานผลสำเร็จของการค้นคว้ายารักษาโควิด-19 ออกมาได้อีกด้วย แม้ว่าตามหลัง Merck ที่คิดค้นออกมาได้ก่อนหน้านี้ก็ตาม ทำให้สถานการณ์ของโควิด-19 กำลังเปลี่ยนแปลงไป

ในขณะเดียวกันแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มุ่งเป้าจะให้โมเดอร์เพิ่มจำนวนการจัดส่งวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำเพิ่มขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งแรงกดดันที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งการจัดส่งให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำ ย่อมไม่สร้างผลกำไรให้กับนักลงทุนได้มากนัก ดังนั้นจากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้หุ้นของโมเดอร์นาร่วงต่อเนื่อง


ที่มา :

  • https://www.forbes.com/sites/jonathanponciano/2021/11/04/moderna-crash-wipes-out-another-24-billion-after-supply-chain-issues-dent-covid-vaccine-sales
  • https://www.marketwatch.com/story/modernas-covid-19-vaccine-sales-in-the-third-quarter-disappoint-investors-and-its-stock-takes-a-hit-11636055799
  • https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-business-health-coronavirus-vaccine-moderna-inc-3a22b979e19f9709e7ef43bb2441a491
  • https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/moderna-cuts-full-year-forecast-covid-19-vaccine-sales-2021-11-04/
  • https://boston.cbslocal.com/2021/11/04/moderna-covid-vaccine-shipment-supply-chain/